บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ได้อธิบายไทม์ไลน์การจัดตั้งรัฐบาลให้กับ ครม.รับฟังว่า วันที่ 13 ก.ค. จะเป็นวันสุดท้ายที่ กกต.รับรองผลเลือกตั้ง จากนั้นวันที่ 24 ก.ค. จะมีพิธีเปิดประชุมรัฐสภา วันที่ 25 ก.ค. จะมีการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร วันที่ 26 ก.ค. จะมีการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานสภาฯ ก่อนที่วันที่ 3 ส.ค. จะมีการเลือกนายกรัฐมนตรี ขณะที่วันที่ 10 ส.ค. มีการแต่งตั้ง ครม. และวันที่ 11 ส.ค. จะมีการถวายสัตย์ปฏิญาณ ซึ่งเป็นการทำงานวันสุดท้ายของ ครม.รักษาการ ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม ระบุว่า "เรามีเวลาทำงานอีกนานพอสมควร ขอให้ช่วยกันทำงานกันต่อไป" แต่ก็ไม่รู้ว่าจะนานแค่ไหน เพราะการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเรียบร้อยเมื่อไหร่ อาจจะพลิกสลับขั้วได้เช่นกัน...0

โดยมีการปล่อยข่าวว่า ลุงป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะลาออกจากการเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรค เปิดทางให้ ส.ส.พปชร.ไปรวมกับพรรคเพื่อไทย (พท.) เพื่อให้ พท.ได้เสียงอันดับหนึ่ง แล้วจัดตั้งรัฐบาลแข่งกับพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ทำเอา ลุงป้อม ต้องปฏิเสธว่า "ไม่ได้คิดและยังเป็น หน.พปชร.อยู่" ข่าวปล่อยดังกล่าวเกิดขึ้นหลังมีกระแสข่าวว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ รวมทั้ง พล.อ.ประวิตร ไปหารือกันที่ฮ่องกง วางแผนจัดตั้งรัฐบาล หากพรรค ก.ก.จัดตั้งไม่สำเร็จ โดย ทีมลุงป้อม เชื่อว่าข่าวปล่อยมาจาก พท. แต่ ลุงป้อม ก็ยังหวังเก้าอี้นายกฯ เหมือนเดิมหากเกิดการสลับขั้ว แต่ พท.ก็ไม่อยากเอา เพราะกระแส ไม่เอา 2 ลุง ยังแรงอยู่ เกมนี้จึงยังพลิกกันอีกหลายตลบ!...0

ภายหลัง นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงลงนามเอ็มโอยูจัดตั้งรัฐบาลเมื่อวันจันทร์ คล้อยหลังไม่ถึง 2 ชม. นายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า โพสต์เฟซบุ๊กถล่มทันทีว่าไม่เห็นดัวยกับการเพิ่มข้อความที่ว่า "...ผู้ใดจะละเมิดมิได้ขององค์พระมหากษัตริย์” และตัดเรื่อง "นิรโทษกรรมคดีเกี่ยวกับการแสดงออกทางการเมือง" ออกไป เท่ากับ "กินปูนร้อนท้อง” หรือ “วัวสันหลังหวะ" อาจเป็น “บ่วงรัดคอ" เมื่อ ก.ก.เสนอแก้ ม.112 ทำเอา ด้อมส้ม เกิดการวิวาทะกันยกใหญ่ ขณะที่ นายพิธา มองว่า "คงเป็นความกังวลใจของนายปิยบุตร ซึ่งผมก็เข้าใจ ส่วนเอ็มโอยูและรัฐธรรมนูญที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน คิดว่าไม่น่าจะเป็นปัญหาอะไร หรือไม่มีความเข้าใจผิดอะไรในภาพรวม" งานนี้ ดร.ป๊อก คงต้องโพสต์ตอบโต้ และอาจต้องนัดเคลียร์กันในร้านเหล้าอีกรอบ!...0

ล่าสุด นายพิธา พร้อมด้วยทีมเศรษฐกิจพรรค เข้าพบสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) สรุปว่า "สำหรับเรื่องค่าแรง ได้คุยกันในภาพรวม กรอบตัวเลขนั้น พรรค ก.ก.ยังคงไว้ที่ 450 บาท และต้องหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล รวมถึงหารือสภาแรงงานฯ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ยืนยันจะไม่ปรับขึ้นแบบกระชากระบบ" ก็คงต้องไปเคลียร์กับ ด้อมส้ม เช่นกัน เพราะเมื่อวันที่ 21 พ.ค.ที่ผ่านมา นายเซีย จำปาทอง นักกิจกรรมสหภาพแรงงาน และว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรค ก.ก.ลำดับที่ 4 ได้แชร์โพสต์ที่ว่า "นักธุรกิจใหญ่ส่ง จม.ถึงพิธาเบรกค่าแรง 450" โดย นายเซีย ระบุว่า “จะใหญ่มาจากไหนก็ใหญ่ไม่เท่าความเดือดร้อนของมวลชน 450 บาท ภายใน 100 วันแรก ขึ้นทันที!” ตกลงพรรคกับมวลชนใครใหญ่กว่ากัน?...0

เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย นำโดย นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล ประกาศจุดยืนหลังกรณีที่พรรค ก.ก.และพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล นำกัญชาไปเป็นยาเสพติดว่า "กัญชาคือความมั่นคงทางยาที่คนยากจนและคนที่รักษาโรคในโรงพยาบาลไม่หาย ล้วนพึ่งพากัญชารักษาให้พ้นจากความทุกข์ทรมาน ความดัดจริตของพรรคก้าวไกลคือไม่พิจารณากัญชาจากข้อเท็จจริง โดยเฉพาะนายพิธา วันก่อนบอกว่ามันต้องหลุดจากยาเสพติด แต่วันนี้พูดอีกอย่าง เพราะเหตุผลจะเอาชนะทางการเมือง พร้อมขู่ว่า "หลังการแต่งตั้ง รมว.สาธารณสุข จะชุมนุมเพื่อให้พรรคก้าวไกลในฐานะรัฐบาลตัดสินเรื่องนี้จากข้อเท็จจริง" นี่แค่เริ่มต้น ว่าที่นายกฯ ทิม ก็พลิ้วเห็นๆ ยังมีอีกนับร้อยเรื่อง จะพลิ้วเพื่อเอาตัวรอดได้แค่ไหน?...0

 

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

บันทึกหน้า 4

เชื่อว่าไม่เกินสิ้นเดือนเมษา.ฮาวายนี้ เราคงได้เห็นโฉมหน้าของรัฐบาลเศรษฐา 2 กันแน่นอน เพราะผู้มีบารมีเหนือรัฐบาลอย่าง “ทักษิณ ชินวัตร” ซึ่ง ซูเปอร์โพลได้สำรวจบอกไว้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ได้เคาะกะลาเรียกรัฐมนตรีเพื่อไทยมาร่วมดินเนอร์ไปแล้ว

บันทึกหน้า 4

หลังจากพักผ่อนหยุดยาวเนื่องในวันปีใหม่ไทย เทศกาลสงกรานต์ วันนี้เป็นวันแรกที่คนส่วนใหญ่กลับมาทำงาน และคงจะมีอีกหลายคนเช่นกันที่โชคดีจากสลากต่างๆ นับหนึ่งที่กำหนดการอุ่นเครื่อง หมายทำงานของ “นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน”

บันทึกหน้า 4

"ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด" แม้รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน จะไม่กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท แต่หันไปใช้แนวทางใหม่คือ งบประมาณรายจ่ายประจำปี ปี 67 จำนวน 175,000 ล้านบาท และงบปี 68 จำนวน 152,700 ล้านบาท และงบจาก ธ.ก.ส. จำนวน 172,300 ล้านบาท

บันทึกหน้า 4

บันทึกใน "วันเถลิงศก” ซึ่งถือเป็นวันเปลี่ยนจุลศักราชใหม่ หรือเป็นวันเริ่มศกใหม่ และแน่นอนว่า ไม่เร็วไม่ช้าคนไทยจะได้เห็นหน้าตาครม.ใหม่ "เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

การจราจรหนาแน่น โดยเฉพาะช่วงบ่ายเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ประชาชนแห่กลับภูมิลำเนา เพื่อไปอยู่กับครอบครัวในช่วงหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งปีนี้หลายฝ่ายเตรียมพร้อมรับมือกันตั้งแต่เนิ่นๆ