บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ด้อมส้มพรึ่บ! เสื้อแดงหายเกลี้ยง โชคดีแล้วที่ "นายใหญ่" พรรคเพื่อแม้วยังไม่กลับไทย ขืนเห็นภาพบาดตาบาดใจจะพานเผ่นกลับดูไบแทบไม่ทัน "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" หัวหน้าก้าวไกล ทัวร์เหนือเหยียบเมืองเชียงใหม่ ลูกเล็กเด็กแดงยันรุ่นป้าเฮโลต้อนรับ ห้อมล้อมขนาดลงจากรถไม่ได้ พอขึ้นเวทีปราศรัยแฟนคลับก็เบียดจนเป็นลม เล่นเอาหัวหน้าพรรคส้มยิ้มกว้างจนปากจะฉีกถึงหู ยิ่งทิ่มแทงใจ "เพื่อไทย" พรรคอันดับ 2 ที่น้อยกว่าแค่ 10 เสียง (ณ เวลานี้) จะยอมเป็นไก่รองบ่อน ปล่อยก้าวไกลสลายปีกกลืนกินฐานเสียงหลักจริงหรือสู้ปล่อยให้สะดุดหัวแม่เท้าตัวเองล้มลง ค่อยชุบมือเปิบ เข้าตำรา "หัวเราะที่หลังดังกว่า" เพราะเวลานี้สถานการณ์ที่สำนักงาน กกต. ก็เข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ นักร้องดัง "เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ" ก็ขยันหอบหลักฐานให้ กกต. สอบเพิ่มประเด็นนายพิธาสมัคร 2 สถานะ ทั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อและแคนดิเดตนายกฯ ซึ่งต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามทั้งคู่ เรื่องนี้คงใช้เวลาอีกสักพัก ก่อนอื่นคงต้องลุ้นตัวเลข ส.ส. ที่ กกต.จะประกาศรับรองในสัปดาห์หน้ากันก่อน ถ้าเป็นไปตามนี้ ไทม์ไลน์ตั้งรัฐบาลใหม่ก็จะขยับเร็วขึ้น ส่วนจะเกิดปรากฏการณ์ตกเก้าอี้ เพื่อนรักหักเหลี่ยมโหด หรือไม่อย่างไร คงต้องติดตามตอนต่อไป...

๐ บรรกาศทำเนียบรัฐบาลเวลานี้ยังคงเป็นไปอย่างเงียบเชียบ วันก่อนมีเรื่องให้กระจิบกระจอกข่าวตื่นเต้นนิดหน่อย เหลือบเห็นรถ 6 ล้อ วิ่งไปเทียบหน้าตึกไทยคู่ฟ้า พากันเดาไปต่างๆ นานา ที่ไหนได้แค่ขนตู้โชว์ใบใหญ่ไปซ่อมก็เท่านั้น ในเมื่อนายกฯ ตัวจริง ยังชื่อ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกฯ อุปโลกน์ ก็ต้องรอไปก่อน ช่วงนี้ทีมงานทำเนียบฯ คงกลัว FC "ลุงตู่" จะคิดถึง เพจเฟซบุ๊ก “ศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี-PMOC” เลยยิงผลงานรัฐบาลบิ๊กตู่แบบรัวๆ มาในรูปคลิปวิดีโอสั้น #ประยุทธ์ เดอะซีรีส์ ความยาวประมาณ 1 นาที จนถึงวันพฤหัสฯ ปล่อยออกมาแล้ว 8 ตอน Ep.1 ผลงานรัฐบาลลุงตู่เพื่อคนไทย มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โครงการคนละครึ่ง เราเที่ยวด้วยกัน ชิมช้อปใช้ Ep.2 ผลงานชิ้นโบแดง “ลุงตู่” ฟื้นความสัมพันธ์ไทย-ซาอุฯ ในรอบ 32 ปี Ep.3 ผลงานสร้างโครงสร้างระบบการเงินดิจิทัลที่สร้างไว้เพื่อคนไทยได้เข้าถึงอย่างเป็นรูปธรรม อาทิ เป๋าตัง Ep.4 การบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ ทำให้ไทยไม่ท่วม-ไม่แล้งอย่างยั่งยืน Ep.5 โครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม เชื่อมฟ้า สร้างทาง ต่อราง โยงน้ำ อาทิ มอเตอร์เวย์ ขยายเลนถนน พัฒนาระบบราง รถไฟความเร็วสูง รถไฟฟ้าสนามบิน ท่าเรือ ได้ถูกพัฒนาขึ้นทั่วประเทศ Ep.6 สร้างเมือง สร้างอาชีพ ผลลัพธ์จากการผลักดันระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) Ep.7 แก้วิกฤตโควิด-19 จัดการปัญหาได้อย่างยอดเยี่ยมทั้งระบบ ความสุดยอดที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ยกย่อง และทั่วโลกต่างต้องถอดโมเดลของไทยไปศึกษา Ep.8 ความสำเร็จของไทยในฐานะผู้จัดการประชุม APEC2022 ที่ผู้เข้าร่วมต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ‘World Class’

๐ ผ่านมาเกือบ 10 ปี คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ฤกษ์ฟัน "สุวิจักขณ์ นาควัชระชัย" อดีตเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ทุจริตโครงการการจัดซื้อนาฬิกาติดโดยรอบอาคารรัฐสภา มูลค่า 15,422,845 บาท โดยร่วมมือกับพวกและบริษัทเอกชนล็อกสเปกนาฬิกายี่ห้อ BODET ของบริษัท อีควิพเม้นท์ จำกัด ให้เป็นผู้ชนะ ในขณะที่นายสุวิจักขณ์เป็นเลขาธิการสภาปี 2556 มีขุนค้อนเป็นประธานสภาฯ สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ส่วนหนึ่งต้องยกเครดิตให้ "เดอะแจ๊ค" วัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณร่ายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2557 ซึ่งเป็นผู้เปิดโปง นำไปซักฟอกในสภาระหว่างการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบ 2557 วาระ 2 และยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช.สอบ ถ้าจำกันได้ช่วงนั้นเป็นประเด็นอื้อฉาวในกระแสโซเชียลที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก สายสืบออนไลน์ร่วมกันตรวจสอบจนพบนาฬิกาโคตรแพงนี้เป็นประเภทจอแอลซีดี ดิจิทัล ยี่ห้อ Bodet รุ่น Cristalys Ellipse จากประเทศอังกฤษ สนนราคาอยู่ประมาณเรือนละ 499 ยูโร เทียบเป็นเงินไทยเฉลี่ยประมาณกว่า 2 หมื่น แต่รัฐสภากลับจัดซื้อในราคาเรือนละ 7.5 หมื่นบาท ใครทำกรรมอะไรไว้ก็ต้องชดใช้ แถมวิบากกรรมของนายสุวิจักขณ์ยังไม่หมดแค่นี้ ยังมีจัดซื้อจัดจ้างเรื่องอื่นอีกเพียบ.

 

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ประชุม ครม.เมื่อวันอังคาร นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ เป็นประธานการประชุมแทน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนอิตาลี และได้โพสต์ข้อความผ่าน X ว่า “กลับไปกรุงเทพฯ จะประชุมรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจโดยเร็ว วันจันทร์ที่ 27 พ.ค.

บันทึกหน้า 4

ไว้ลายผลงานครั้งสุดท้ายสำหรับกลุ่ม 40 สว. หลังยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยการกระทำขัดรัฐธรรมนูญของ เศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และคุณสมบัติของ พิชิต ชื่นบาน รมต.ประจำสำนักนายกฯ ในมาตรา 160 (4) (5) ว่ามีความซื่อสัตย์สุจริต

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่ภาพ ฯพณฯ "ผู้นำ" แปลงร่างเป็น "ซูเปอร์โมเดล" ใช้ห้างสรรพสินค้าชื่อดังกลางกรุงมิลาน ประเทศอิตาลี เป็นแคตวอล์ค อวดอ้างว่าเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ขายผ้าไทยลายผ้าขาวม้าให้เห็นเป็นที่ประจักษ์

บันทึกหน้า 4

เปิดฉากตะลอนทัวร์นอก งานถนัด "เซลส์นิด" อีกรอบ หลังจำต้องพักยาว 2 เดือน ดับกระแสดรามาทุบสถิติโลก 6 เดือน บิน 15 ประเทศ เริ่มทริปใหม่ 3 ประเทศ 10 วันรวด

บันทึกหน้า 4

ต้องบอกว่ายังคงเป็น “ทอล์กออฟเดอะทาวน์” อย่างต่อเนื่องทั้งในโลกความจริงและโลกเสมือน โดยเฉพาะในโซเชียลต่างๆ จาก การเสียชีวิตของ “น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม” หรือ “บุ้ง ทะลุวัง” โดยงานนี้ใครสนใจที่มาที่ไปว่าทำไมบุ้งถึงเดินมาถึงจุดนี้ได้

บันทึกหน้า 4

สหายอ้วน-ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ของขึ้น! หาว่าคนที่วิพากษ์วิจารณ์ข้าวสารค้างสต๊อก 10 ปีในโครงการจำนำข้าว เป็นการด้อยค่าโดยไม่รู้ข้อเท็จจริง พร้อมขู่จะใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์จัดการ