'ผลักดันได้สำเร็จ'

เข้าเดือนใหม่ เดือนแห่งความหลากหลายทางเพศ  Pride Month หรือ เทศกาลไพรด์ พาเหรดสีรุ้ง ซึ่งประเทศไทยก็ได้มีการจัดงานนี้เช่นกัน ที่ใจกลางเมืองกรุงเทพมหานคร โดยในงานมีกิจกรรมมากมาย

แต่ที่พลาดไม่ได้คืองานนี้เหล่านักการเมืองขนทัพไปร่วมขบวนด้วย ซึ่งทาง พรรคเพื่อไทย นำทัพโดย “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย รวมถึงแกนนำพรรค เข้าร่วมเดินขบวนในงาน Bangkok Pride Parade 2023 กิจกรรมเพื่อแสดงออกและร่วมเฉลิมฉลองถึงความภาคภูมิใจในสิทธิเสรีภาพของผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ ซึ่งจัดขึ้นทั่วโลกในเดือนมิถุนายนของทุกปี 

Paetongtarn Shinawatra, youngest daughter of former Thai prime minister Thaksin Shinawatra, attends the Pheu Thai party's annual meeting in Bangkok on April 24, 2022. (Photo by Manan VATSYAYANA / AFP)

และสำหรับขบวนของ พรรคเพื่อไทย มีการตกแต่งด้วยนกฟีนิกซ์ ซึ่งมีความหมายว่า ความเป็นนิรันดร์ ไม่มีวันตาย หมายถึงการต่อสู้เรื่องความเท่าเทียมทางเพศไม่มีที่สิ้นสุดตั้งแต่ยุคไทยรักไทย นกยูง หมายถึง ความสวยงามของทุกคน ผีเสื้อ แทนความหลากหลายของเพศที่มีสีสัน ดอกกุหลาบสีรุ้ง แทนความงามและความอดทนของผู้มีความหวังเรื่องสมรสเท่าเทียม 

นอกจากนี้ยังมีป้ายสนับสนุนแนวนโยบายเกี่ยวกับผู้มีความหลากหลายทางเพศของพรรคเพื่อไทยในหลายด้าน เช่น สมรสเท่าเทียม ต้องมีสวัสดิการฮอร์โมนข้ามเพศ วัคซีน HPV ฟรีทุกเพศทุกวัย เกณฑ์ทหารสมัครใจ ขยายวันลาคลอดและมีวันลาข้ามเพศ และสนับสนุนเสรีภาพเลือกคำนำหน้านาม เป็นต้น 

โดย “แพทองธาร” กล่าวตอนหนึ่งว่า “พรรคเพื่อไทยสนับสนุนความหลากหลายทางเพศ เห็นได้จากนโยบายตั้งแต่ช่วงหาเสียง ที่เราสนับสนุนสมรสเท่าเทียม รวมทั้งจะผลักดันนโยบายต่างๆ ที่เกี่ยวกับผู้มีความหลากหลายทางเพศให้เกิดขึ้นให้ได้แน่นอนในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถผลักดันได้สำเร็จ เนื่องจากพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 8 พรรค ได้พูดคุยเจรจากันในรายละเอียดแล้ว และเชื่อว่าเมื่อมีการรับรอง ส.ส. และกระบวนการทางสภาแล้วเสร็จ การนำร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมเข้าพิจารณาทันทีที่เปิดสภา จะถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการทำงานของรัฐบาลชุดต่อไป ทั้งนี้ มองว่าทุกคนมีสิทธิ มีศักดิ์ศรีในตัวเอง มีชีวิตของตัวเอง ที่สามารถเลือกได้ว่าเราจะไปทางไหน เพศต้องไม่ใช่ข้อจำกัด หรือตัวกำหนดในการใช้ชีวิตอีกต่อไป”

 เอาเป็นว่า นอกจากชาวสีรุ้งจะต้องช่วยกันสุดลิ่ม ประชาชนทุกคนก็ต้องร่วมกันจับตา เพื่อให้กฎหมายฉบับนี้ได้ไปถึงฝั่งเช่นเดียวกัน.

 

เจ้าพระพาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม่ยกกระโดดร่ม

แวดวง สส. อดีต สส. ท่านหนึ่งที่คลุกคลีกับการกีฬาที่ชัดเจนคนหนึ่ง คือ “จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หากส่องดูในไอจีจะเห็นว่าเธอออกกำลังกายในรูปแบบต่างๆ เป็นประจำ

รมต.สมัย16?

แม้ในวันที่ 17 เมย. "นายกฯนิด" เศรษฐา ทวีสิน บอกว่ายังไปไม่ปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่ไม่ใช่ว่าหลังจากนั้นจะไม่ปรับ

สาดน้ำสงกรานต์

ควันหลง “วันสงกรานต์” สุดแฮปปี้ของรัฐมนตรีเมืองคอน “ปุ้ย” พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และสส.นครศรีธรรมราช พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่ช่วงนี้เจองานหนักจากปมกากแคดเมียม

'เปลี่ยนชุดแล้ว'

ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 14 เม.ย. ใครจะไปคิดว่าจังหวัดเชียงใหม่จะกลายเป็นสถานที่รวมเหล่ารัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคเพื่อไทยไว้แทบทั้งหมด เพราะมีผู้นำทางจิตวิญญาณของพรรคเพื่อไทย นั่นคือ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ปิ๊กบ้านที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยรัฐมนตรีทั้งหลายได้เดินทางไปรับประทานอาหารร่วมกับ ทักษิณ ซึ่งในเทศกาลสงกรานต์ แน่นอนว่าการแต่งกายต้องเป็นสีสันสู้กับแสงแดด หรือเป็นชุดลายดอกไม้ ที่จะได้เพิ่มสีสันในช่วงหน้าร้อนได้อย่างเต็มที่

ไม่อยากให้สัมภาษณ์

นับตั้งแต่ได้รับการโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) บิ๊กรอย พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ ค่อนข้างระมัดระวังตัว

คิดถึงแหละ

2 รอบแล้วนะ! กับการจั่วหัวประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ที่มี เซลส์แมนนิด เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลังเป็นประธาน ด้วยการถามหา ผู้ว่าฯ นก เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย