บันทึกหน้า4

แม้ในการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่มี “อิทธิพร บุญประคอง” ประธาน กกต.นั่งหัวโต๊ะ จะรับรองว่าที่ 330 ส.ส.ไปแล้วเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยยังเหลืออีก 50 คนจึงจะเข้าเกณฑ์ 95% เพื่อเปิดประชุมรัฐสภาในการโหวตเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรและนายกรัฐมนตรีคนใหม่เป็นลำดับถัดไป ซึ่งต้องบอกว่าถูกใจบรรดา คนอ้างตัวเป็นประชาธิปไตยแต่กลับบีบบังคับให้เดินลัดขั้นตอน โดยมิพักได้ใส่ใจตัวบทกฎหมายแต่ประการใด ...๐

แต่ก็อย่าเพิ่งยิ้มแก้มปริ ซื้อเสื้อผ้าใหม่แต่งองค์ทรงเครื่องกันเล่า เพราะในการประชุม กกต.ที่เคาะรายชื่อ 330 รายชื่อนั้น ก็มีเอกสารหลุดออกมาแล้วว่ามีเรื่องคัดค้านถึง 37 จังหวัด และมีผู้สมัครถูกร้องรวมถึง 71 คน กระจายไปทั่วทุกภูมิภาคและทุกพรรคการเมือง ไม่ว่าจะเป็นพรรคก้าวไกล, เพื่อไทย, พลังประชารัฐ, ภูมิใจไทย, ประชาธิปัตย์, รวมไทยสร้างชาติ, ไทยสร้างไทย และเพื่อไทรวมพลัง ซึ่งหากใน 71 คนมีคนโดนทั้งใบแดงหรือใบส้มก็ต้องเรียกว่าผลคะแนนของแต่ละพรรคการเมืองอาจพลิกผันขึ้นมาได้ไม่มากก็น้อย ...๐

ที่สำคัญรายชื่อที่ถูกแขวนแบบต้องยังลุ้นใจต่อมๆ นั่นก็เรียกว่ามีระดับบิ๊กเนมด้วย อาทิ ศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ พรรค พท., ไผ่ ลิกค์ พรรค พปชร., เอกราช ช่างเหลา พรรค ภท., ทวี สุระบาล พรรค พปชร., พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล พรรค รทสช., โสภณ ซารัมย์ พรรค ภท., สุพัชรี ธรรมเพชร พรรค ปชป., ปดิพัทธ์ สันติภาดา พรรค ก.ก. และธเนศ เครือรัตน์ พรรค พท. เป็นต้น โดย ใน กทม.ก็มีตัวจี๊ดอย่าง “รักชนก ศรีนอก” พรรค ก.ก.หนึ่งเดียวที่ถูกกาหัวไว้ ...๐

ขำไม่ออกจริงๆ สำหรับบรรดาคนกล่าวอ้างประชาชนเอย ประชาธิปไตยเอย เพราะล่าสุด “โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน” หรือไอลอว์ รวมทั้ง “กลุ่มทะลุฟ้า” เดินทางมายื่นหนังสือต่อ กกต.เรียกร้องให้ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งโดยเร็ว โดย “ยิ่งชีพ อัชฌานนท์” ผู้จัดการไอลอว์บอกว่า 1 เดือนถือว่านานเกินไปแล้ว ขณะที่ “ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล” แกนนำกลุ่มราษฎรบอกว่าไม่ได้มากดดัน แต่กลับสำทับหากเกิดกระบวนการขัดขวางประชาธิปไตย คงไม่ใช่แค่พวกเราที่มาส่งเสียง แต่มีประชาชนอีกหลายคนที่จะออกมาร่วมเช่นกัน ...๐

ในขณะที่ “จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา” หรือไผ่ ดาวดิน ซึ่งเพิ่งฟังคำตัดสินศาลอาญาในคดีจัดม็อบปราศรัยไล่ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และสาดสีที่ สน.ทุ่งสองห้อง โดย ศาลตัดสินจำคุก 1 ปี ปรับ 6,000 บาท แต่ให้รอลงอาญา 2 ปีก็มากับเขาด้วย เพราะสั่งให้ประกาศผลรับรองให้เร็วที่สุดภายในวันนี้หลังจากได้รับหนังสือ หากไม่มีการประกาศจะออกมาเรียกร้องสิทธิอีกครั้งที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ในวันศุกร์ที่ 16 มิ.ย. ตกลงนี่มันประชาธิปไตยแบบกฎหมู่อยู่เหนือกฎหมายใช่ไหมจ๊ะด้อมทั้งหลาย ...๐

พูดถึงเรื่องรับรอง ส.ส.และโหวตนายกฯ แล้ว ก็ต้องยกมือกราบงามๆ ให้ “วิษณุ เครืองาม” รองนายกฯ และกูรูกฎหมายตัวจริงเสียงจริง เพราะเมื่อคำให้สัมภาษณ์ผิดพลาด จนทำให้เปิดประเด็นจนมีปัญหา ก็ยอมรับและไม่ได้ฉุนเฉียวตอบโต้แต่ประการใด ใน กรณีที่ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้าพรรคก้าวไกลระบุว่า คนถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ชิงนายกฯ ได้  พร้อมบอกเทียบเคียงคุณสมบัติลูกพี่เก่าอย่าง “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ไม่ได้ โดยอาจารย์วิษณุก็ยอมรับว่าที่ออกมาโต้แย้งถูกต้อง แล้ว แต่ “เนติบริกร” ก็ไม่ทิ้งลายทิ้งทุ่น โดยบอกว่าตำแหน่ง “ประธานสภาฯ” จะมีความสำคัญอย่างยิ่ง พร้อมทั้งระบุว่า “เริ่มต้นเมื่อมีการเสนอชื่อ ประธานสภาฯ จะรับชื่อนั้นหรือไม่  ถ้าไม่รู้ไม่ชี้รับเข้ามา เพราะต้องโหวตแข่ง หากไม่ได้ก็ตกไป ประธานสภาฯ ไม่ต้องรับผิดชอบ  แต่หากได้ขึ้นมา ประธานสภาฯ จะคิดหนัก” ...๐

เมื่อมือกฎหมายแย้มช่องอย่างนี้ ก็อยากให้ทั้ง “มายด์-ไผ่” ก็น่าจะรวมตัวไปเรียกร้องที่พรรคก้าวไกลและเพื่อไทยเหมือนกับที่มากดดัน กกต.เช่นกัน ที่สำคัญควรไปกดดันก่อนมา กกต.ด้วยซ้ำว่าควรเคาะเก้าอี้ประธานสภาฯ ได้แล้ว ไม่ใช่มัวแต่ต่อรองราคากันอยู่ เพราะอย่าลืมว่าหากมีพระราชกฤษฎีกาเปิดสภาแล้วยังไม่ลงตัวขึ้นมา ความฝันที่จะได้แดดดี้ทิมในการเป็นผู้นำประเทศจะสูญเปล่านะตัวเอง ...๐

ทิ้งท้ายด้วยข่าว “โทนี่ วู้ดซัม” ที่เงียบหายไปหลังจากคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ นัดทานข้าวกับครอบครัวแล้วมีข่าวหลุดออกมาให้ชะลอการกลับประเทศไทยในเดือน ก.ค. เพราะกลัวถูกหลอก ล่าสุดลูกสาวหัวแก้วหัวแหวนอย่าง “แพทองธาร ชินวัตร” ก็ยืนยันว่ากำหนดการของคุณพ่อยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง รวมถึงความมั่นใจในการเป็นนายกฯ ด้วย แม้ในวงอาหารครานั้นจะมีความห่วงใยจากคุณหญิงพจมานที่บอกว่าพรรษาอ่อนเกินไปก็ตาม โดยอุ๊งอิ๊งก็บอกว่าเป็นความห่วงใยของคนเป็นแม่ แต่ถ้าไม่แน่จริงและไม่มั่นใจก็คงไม่มาถึงจุดนี้จ้าพ่อแม่พี่น้อง ...๐

 

ท.ศักดิ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

นางโพยคนที่ 2 หรืออุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย อ่านตามสคริปต์ ระบุว่า “ความเป็นอิสระของแบงก์ชาติเป็นอุปสรรคต่อการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ” เล่นเอาทัวร์ลงอย่างหนัก

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่แวดวงโลกโซเชียลไทย "แชต" กันรัวๆ กลายเป็นประเด็นฮอตฮิตติดเทรนด์ แข่งกับอากาศที่ร้อนทะลุปรอท ว่าด้วยวาทกรรม "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร ชี้นิ้วไปที่แบงก์ชาติให้เป็น "จำเลย" ฐานทำให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าไม่ได้ สร้างปัญหาหนี้มากขึ้นทุกปี

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ