บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net กกต.ประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส. ทั้งระบบเขตและบัญชีรายชื่อ 500 คน อย่างเป็นทางการแล้ว ตัวเลขบางพรรคมีเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย โดยฝั่งที่พยายามจัดตั้งรัฐบาลยอดรวมหดจาก 313 เหลือ 312 เสียง เพราะก้าวไกลเสียงหายไป 1 จาก 152 ลดเหลือ 151 เสียง ส่วนอีก 7 พรรคที่ร่วมเซ็น MOU จัดตั้งรัฐบาล ยังคงเดิม เพื่อไทย 141 เสียง ประชาชาติ 9 เสียง ไทยสร้างไทย 6 เสียง เพื่อไทรวมพลัง 2 เสียง เสรีรวมไทย เป็นธรรม พลังสังคมใหม่ พรรคละ 1 เสียง ยอดรวมเลยหดเหลือ 312 เสียง ปรากฏว่า 1 เสียงที่หล่น ไปเพิ่มให้กับพรรคภูมิใจไทย จากผลการเลือกตั้งเขตเลือกตั้งที่ 3

(อำเภอกบินทร์บุรีและอำเภอนาดี เฉพาะตำบลทุ่งโพธิ์และตำบลแก่งดินสอ) จ.ปราจีนบุรี โดยนายสฤษดิ์ บุตรเนียร ผู้สมัครหมายเลข 4 สังกัดพรรคภูมิใจไทย ได้คะแนนอันดับหนึ่ง 30,833 คะแนน จากตอนแรกมีข่าวว่าผู้ชนะคือนายสุนทร คมคาย ผู้สมัครพรรคก้าวไกล แต่พอนับคะแนนเสร็จสิ้น กลับอยู่อันดับสอง 27,327 คะแนน ทำให้ตัวเลขพรรคอีกฟากอยู่ที่ 188 เสียง โดยภูมิใจไทยเพิ่มเป็น 71 เสียง พลังประชารัฐ 40 คน รวมไทยสร้างชาติ 36 คน ประชาธิปัตย์ 25 คน ชาติไทยพัฒนา 10 คน ชาติพัฒนากล้า 2 คน ประชาธิปไตยใหม่ ใหม่ ท้องที่ไทย ครูไทยเพื่อประชาชน ได้ ส.ส.พรรคละ 1 คน แต่ว่าที่ ส.ส.ทั้งหลายอย่าเพิ่งดี๊ด๊า เพราะสำนักงาน กกต. ระบุตัวเลขดังกล่าวเป็นการรายงานผลอย่างเป็นทางการเท่านั้น แต่ยังไม่ได้ประกาศรับรองความเป็น ส.ส. โดยจะต้องเสนอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง ที่มี นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. เป็นประธานการประชุม ไฟเขียวในขั้นตอนต่อไป ใครที่โดนร้องก็เตรียมตัวเตรียมใจเผื่อไว้บ้างก็แล้วกัน

๐ ตั้งแต่ผู้ช่วยหาเสียง "ปิยบุตร แสงกนกกุล" โพสต์เฟซบุ๊กจุดประเด็นร้อนขวางประเคนเก้าอี้ "ประธานสภาฯ" ให้เพื่อไทย จนอุณหภูมิการเมืองระหว่างก้าวไกลกับเพื่อไทยเดือดปุดๆ ปรากฏว่าทั่นว่าที่ (อยากนั่ง) นายกฯ หายจ้อยไป 2 วัน ยังไม่มีท่าทีเรื่องนี้สักแอะ ที่ไหนได้ไปซุ่มตัดชุดนี่เอง เพจ "ทรงสมัยซังฮี้ (สำนักงานใหญ่)" โพสต์ภาพ "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" หัวหน้าพรรคก้าวไกล ควง "ไอติม" พริษฐ์ วัชรสินธุ ไปวัดตัวที่ร้านตัดสูทชื่อดัง ถ้าแค่ตัดสูทก็โอเค กลัวจะใจร้อนรีบตัดชุดขาวรอ จะมากระซิกๆ ทีหลังเอาได้นะ เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน ช่วงนี้เลยส่งรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล "ศิริกัญญา ตันสกุล" ออกมารับหน้าเสื่อแทน แจงความจำเป็นทำไมต้องฮุบตำแหน่งผู้นำนิติบัญญัติไว้เอง "ไม่มีความเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะถอนตัว เพราะจากการพูดคุยกันในหลายๆ ครั้ง ได้มีการลงนามใน MOU เรียบร้อยไปแล้ว มั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยจะไม่ถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลในครั้งนี้"  ยังหน้าชื่นอกตรมปากแข็งขาสั่นมั่นใจปิดดีลรัฐบาลใน 2 สัปดาห์

๐ เรียกว่าพรรษาการเมืองห่างชั้นกันลิบ เพื่อไทยเริ่มออก (ลวด) ลาย ไล่จากหัวขบวน "นายใหญ่" ลงมาถึงลูกหาบ เริ่มมหกรรมรับน้องส้มอย่างเต็มคราบ แค่รีทวีตสั้นๆ แต่ได้ใจความ ว่า "Sound Familiar krub" หลังนายดวงฤทธิ์ บุนนาค สถาปนิก และแกนนำกลุ่มแคร์ คิด เคลื่อน ไทย ที่ทวีตข้อความว่า "ต้องทนให้คนที่เรียกตัวเองว่าเพื่อนเอาเท้าถีบหน้าอยู่ทุกวันจริงหรือ เพื่อนที่โกหก คอยแทงข้างหลังตลอด แต่ต้องช่วยเพราะลำพังตัวเองมันไปเองก็ไม่รอด ไม่ช่วยก็ผิด ช่วยก็เจ็บ ความอดทนบางทีก็มีขีดจำกัด" ก็ต้องบอกว่าคุ้นๆ กับความเป็นตัวพ่อของเพื่อแม้วนำร่องปล่อยของแล้ว ส่งต่อรับลูกกันเป็นทอดๆ "ประเสริฐ จันทรรวงทอง" เลขาธิการพรรค ขู่ถ้าก้าวไกลไม่ยอมปล่อยเก้าอี้ประธานสภาฯ เพื่อไทยจะประชุมกรรมการบริหารพรรคทบทวนท่าทีแน่ ส่งสัญญาณอย่าให้ถึงขั้นต้องเสนอชื่อแข่ง ตามมาด้วย "ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์" รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย รักษาการโฆษกพรรคเพื่อไทย โชว์ไม้ตาย "เมื่อมีความคิดเห็นไม่ตรงกัน ก็ต้องเข้าไปตัดสินด้วยการโหวตในสภาและเคารพเสียงข้างมากนะคะ" เอาไงละทีนี้ เดินไปข้างหน้าก็เจอหน้าผา ถอยหลังก็ลงเหว เส้นทางนายกฯ คนที่ 30 ไม่หวานหมูอย่างที่คิด.

 

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

บันทึกหน้า 4

เชื่อว่าไม่เกินสิ้นเดือนเมษา.ฮาวายนี้ เราคงได้เห็นโฉมหน้าของรัฐบาลเศรษฐา 2 กันแน่นอน เพราะผู้มีบารมีเหนือรัฐบาลอย่าง “ทักษิณ ชินวัตร” ซึ่ง ซูเปอร์โพลได้สำรวจบอกไว้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ได้เคาะกะลาเรียกรัฐมนตรีเพื่อไทยมาร่วมดินเนอร์ไปแล้ว

บันทึกหน้า 4

หลังจากพักผ่อนหยุดยาวเนื่องในวันปีใหม่ไทย เทศกาลสงกรานต์ วันนี้เป็นวันแรกที่คนส่วนใหญ่กลับมาทำงาน และคงจะมีอีกหลายคนเช่นกันที่โชคดีจากสลากต่างๆ นับหนึ่งที่กำหนดการอุ่นเครื่อง หมายทำงานของ “นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน”

บันทึกหน้า 4

"ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด" แม้รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน จะไม่กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท แต่หันไปใช้แนวทางใหม่คือ งบประมาณรายจ่ายประจำปี ปี 67 จำนวน 175,000 ล้านบาท และงบปี 68 จำนวน 152,700 ล้านบาท และงบจาก ธ.ก.ส. จำนวน 172,300 ล้านบาท

บันทึกหน้า 4

บันทึกใน "วันเถลิงศก” ซึ่งถือเป็นวันเปลี่ยนจุลศักราชใหม่ หรือเป็นวันเริ่มศกใหม่ และแน่นอนว่า ไม่เร็วไม่ช้าคนไทยจะได้เห็นหน้าตาครม.ใหม่ "เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

การจราจรหนาแน่น โดยเฉพาะช่วงบ่ายเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ประชาชนแห่กลับภูมิลำเนา เพื่อไปอยู่กับครอบครัวในช่วงหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งปีนี้หลายฝ่ายเตรียมพร้อมรับมือกันตั้งแต่เนิ่นๆ