บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net "ปลุกกระแสโซเชียล" งานถนัด! ช่วงนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ใกล้ขมวดปมสารพัดคำร้องที่เกี่ยวกับก้าวไกลและหัวหน้าพรรค ในเมื่อทำเองก็ย่อมรู้ชะตากรรมดี เลยชิงปล่อยข่าวล่วงหน้ายุบซะเลย สุมไฟให้บรรดาด้อมส้มเดือดดาล จะได้กดดันการไต่สวนไปในตัว หนำซ้ำพอถึงวันตัดสินจริง จะได้จุดติดทันที นอกจากปูดเฟกนิวส์ กุนซือใหญ่ก็ขยับออกโรง "ปิยบุตร แสงกนกกุล" ปัดฝุ่นวาทกรรม "นิติสงคราม" ปั่นอีกรอบ คุ้นๆ ฉายหนังซ้ำปี 63 หลังศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ เจ้าตัวประกาศจุดไฟลามทุ่ง ผุดแฟลชม็อบ ก่อกำเนิด 3 นิ้ว ทั่วประเทศ

"ถ้าเราต้องการให้กระบวนการนิติสงครามหยุดสักที ก็ต้องสู้ ทั้งๆ ที่รู้กฎหมายไม่เป็นคุณแก่เรา หากไม่สู้กฎหมายก็จะบดขยี้กันต่อไป การสู้เท่านั้นถึงจะยุตินิติสงครามได้ หากผู้กำกับภาพยนตร์ยุบพรรคยังคิดเหมือนเดิมว่า ทุกอย่างจะจบนั้นท่านคิดผิด และไฟจะลามทุ่งกว่าเดิม" สุดท้ายก็ไร้ผล ส่วนหนังเรื่องใหม่จะตายตอนจบเหมือนเดิมมั้ย ก็ต้องติดตามตอนต่อไป... แต่ยังไม่น่ากลัวเท่าบรรดาศพทั้งหลายจะโผล่จากหลุมกลายเป็นซอมบี้ออกมาอาละวาดหลอกหลอนทำลายบ้านเมืองทุบเศรษฐกิจอย่างที่ภาคเอกชนหวาดผวาอีกหรือเปล่า

๐ ช่วงนี้มีแต่ข่าวคราวแคนดิเดตนายกฯ ที่นิยามตัวเองไปแล้วว่าจะเป็นนายกฯ คนที่ 30 ขยันเคลื่อนไหวทุกวัน สำหรับตัวจริงที่ยังนั่งอยู่ในทำเนียบรัฐบาล หลังจบเลือกตั้ง กิจวัตรประจำวันของ "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มักเก็บตัวทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้า มีแค่ประชุมต่างๆ ตามวงรอบ อาทิ ประชุมคณะรัฐมนตรี ประชุมสภากลาโหม ประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ ประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ นอกนั้นก็มีรับแขกต่างประเทศบ้างประปราย ไม่ค่อยมีภารกิจอีเวนต์เปิดงานนอกทำเนียบฯ เช็กคิวงานนอกสถานที่ล่าสุด 19 มิ.ย.นี้ บิ๊กตู่จะเป็นประธานเปิดโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง รถไฟฟ้าโมโนเรลสายแรกในไทย ช่วงลาดพร้าว-สำโรง อย่างเป็นทางการ หลังเปิดบริการให้ประชาชนทดลองนั่งฟรี 13 สถานี ตั้งแต่สถานีหัวหมาก-สถานีสำโรง เมื่อ 3 มิ.ย.ที่ผ่านมา ส่วนข่าวคราวเตรียมเปลี่ยนผ่านไปสู่รัฐบาลใหม่ ก็ยังไม่มีอะไร แว่วมาแค่ว่าจะมีการลดทีม รปภ. นายกฯ (ชุดทหารเสือราชินีกับชุดทีมประจำบ้าน) เหลือครึ่งทีม จากปัจจุบันปฏิบัติหน้าที่ในแต่ละครั้งมีมากกว่า 10 คน โดยช่วงนี้ได้มีการสอบถามว่าใครต้องการกลับหน่วยงานต้นสังกัดหรือไม่ ให้เป็นไปตามความสมัครใจ ส่วนเรื่องเก็บข้าวของ สายข่าวจากรังนกกระจอกรายงานมาว่า ยังไม่ได้เห็นวี่แววนะจ๊ะ ถ้าดูจากไทม์ไลน์ที่คาดว่าจะได้รัฐบาลชุดใหม่เดือน ส.ค. ก็ยังเหลือเวลาอีกถมเถ

๐ เกิดการตีความไปต่างๆ นานา หลังเว็บราชกิจจานุเบกษาประกาศระเบียบใหม่ของกรมราชทัณฑ์ เปิดช่องให้ผู้ถูกกักกันขอขังนอกคุกได้ ช่างสอดรับกับจังหวะเวลา "ทักษิณ ชินวัตร" จะกลับไทยเดือน ก.ค. ทำให้โยงว่าเอื้อให้ น.ช.ทักษิณไม่ต้องนอนเรือนจำ ร้อนถึงกรมคุกรีบเคลียร์ "มาตรา 40 มาตรา 41 และมาตรา 42 แห่งประมวลกฎหมายอาญา กำหนดให้ใช้วิธีการกักกันกับผู้ที่เคยถูกศาลพิพากษาให้จำคุกหรือกักกันมาแล้ว และศาลเห็นว่า ผู้นั้นเป็นผู้กระทำความผิดติดนิสัย ซึ่งหากผู้นั้นยังมีโทษจำคุกหรือกักขังที่จะต้องรับอยู่ก็ให้จำคุกหรือกักขังเสียก่อน และให้นับวันถัดจากวันที่พ้นโทษจำคุกหรือพ้นจากการกักขังเป็นวันเริ่มกักกัน ดังนั้นการกักกันจึงมิใช่การจำคุกนอกเรือนจำแต่อย่างใด แต่เป็นวิธีการเพื่อความปลอดภัยที่ศาลอาจมีคำพิพากษาเพิ่มเติมจากโทษทางอาญาที่ลงแก่จำเลย" ฟังแล้วยังไม่ค่อยกระจ่าง เพราะ "สิทธิ สุธีวงศ์" รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์และโฆษก ประจำกรมราชทัณฑ์ ชี้แจงด้วยภาษากฎหมาย งานนี้เลยต้องพึ่งระดับปรมาจารย์ มือกฎหมายรัฐบาล "วิษณุ เครืองาม" รองนายกรัฐมนตรี อธิบายเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย ชาวบ้านได้ยินแล้วร้องอ๋อ "คนที่จะต้องถูกขัง 3 ประเภท ให้เปลี่ยนเป็นไปขังที่บ้านได้คือ 1.คนที่อยู่ระหว่างการสอบสวน เช่น แบม ตะวัน 2.คนที่ศาลสั่งให้ลงโทษจำคุก และรับโทษจำคุกมาแล้วหนึ่งในสาม และ 3.หญิงมีครรภ์ที่ถูกศาลสั่งประหารชีวิต แต่ยังไม่คลอด บุคคลเหล่านี้จะต้องนำไปขังไว้ก่อน เช่น ที่บ้านหรือที่โรงพยาบาล มีแค่ 3 ข้อนี้เท่านั้น ไม่มีข้อที่ 4 ซึ่งระเบียบดังกล่าวเป็นคนละเรื่องกัน และควรจะออกมาตั้งแต่ 2-3 เดือนที่แล้ว แต่เพิ่งตรวจกันเสร็จและเพิ่งออกมาตอนนี้” สรุปชัดเจนว่าทักษิณไม่ได้เข้าข่ายตามเกณฑ์นี้.

 

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ดีลนายใหญ่! เปิดทางโล่งสะดวกโยธิน เลิกลี้ภัยคัมแบ็กไทย รอบ 15 ปี ภายหลังเสร็จสิ้นการสอบปากคำที่กองบังคับการปราบปราม และจ่ายเงิน 4 แสนบาท

บันทึกหน้า 4

จากยุค “บกพร่องโดยสุจริต” ในการซุกหุ้นของ “ทักษิณ ชินวัตร” เมื่ออดีต ก็มาถึงยุคกลับประเทศไทยอย่างเท่ๆ ไม่ต้องติดคุกติดตะรางแม้แต่วันเดียว ล่าสุดยังสามารถไปเยี่ยมชมพรรคการเมืองที่เป็นลูกหลานของพรรคไทยรักไทยในอดีตอย่างพรรคเพื่อไทยได้อีก

บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด พรรคเพื่อไทย (พท.) คึกคักเมื่อ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ซึ่งอยู่ระหว่างพักโทษ เดินทางเข้าที่ทำการพรรค โดย อุ๊งอิ๊ง-น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้า พท.

บันทึกหน้า 4

"ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด" "ทักษิณ ชินวัตร" นักโทษเทวดา ที่กำลังพักโทษ ยังไม่เหนียมอายและเกรงใจหมอโรงพยาบาลตำรวจ และเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์เลย ที่ออกมาเคลื่อนไหวหยั่งเชิงและวัดกระแสทางการเมืองทั้งที่ป่วยหนัก

บันทึกหน้า 4

วุฒิสภาเปิดฉากอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน โดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 วันนี้ (25 มีนาคม) "คำนูณ สิทธิสมาน" จองกฐินซักฟอกเรื่องพื้นที่ทับซ้อนระหว่างไทยและกัมพูชา

บันทึกหน้า 4

ปรากฏการณ์ "สีกากี" ยังคงสะเทือนเลือนลั่นร้อนแรงต่อเนื่อง "ใหญ่และยาว" ดั่งที่ "พล.ต.อ.วินัย ทองสอง" หนึ่งใน 3 อรหันต์ คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย