บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net การเมืองไทย อะไรก็เกิดขึ้นได้! "ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการมีจำนวนผู้แทนราษฎรรวมกันทั้งสิ้น 313 คน พวกเราทุกพรรคขอขอบคุณทุกเสียงที่ประชาชนมอบให้ ซึ่งเสียงของประชาชนทุกเสียงคือเสียงแห่งความหวัง คือเสียงแห่งการเปลี่ยนแปลง รัฐบาลชุดใหม่จะทำหน้าที่อย่างซื่อสัตย์ต่ออำนาจของประชาชน และเราจะเป็นรัฐบาลของคนไทยทุกคน" พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประกาศจัดตั้งรัฐบาลประชาชน 8 พรรค ก้าวไกล 152 เสียง เพื่อไทย 141 เสียง ประชาชาติ 9 เสียง ไทยสร้างไทย 6 เสียง เสรีรวมไทย 1 เสียง เป็นธรรม 1 เสียง เพื่อไทรวมพลัง 2 เสียง พลังสังคมใหม่ 1 เสียง บรรลุ 3 ข้อตกลง

1.ทุกพรรคเห็นชอบที่จะสนับสนุนหัวหน้าพรรคก้าวไกล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ตามเสียงข้างมากจากผลการเลือกตั้งของประชาชน 2.ทุกพรรคจะร่วมกันจัดทำข้อตกลงร่วม (MOU) ในการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อแสดงถึงแนวทางการทำงานร่วมกัน และวาระร่วมของทุกพรรค และจะแถลงต่อสาธารณะในวันที่ 22 พ.ค.นี้ เพื่อแก้ไขวิกฤตการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคงของประเทศ 3.ทุกพรรคจะจัดตั้งคณะทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาล เพื่อเตรียมความพร้อมให้สามารถบริหารราชการแผ่นดินต่อจากรัฐบาลเดิมได้แบบไร้รอยต่อ ก่อนจะนัดเซ็น MOU ในวันครบรอบ 9 ปีรัฐประหารของ คสช. วันจันทร์ที่ 22 พ.ค.นี้

๐ นี่แค่เริ่มต้น "ความแน่นอนคือความไม่แน่นอน" เห็นอาการ "พิธา" เนื้อเต้น ยิ้มแก้มปริ อยากนั่งเก้าอี้นายกฯ คนที่ 30 ใจแทบขาด นำทีมแถลงร่วมกับหัวหน้าอีก 7 พรรค ภาพแบบนี้ดูคุ้นๆ คล้ายเลือกตั้งปี 62 หลัง 24 มี.ค. เพียง 3 วัน 6 พรรคการเมืองที่นำโดยเพื่อไทย อนาคตใหม่ เสรีรวมไทย ประชาชาติ เพื่อชาติ พลังปวงชนไทย ประกาศสถาปนาตัวเองเป็น "พรรคฝ่ายประชาธิปไตย" จับมือกันตั้งรัฐบาล โดยรวมแล้วได้เกิน 255 เสียง พร้อมโชว์สื่อร่วมกันลงสัตยาบันหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของ คสช. หนุน "คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์" เป็นนายกรัฐมนตรี ต่อมาพรรคที่ได้รับเลือกตั้งอันดับ 2 พลังประชารัฐก็เดินเกมรวบรวมเสียงตั้งรัฐบาลแข่ง ก่อนจะปิดดีลสำเร็จ จัดตั้งรัฐบาลผสมที่มากสุด 19 พรรค 254 เสียง แต่ไม่ใช่ปัญหา เพราะ 5 มิ.ย.2562 ส.ส. กับ ส.ว. ผนึกกัน 500 เสียง โหวตให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ ขณะที่ 7 พรรคฝ่ายประชาธิปไตยที่เสนอชื่อ "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" แข่ง ปรากฏได้เสียงสนับสนุนเพียง 244 คะแนน ถึงแม้ประวัติศาสตร์เปลี่ยนแปลงได้ แต่ก็อาจเกิดขึ้นซ้ำรอยได้เช่นกัน

๐ อย่าลืมว่าผู้มีอำนาจตัดสินใจในพรรคเพื่อไทย ไม่ใช่หัวหน้าพรรคอย่างหมอชลน่าน แม้จะพลาดแลนด์สไลด์ ใช่ว่าจะยอมให้พรรคส้มที่อ่อนพรรษาทางการเมืองกลืนกินอย่างง่ายดาย หน้าฉากกับหลังฉากคนละเรื่องเดียวกัน แกนนำเพื่อแม้วแต่ละคนเขี้ยวสุดๆ โดยเฉพาะ "นายใหญ่" ที่สั่งการจากแดนไกล ยังไม่ต้องไปไกลถึงเงื่อนไขเสียงสภาสูงในการโหวตนายกฯ เอาแค่รอเวลาที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศรับรอง ส.ส. ทั้งระบบเขตและบัญชีรายชื่อ ที่กฎหมายให้เวลาถึง 60 วัน นับจาก 14 พ.ค.66 ช่วงเวลานี้อาจมีสอยว่าที่ ส.ส.บางเขต หรือแม้แต่ระดับหัวหน้าพรรคที่ถูกร้องเรียน รวมถึงพิธาปมถือหุ้นไอทีวี ก็จะเข้าทางที่ "ทักษิณ" ว่าไว้ เมื่อค่ำวันอังคารที่ผ่านมา ที่ตอบคำถามว่า ถ้านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ถูกแขวน แคนดิเดตนายกฯ ก็จะถูกหยุดไปด้วย การเมืองจะไปอย่างไรต่อ "การเมืองมันมีทางออก มองและหวังว่าเรื่องนี้ไม่เกิดขึ้น นี่จึงเป็นเหตุผลที่พรรคเพื่อไทยเสนอแคนดิเดตนายกฯ 3 คน เพราะเราโดนกระทำมาเยอะ เราไม่ประมาท ถ้าคนหนึ่งโดนใบแดง ยังมีอีก 2 คน รอรับอยู่ แต่พรรคก้าวไกลไม่มีเบอร์ 2 จึงเป็นจุดที่พรรคก้าวไกลจะเสนอนายกฯ คนใหม่ไม่ได้แล้ว เพราะไม่ได้เสนอตอนรับสมัครเลือกตั้ง ถือเป็นจุดอ่อน ถ้าเป็นอย่างนั้นจริงๆ ขออย่าให้เป็น ก็จะตกเป็นของพรรคที่ 2" ไม่จำเป็นต้องออกแรงให้เหนื่อย เก้าอี้นายกฯ ก็จะลอยมาเอง.

 

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

บันทึกหน้า 4

เชื่อว่าไม่เกินสิ้นเดือนเมษา.ฮาวายนี้ เราคงได้เห็นโฉมหน้าของรัฐบาลเศรษฐา 2 กันแน่นอน เพราะผู้มีบารมีเหนือรัฐบาลอย่าง “ทักษิณ ชินวัตร” ซึ่ง ซูเปอร์โพลได้สำรวจบอกไว้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ได้เคาะกะลาเรียกรัฐมนตรีเพื่อไทยมาร่วมดินเนอร์ไปแล้ว