บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ใกล้เห็นโฉมหน้านายกฯ คนที่ 30 เต็มที วันอาทิตย์นี้ ชี้ชะตาเลือกตั้ง ส.ส. ครั้งที่ 27 โค้งสุดท้าย ไม่ต้องกั๊กกันแล้ว มีอะไรใส่ไม่ยั้ง ไม้เด็ดไพ่ตายได้เห็นกันแน่ เย็นวันศุกร์นี้จะเป็นการจัดเวทีปราศรัยครั้งสุดท้ายของทุกพรรค ซึ่งพรรคใหญ่ต่างพร้อมใจยึดเมืองหลวงเป็นสมรภูมิปิดท้าย เริ่มจาก "รวมไทยสร้างชาติ" จัดที่ห้อง Exhibition Hall ชั้น G ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ถ้าจำกันได้ รทสช. ใช้สถานที่นี้เปิดตัว "บิ๊กตู่" เป็นสมาชิกพรรคและแคนดิเดตนายกฯ อย่างอลังการเมื่อ 9 ม.ค.66 คราวนี้กระตุ้นแฟนคลับ ในชื่องาน ‘อย่าให้ลุงตู่สู้คนเดียว!! ออกมาช่วยกันรักษาบ้านเมือง รวมทุกหัวใจ รวมไทยสร้างชาติ" เลขาธิการพรรค "เอกนัฏ พร้อมพันธุ์" ประเดิมเปิดเวทีตอน 4 โมงเย็น ตามด้วย "พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค" หัวหน้าพรรค และผู้สมัคร ส.ส.กทม. ก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์ ปราศรัยปิดงาน

๐ ส่วนพรรคที่ครั้งหนึ่งเคยกวาดเสียง ส.ส.กทม.ได้มากสุด แต่พลาดสูญพันธุ์ในการเลือกตั้งปี 62 "ประชาธิปัตย์" ประกาศปลุกคนกรุงในหัวข้อ "#SAVE ประชาธิปัตย์ เพื่อ #SAVE ประชาธิปไตยไม่โกง" ปราศรัยใหญ่บริเวณลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เริ่ม 5 โมงเย็น นำโดยจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค องอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค มาดามเดียร์-วทันยา บุนนาค ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมือง กทม. ดร.เอ้-สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธานคณะทำงานนโยบาย กทม. ขณะที่ "ภูมิใจไทย" ที่ครั้งนี้ตั้งเป้าปักธง กทม. เปิดเวทีที่โชว์ดีซี พระราม 9 นำโดยอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค ส่วน "ลุงป้อม" นำทีม "พลังประชารัฐ"  ปราศรัยที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร ไทย-ญี่ปุ่น ฟาก "เพื่อไทย" จัดใหญ่ที่อิมแพ็ค อารีนา เมืองทองธานี ชู "เลือกเพื่อไทยให้แลนด์สไลด์ ประเทศไทยเปลี่ยนทันที" หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยที่ลาคลอดจะกลับขึ้นเวทีอีกครั้ง รวมถึงเสี่ยนิด สำหรับพรรคส้มใช้สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง

๐ ยื้อไปก่อน! เวลานี้อีกเรื่องที่ชาวบ้านลุ้น กกต. พอกับเลือกตั้ง ประเด็นที่ ครม.มีมติขออนุมัติใช้งบกลางกว่าหมื่นล้านอุ้มค่าไฟ สุดท้ายยังไม่ยอมเคาะ ดูทรงแล้วคงต้องการให้ผ่านเลือกตั้งไปก่อน จะได้ลดข้อครหาว่า กกต.ไฟเขียวตามรัฐบาล เพราะกรณีนี้อาจเป็นผลบวกกับคะแนนนิยมของพรรคฝ่ายรัฐบาล โดยเฉพาะนายกฯ ที่สวมหมวกอีกใบเป็นแคนดิเดตนายกฯ "แสวง บุญมี" เลขาธิการ กกต. ให้เหตุผลภายหลังประชุมว่า กกต.ยังมีประเด็นคำถามที่จะให้สำนักงบประมาณและกระทรวงพลังงานชี้แจงข้อมูลเพื่อประกอบข้อมูลการพิจารณาของ กกต. เพิ่มเติมให้ครบถ้วน เกี่ยวกับเหตุผลความจำเป็นเร่งด่วน หลักการดำเนินการตามระเบียบว่าด้วยการบริหารงบประมาณ รายจ่ายงบกลาง และ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง ในการขอใช้งบประมาณ จึงขอให้กระทรวงพลังงานตอบกลับมาภายใน 2 วัน เพื่อนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมอีกครั้งในวันที่ 15 พ.ค.นี้ บังเอิญว่าช่วงเวลาช่างสอดรับหลังเสร็จสิ้นเลือกตั้งพอดี

"คำพวกนี้บอกนักข่าวไปหลายครั้งแล้วว่าไม่ควรพูด ไม่ควรถาม และไม่ควรเขียน เพราะจะเป็นการปลุกความคิดที่ขัดแย้งต่อเนื่อง ซึ่งมันควรจะไม่มีแล้ว เพราะคำพวกนี้ มันควรไม่มีแล้ว คำพวกนี้ที่คิดว่าไม่ดี ไม่เหมาะสม กลับประเทศ ผมจึงขอร้องผู้สื่อข่าว ควรลบออกไปจากพจนานุกรมของผู้สื่อข่าว" อีกครั้งที่ "บิ๊กบี้" พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. ออกมาแสดงจุดยืนเรื่องการรัฐประหาร หลังถูกถามว่าจะไม่มีการปฏิวัติหลังการเลือกตั้งใช่หรือไม่ ตามสไตล์นายทหารพูดน้อยแต่ต่อยหนัก ตลอดเวลาที่ดำรงตำแหน่งผู้นำกองทัพบกซึ่งจะครบ 3 ปี และเกษียณอายุราชการสิ้นเดือน ก.ย.นี้ แทบไม่ค่อยแสดงท่าทีทางการเมือง ซึ่งต่างจากยุค "บิ๊กแดง" พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ อย่างชัดเจน ย้อนไปช่วงต้น ต.ค.63 บิ๊กบี้เคยเปิดใจหลังรับตำแหน่งเรื่องรัฐประหารไว้ว่า "โอกาสของการทำเรื่องพวกนี้ทุกอย่างศูนย์ เพียงแต่บนพื้นฐาน อย่าให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด สร้างเงื่อนไขและสร้างปัญหาที่รุนแรงที่กระทบต่อความเดือดร้อน ตามที่ ผบ.ทหารสูงสุด ตอบไปแล้ว ว่าทหารไม่มีความคิดเรื่องพวกนี้ ผมอยากให้ทุกคนช่วยกันสร้างสรรค์ในสิ่งเหล่านี้ ช่วยกันขจัดเงื่อนไขต่างๆ ให้ติดลบ ไม่ใช่แค่ศูนย์ โดยขจัดเงื่อนไขเหล่านี้ให้หมดไปจากประเทศไทย" เห็นด้วยอย่างยิ่ง จากนี้ก็เป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคนต้องช่วยกันอย่าเปิดเงื่อนไขให้ประเทศต้องกลับไปติดหล่มซ้ำอีก.

 

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ไว้ลายผลงานครั้งสุดท้ายสำหรับกลุ่ม 40 สว. หลังยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยการกระทำขัดรัฐธรรมนูญของ เศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และคุณสมบัติของ พิชิต ชื่นบาน รมต.ประจำสำนักนายกฯ ในมาตรา 160 (4) (5) ว่ามีความซื่อสัตย์สุจริต

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่ภาพ ฯพณฯ "ผู้นำ" แปลงร่างเป็น "ซูเปอร์โมเดล" ใช้ห้างสรรพสินค้าชื่อดังกลางกรุงมิลาน ประเทศอิตาลี เป็นแคตวอล์ค อวดอ้างว่าเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ขายผ้าไทยลายผ้าขาวม้าให้เห็นเป็นที่ประจักษ์

บันทึกหน้า 4

เปิดฉากตะลอนทัวร์นอก งานถนัด "เซลส์นิด" อีกรอบ หลังจำต้องพักยาว 2 เดือน ดับกระแสดรามาทุบสถิติโลก 6 เดือน บิน 15 ประเทศ เริ่มทริปใหม่ 3 ประเทศ 10 วันรวด

บันทึกหน้า 4

ต้องบอกว่ายังคงเป็น “ทอล์กออฟเดอะทาวน์” อย่างต่อเนื่องทั้งในโลกความจริงและโลกเสมือน โดยเฉพาะในโซเชียลต่างๆ จาก การเสียชีวิตของ “น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม” หรือ “บุ้ง ทะลุวัง” โดยงานนี้ใครสนใจที่มาที่ไปว่าทำไมบุ้งถึงเดินมาถึงจุดนี้ได้

บันทึกหน้า 4

สหายอ้วน-ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ของขึ้น! หาว่าคนที่วิพากษ์วิจารณ์ข้าวสารค้างสต๊อก 10 ปีในโครงการจำนำข้าว เป็นการด้อยค่าโดยไม่รู้ข้อเท็จจริง พร้อมขู่จะใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์จัดการ

บันทึกหน้า 4

การดึงพืชกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด แม้ฉากหน้าบรรดาแกนนำของสองพรรค “เศรษฐา ทวีสิน” นายกฯ จากพรรคเพื่อไทย และ “อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย