บันทึกหน้า4

ทั้ง “ทักษิณ ชินวัตร” หรือแม้แต่ร่างแปลงอย่าง “โทนี่ วู้ดซัม” จะออกโรงออกแขกว่าด้วย การกลับประเทศไทยถี่ยิบมากที่สุดครั้งหนึ่งในรอบ 17 ปีก็ตามที แต่ไปๆ มาๆ ผู้ต้องคำพิพากษาจำคุกรายนี้ ก็ส่อเค้าจะเหมือนอีหรอบเดิมเสียแล้ว เพราะล่าสุดในการสัมภาษณ์ของบุตรสาวสุดสวาทที่ “ทักษิณ” หวังปั้นให้เป็นนายกฯ ในเครือตระกูลชินวัตรคนที่ 4 ต่อจากตัวเอง อาสาวและอาเขยนั้น เริ่มออกอาการล้อฟรีเสียแล้ว ...๐

โดย “แพทองธาร ชินวัตร” ซึ่งทักษิณป่าวประกาศเองว่าจะเป็นผู้เซอร์ไพรส์เอฟซีทั้งหลายในการประกาศวัน-เวลาเหยียบผืนแผ่นดินไทย โดยเฉพาะในเดือนกรกฎาคมที่เป็นเดือนเกิดนั้น “อุ๊งอิ๊ง” ก็บอกแบบแบ่งรับแบ่งสู้ว่า “ต้องดูสถานการณ์ประกอบด้วยว่าเป็นอย่างไรบ้าง กลับมาแล้วขณะนั้นเวลาเหมาะสมหรือไม่” และล่าสุดในวงข้าวที่ครอบครัวชินวัตรหารือกัน

ที่มี “คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร” อดีตภรรยานายทักษิณนั่งหัวโต๊ะนั้น ก็เริ่มส่งเสียงเรื่องจะให้ “โทนี่” ทอดเวลากลับออกไปก่อน เพราะครอบครัวยังไม่มั่นใจว่าจะถูกหลอกหรือไม่ ที่สำคัญหากอยากกลับมาในปีนี้ก็ควรกลับหลังจัดตั้งรัฐบาลใหม่เสียก่อน ...๐

ในวงกินข้าวที่มีคุณหญิงพจมานเป็นโต้โผหลักนั้นยังมองไปถึงเก้าอี้นายกรัฐมนตรีด้วย โดยไม่เห็นด้วยที่จะให้ “อุ๊งอิ๊ง” เป็นนายกฯ ในขณะนี้ เพราะพรรษาทางการเมืองยังน้อย โดยมองว่ายังมีคนที่เหมาะสมกว่า ไม่ว่าจะเป็น “เศรษฐา ทวีสิน” หรือ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่ง ดูเหมือน “โทนี่” ก็พยักหน้าเห็นด้วยในปมนี้เช่นกัน แหม! นี่ผู้นำประเทศเขาสามารถเคาะสามารถชี้กันในวงข้าวในโรงแรมกันแล้วเหรอเนี่ย …๐

เอ่ยถึง “พิธา” แล้วไม่พูดถึงเรื่อง “หุ้นไอทีวี” ก็ไม่ได้ เพราะหลังจากปกปิดมิดเม้นมานาน เจ้าตัวก็ยอมรับแล้วว่าได้โอนหุ้นดังกล่าวให้ทายาทไปแล้ว ก่อนจะปั้นเหตุผลสวยหรูว่า เพราะเกรงกว่าอนาคตจะถูกนำมาตีความในเรื่องหุ้นการเป็นสื่อ หลังศาลปกครองสูงสุดจะมีการพิจารณาที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีฟ้องร้องกับไอทีวีอยู่ ...๐

ต้องบอกว่า “กรรม” เป็นเครื่องส่อเจตนาจริงๆ ซึ่งกรณีของ “แดดดี้ทิม” นั้นก็ไม่ต่างจาก “พ่อฟ้า” หรือธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ในการถือหุ้นวี-ลัค มีเดีย จริงๆ ซึ่งเป็นการกระทำของตัวเองล้วนๆ ไม่มีใครไปหลอกไปแจกหรือไปยัดหุ้นใส่มือ ที่สำคัญดูเหมือนปมหุ้นไอทีวีแม้จะโอนหุ้นไปแล้วก็ยังมีคำถามคาราคาซังให้ต้องตีความอีกมาก โดยล่าสุด “ประพันธ์ คูณมี” ส.ว. ก็ได้ตั้งคำถามถึงการโอนหุ้นว่าทำไม 17 ปีไม่มีการดำเนินการให้เสร็จสิ้น พร้อมทั้งยกตัวอย่างประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1750 และมาตรา 1612 มาตั้งข้อสงสัยด้วย ...๐

นี่ยังไม่นับรวม อดีตลูกพรรคอย่าง “คารม พลพรกลาง” อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ที่ย้ายค่ายล่าสุดไปเป็นผู้สมัคร ส.ส.พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ซึ่งเคยถูกตรวจสอบจากศาลรัฐธรรมนูญในการถือหุ้นสื่อและรอดมาแล้ว ที่ฟันธงว่าอาการโคม่า เพราะการโอนหุ้นก็ยิ่งแสดงถึงความไม่มั่นใจในการถือครองชัดเจน โดยคารมระบุชัดๆ แบบไม่ต้องตีความนั่นคือ ในทางกฎหมายผิดแน่นอนในเรื่องการถือหุ้น แต่ ต้องมาลุ้นกันต่อว่า “ไอทีวี” เป็นสื่อหรือไม่ ถ้าไม่ก็รอด แต่ถ้าเป็นก็ส่งเข้าเมรุเผาได้เลย ...๐

แล้วที่คนไม่ใช่ “ด้อมส้ม” แปลกใจเสียเหลือเกิน เพราะการหาเสียงของ “ก้าวไกล” ที่ชูเรื่องปราบโกง ปราบทุจริต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเอไอปราบโกง โอเพ่นดาต้า หรือแม้แต่ให้รางวัลผู้แฉโกง แต่ทำไมในเรื่องหุ้นไอทีวีนี้กลับดำมืดสนิทซะขนาดนั้น สื่อมวลชนไล่ถามมาตั้งแต่ตอนเกิดเรื่องจนมาถึงเมื่อต้นสัปดาห์จึงเพิ่งถึงบางอ้อว่าได้โอนให้ทายาทเรียบร้อยแล้ว ไหนที่บอกว่า “โอเพ่น” แล้วยังไม่นับกรณีผู้ไปร้องเรียนเรื่องดังกล่าวอีก ถ้าหากนโยบายพรรคทำได้จริงไม่ขายฝันก็ควรขอบคุณและให้รางวัลมิใช่เหรอ แต่นี่กลับใช้บรรดาสาวกโจมตี หรือแม้แต่ผู้อยู่เหนือพรรคอย่าง “ปิยบุตร แสงกนกกุล” เลขาธิการคณะก้าวหน้ายังออกมาสำทับปั้นวาทกรรมซ้ำซากเรื่อง “นิติสงคราม” พร้อมระบุว่ามีการใช้กฎหมายและสื่อในการเตะตัดขาพิธาและพรรคก้าวไกลอีก พิโธ่! ถ้าไม่ทำตัวเองแล้วใครจะร้องได้เล่า ที่สำคัญสงสัย “อาจารย์ป๊อก” จะลืมไปว่าในการเมืองยุคนี้ คนที่คุมโซเชียลมีเดียและโลกออนไลน์ได้นั้นก็คือพรรคก้าวไกลมิใช่เหรอ หรือ งานนี้ต้องฝาก “วิโรจน์ ลักขณาอดิศร” ว่าที่ รมว.มหาดไทย เข้าไปช่วยดูหน่อยว่าทำไมเรื่องดังกล่าวถึงได้ปกปิดข้อมูลไม่ตรงปกว่าด้วยโอเพ่นดาต้าของพรรคเลย ...๐

นี่ยังไม่นับรวมการตายน้ำตื้นของ “พิธา” ที่ไปชูยี่ห้อเหล้าชุมชน พร้อมชวนสนับสนุนกันอีกนะ ที่อาจจะซ้ำรอยอดีตนายกรัฐมนตรีที่ชื่อ “สมัคร สุนทรเวช” ในการจัดรายการชิมไปบ่นไปก็ได้ ตอนนี้ก็ต้องจับตาดูว่าคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือแม้แต่มูลนิธิเมาแล้วขับ หรือบรรดาองค์กรสุขภาพทั้งหลายจะขยับ หรือ แหยงกับอิทธิฤทธิ์ของ “สีส้ม” จนต้องปล่อยผีเรื่องดังกล่าวแบบบกพร่องโดยสุจริตเหมือนใครบางคน ...๐

 

ท.ศักดิ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

บันทึกหน้า 4

เชื่อว่าไม่เกินสิ้นเดือนเมษา.ฮาวายนี้ เราคงได้เห็นโฉมหน้าของรัฐบาลเศรษฐา 2 กันแน่นอน เพราะผู้มีบารมีเหนือรัฐบาลอย่าง “ทักษิณ ชินวัตร” ซึ่ง ซูเปอร์โพลได้สำรวจบอกไว้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ได้เคาะกะลาเรียกรัฐมนตรีเพื่อไทยมาร่วมดินเนอร์ไปแล้ว

บันทึกหน้า 4

หลังจากพักผ่อนหยุดยาวเนื่องในวันปีใหม่ไทย เทศกาลสงกรานต์ วันนี้เป็นวันแรกที่คนส่วนใหญ่กลับมาทำงาน และคงจะมีอีกหลายคนเช่นกันที่โชคดีจากสลากต่างๆ นับหนึ่งที่กำหนดการอุ่นเครื่อง หมายทำงานของ “นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน”

บันทึกหน้า 4

"ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด" แม้รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน จะไม่กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท แต่หันไปใช้แนวทางใหม่คือ งบประมาณรายจ่ายประจำปี ปี 67 จำนวน 175,000 ล้านบาท และงบปี 68 จำนวน 152,700 ล้านบาท และงบจาก ธ.ก.ส. จำนวน 172,300 ล้านบาท