บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด ภายหลัง กกต.ประกาศรับรอง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งและบัญชีรายชื่อ 500 คนรวดเดียว เมื่อวันอังคาร นางรำพูล ตันติวณิชชานนท์ ส.ส.เขต 9 จ.อุบลฯ พรรคไทยสร้างไทย เดินทางมารอรับหนังสือรับรองที่สำนักงาน กกต.เป็นคนแรก ขณะที่ นพ.ภูมินทร์ ลีธีระประเสริฐ ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 4 พรรคเพื่อไทย (พท.) เป็นคนแรกเดินทางมารายงานตัวที่สำนักงานเลขาธิการสภาฯ และพบมีชื่อและรูป น.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ลำดับที่ 27 ทั้งที่ก่อนหน้านี้ได้แถลงขอลาออกจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อ เมื่อวันที่ 16 พ.ค. เพื่อแสดงความรับผิดชอบกรณีที่ถูกดำเนินคดีในข้อหาเมาแล้วขับ ทั้งนี้ตามกฎหมายจะมีผลก็ต่อเมื่อได้ลาออกหลังจากที่ได้เข้าร่วมการประชุมสภานัดแรกที่กำหนดให้ ส.ส.กล่าวคำปฏิญาณตนต่อที่ประชุมสภาก่อน ก็ต้องจับตาว่าหลังจากนั้นเธอจะแสดงเจตจำนงลาออกหรือไม่...0

ส่วนความคืบหน้าตำแหน่งประธานสภาฯ ที่มีการชิงกันระหว่างก้าวไกลกับเพื่อไทยนั้น ในการประชุมคณะกรรมการประสานงานในช่วงเปลี่ยนผ่านไม่มีการพูดคุยเรื่องดังกล่าว แต่เป็นการพูดคุยของทีมเจรจา ส่วนที่มองกันว่าพรรค พท.ยอมถอยแล้ว หลัง นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้า พท. บอกว่าให้พรรคอันดับหนึ่งนั่ง ปธ.สภาฯ ส่วนรอง ปธ.ทั้ง 2 ตำแหน่งเป็นของพรรคอันดับ 2 อย่าลืม ภูมิธรรม เป็นสายตรง นายใหญ่ดูไบ ที่ยังเดินเกม ดีลลับสลับขั้ว การสัมมนา ส.ส.พท. ที่ รร.เอสซีปาร์ค วันที่ 21 มิ.ย. หากเสียงส่วนใหญ่ยืนยันต้องได้เก้าอี้ ปธ.สภาฯ พท.ก็ต้องเอามติไปเจรจากับ ก.ก.อีกรอบ หากคุยกันไม่จบก็คงปล่อยฟรีโหวต จึงลือสะพัดว่า ส.ส.ในพรรคขั้วรัฐบาลปัจจุบันจะเสนอชื่อคนของ พท.คือ นายสุชาติ ตันเจริญ เป็น ปธ.สภาฯ เมื่อลงมติลับก็คว้าเก้าอี้ประมุขนิติบัญญัติแน่ ส่วนเก้าอี้นายกฯ เป็นที่รับรู้กันดีทั้งแกนนำ ก.ก.และ พท. ว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯ ของ ก.ก.จะไม่ได้รับการโหวตจาก ส.ว.ถึง 64 เสียง สำหรับนายกฯ คนต่อไปจึงเทน้ำหนักไปที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่กำลังเดินทางไปประเทศอังกฤษ!...0 

คดีแก๊งตำรวจนำโดย พล.ต.ต.กัมพล ลีลาประภาภรณ์ ผบก.ภ.จว.ชลบุรี รีดทรัพย์กลุ่มเว็บพนันออนไลน์ 140 ล้านบาท ต้นเรื่องมาจาก สภ.แสนสุข ออกหมายจับผู้ถูกกล่าวหา แล้วมาจับได้ในพื้นที่ สน.คูคต และพื้นที่อื่นรวม 5 จุด ตาม ป.วิอาญา ต้องส่งตัวให้พนักงานสอบสวนท้องที่ ก่อนส่งให้ สภ.แสนสุข แต่กลับนำกลับไปที่ บก.ภ.จว.ชลบุรี จนมีวลีเด็ด "เป้ รักผู้การเท่าไหร่ เขียนมา" นอกจากจะถูกตั้งข้อกล่าวหา อาทิ ม.157 การละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ, ม.149 การเรียกรับผลประโยชน์, ม.309 ข่มขืนใจผู้อื่นฯ แล้ว ยังทำผิดขั้นตอนตาม ม.22 ของ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานฯ ที่จะต้องบันทึกภาพและเสียงในการควบคุมตัวแจ้งพนักงานอัยการและนายอำเภอในท้องที่ด้วย ส่วนที่มีกระแสข่าวเป็นการเลื่อยขาเก้าอี้ว่าที่ ผบ.ตร.นั้น ก็ขอให้ลากไส้กันเองบ่อยๆ จะได้รู้ว่าวงการนี้ยังเน่าไม่พอ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. บอกว่า "ทุกเรื่องอาจจะมีปัญหาสะสมมานาน ในโลกยุคโซเชียลบางทีโผล่ขึ้นมา เราก็จะรีบแก้ไขโดยเร็ว" แต่ตราบใดที่ไม่มีการปฏิรูปอย่างแท้จริง เรื่องฉาวโฉ่จะมีอีกไม่หยุดหย่อน!...0 

ดรามากรณี หยก-น.ส.ธนลภย์ อายุ 15 ปี โลกออนไลน์วิวาทะกันอย่างดุเดือด เพราะการเลือกข้างทางการเมืองที่มีจุดยืนแตกต่างกัน จึงมองเคส หยก-ธนลภย์ ไปคนละทาง ล่าสุดคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ สมาคมนักเรียนเก่าฯ เครือข่ายผู้ปกครองฯ และสภานักเรียนโรงเรียนฯ เข้าร่วมหารือกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยมี นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พม. และผู้เกี่ยวข้องร่วมหารือ นายจุติ บอกว่าปลายทางคือ "จะนำไปสู่จุดที่น้องหยกอยู่ได้และสังคมก็อยู่ได้ น้องหยกจะสามารถเข้าเรียนได้ตามปกติ" จึงเป็นแนวทางที่ถูกต้อง ส่วนมูลเหตุนั้น เนื่องมาจากมีการ จัดตั้งทางความคิด ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา ปลูกฝังเด็กเยาวชนให้เกลียดชังสถาบันพระมหากษัตริย์ จนมีนักเรียนชู 3 นิ้วหน้าโรงเรียน กล้าขบถต่อสังคมเก่า กลายเป็น หัวคะแนนธรรมชาติ ทำให้พรรคก้าวไกลชนะเลือกตั้ง โดย หยก ได้เข้าร่วมเคลื่อนไหวกับ กลุ่มทะลุวัง จนโดนคดี ม.112 ที่มีอายุน้อยที่สุด เป็นโจทย์ของสังคมไทยที่ต้องหาทางออกร่วมกันทุกมิติ ก่อนจะลุกลามไปมากกว่านี้!...0.

 

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

รัฐบาลพรรคเพื่อไทยเปิดศึกกับ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) บีบให้ลดอกเบี้ย แต่ไม่ได้รับการตอบสนอง หากปลดได้คงปลดไปแล้ว

บันทึกหน้า 4

นางโพยคนที่ 2 หรืออุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย อ่านตามสคริปต์ ระบุว่า “ความเป็นอิสระของแบงก์ชาติเป็นอุปสรรคต่อการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ” เล่นเอาทัวร์ลงอย่างหนัก

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่แวดวงโลกโซเชียลไทย "แชต" กันรัวๆ กลายเป็นประเด็นฮอตฮิตติดเทรนด์ แข่งกับอากาศที่ร้อนทะลุปรอท ว่าด้วยวาทกรรม "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร ชี้นิ้วไปที่แบงก์ชาติให้เป็น "จำเลย" ฐานทำให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าไม่ได้ สร้างปัญหาหนี้มากขึ้นทุกปี

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ