บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด ประชุม ครม.นัดแรกหลังการเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม นั่งหัวโต๊ะ แต่มี ครม.ลาประชุมถึง 14 คน และในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ได้กล่าวขอบคุณประชาชนที่ใช้สิทธิ์เลือกตั้งว่า "ทำให้เราอบอุ่นใจ แม้จะไม่มีจำนวนเพียงพอที่จะทำให้เราเป็นผู้ 'ทำต่อ' ทั้งหมด ยังคงยึดมั่นในชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และประชาชน ไม่ว่าจะอยู่ในบาทบาทใดก็ตาม" ก็น่าเสียดาย 9 ปีที่ ลุงตู่ อยู่ในอำนาจ ไม่ได้ทำตามสัญญา ตามประกาศ คสช. คืนวันที่ 22 พ.ค.57 ที่ว่า "เพื่อปฏิรูปโครงสร้างทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และอื่นๆ เพื่อให้เกิดความชอบธรรมกับทั่วทุกฝ่าย" คนเสื้อเหลือง ชุมนุมเรียกร้องปฏิรูประเทศ คนเสื้่อแดง เรียกร้องประชาธิปไตย แต่ 9 ปี ลุงตู่ ไม่ได้ตอบโจทย์ จึงเป็นห้วงเวลาที่ เสียของ และเบื่อหน่ายกับการทำงานแบบเก่าๆ ขณะที่ เสื้อส้ม ชูธงเปลี่ยนแปลงประเทศคำตอบจึงออกที่ พรรคก้าวไกล...0

ส่วนการจัดตั้งรัฐบาลแม้ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ได้เสียงอันดับหนึ่ง 152 เสียง รวบรวมเสียงจากพรรคแนวร่วมได้กว่า 300 เสียง แต่ต้องใช้เสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของสองสภา หรือ 376 เสียง ตัวแปรสำคัญจึงอยู่ที่สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) 250 คน โดย นายจเด็จ อินสว่าง ส.ว. และ นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว.ประกาศชัด ถ้าเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค ก.ก.เป็นนายกฯ จะไม่โหวตให้ เพราะมีนโยบายแก้ ม.112 ส่วนที่มีการอ้างประชาธิปไตยไปบีบบังคับกดดันให้ ส.ว.หรือพรรคการเมืองที่มีจุดยืนแตกต่างกันโหวตให้บุคคลที่เขาไม่ยอมรับและไม่เห็นด้วยกับนโยบาย จะเรียกว่าเป็นประชาธิปไตยได้อย่างไร และที่ผ่านมามีการปลุกความเกลียดชัง บูลลี่ ด่าทอ ส.ว.จนเละเทะ แล้ววันนี้จะให้เขามายกมือให้ตัวเอง แต่อย่างไรก็ตาม หาก ส.ว.ไม่อยากถูกตราหน้าว่าขัดขวางประชาธิปไตยก็โหวตให้ไปเลย เหมือน พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกฯ เสนอให้ พล.อ.สุจินดา คราประยูร อดีตแกนนำคณะรัฐประหาร รสช. เป็นนายกฯ สุดท้ายก็พังพาบไปด้วยตัวเอง...0

ด้าน นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาลว่า "ต้องพูดคุยกับพรรคเพื่อไทยเป็นหลักก่อน เพราะเป็นพรรคขนาดใหญ่ เมื่อสรุปกันได้แล้วค่อยชวนพรรคอื่นๆ ทั้งหมดมาพูดคุยกัน แต่เฉพาะหน้านายพิธา จะโทร.ประสานหัวหน้าพรรคทุกพรรคด้วยตนเอง โดยจะจำกัดวงหารืออยู่ที่ 6 พรรคเท่านั้นก่อน" ส่วนท่าทีพรรคเพื่อไทย (พท.) ล่าสุดได้มอบหมายให้ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค เป็นผู้ประสานงาน โดย นายประเสริฐ บอกว่ารอการประสานงานจาก ก.ก.ก่อน แต่จับอาการของแกนนำ พท.แล้วคงไม่อยากเป็น ไก่รองบ่อน ของ ก.ก. เหมือนที่ ก.ก.ไม่อยากเป็นไก่รองบ่อน พท. โดยเฉพาะ นายใหญ่แดนไกล คงประเมินแล้วว่าถ้าร่วมกับ ก.ก. โอกาสกลับบ้านริบหรี่ อารมณ์เหมือนตอนปี 53 ที่มีการชุมนุมคนเสื้อแดงและจะมีการสลายม็อบจึงได้โทร.บอกแกนนำว่า "ผมก็ไม่ได้อะไร" เกมนี้ พท.จึงปล่อย ก.ก.จัดตั้งรัฐบาลไปก่อน หากฝ่าด่าน ส.ว.ไม่ได้ พท.ก็อ้างความชอบธรรมจัดตั้งเอง ท่ามกลางข่าวสะพัดว่าแกนนำ พท.บางคนซุ่มเจรจากับพรรคพลังประชารัฐและพรรคภูมิใจไทยไว้แล้ว...0

ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) หลังวาระดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคของ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หมดวาระลงในวันที่ 15 พ.ค.66 ครบ 4 ปีพอดี โดยได้ประกาศลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อรับผิดชอบความพ่ายแพ้ ขณะที่ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค ที่ประกาศว่าหากเลือกตั้งแล้วได้ ส.ส.น้อยกว่าเดิมคือ 52 ที่นั่ง จะเลิกเล่นการเมืองตลอดชีวิต ทำให้ต้องหาบุคคลที่มีความพร้อมในการทำหน้าที่หัวหน้าและเลขาธิการพรรคคนใหม่ โดยมีชื่อของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ และอดีตหัวหน้าพรรค ที่เว้นวรรคการเมืองไป 4 ปี และ นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ อดีตรองหัวหน้าพรรค ถูกเอ่ยถึงในมวลหมู่สมาชิกพรรค ปชป. ว่ามีความเหมาะสมที่จะมาฟื้นฟูวิกฤตศรัทธาพรรคที่ตกต่ำที่สุด สะท้อนผ่านผลการเลือกตั้งที่ได้ ส.ส.มาแค่ 25 เก้าอี้ ถ้านายอภิสิทธิ์มาฟื้นฟูพรรค ต้องปรับเปลี่ยนการทำงานให้ทันยุคสมัย กล้าเสนอนโยบายเชิงปฏิรูปโครงสร้างประเทศ ถึงจะกอบกู้พรรคได้...0.    

 

แซมแซม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ