บันทึกหน้า4

ไม่รู้เป็นกระแสฮิต หรือโรคติดต่อข้ามพรรคอย่างไรกันแน่ เพราะเมื่อวันอังคาร “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้าพรรคก้าวไกล แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เพิ่งแจ้งผ่านเฟซบุ๊กว่าติดเชื้อโควิด-19 แม้จะฉีดวัคซีนป้องกันแล้ว 6 เข็ม พอมาถึงวันพุธสัญจร “แพทองธาร ชินวัตร” แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยก็โพสต์รูปผลตรวจ ATK และเนื้อหาบนไอจีว่าติดเชื้อโควิด-19 ด้วย แหม! ตอนนี้ก็ต้องลุ้นและจับตากันต่อว่า “แคนดิเดตนายกฯ” ของพรรคเพื่อไทย ทั้ง “เศรษฐา ทวีสิน” และ “ชัยเกษม นิติสิริ” รวมถึงแคนดิเดตนายกฯ พรรคอื่นๆ โดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐอย่าง “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ที่ใครต่อใครต่างบอกว่า “โหงวเฮ้ง” ผู้นำประเทศทาบทับ จะติดโควิด-19 ด้วยหรือไม่อย่างไร ...๐

ที่บอกว่า “ราศีลุงป้อม” จับนั้น นอกจากบรรดาคอการเมืองแห่ทำนายทายทัก ไม่ว่าจะเป็น “ไพศาล พืชมงคล” อดีตคนใกล้ชิดแล้ว ยังมี “จตุพร พรหมพันธุ์” วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน ที่ฟันธงมาตั้งแต่ไก่โห่แล้ว และยิ่งได้ฟัง “ตุ๊ดตู่” วิเคราะห์วิจารณ์ในการจัดเฟซบุ๊กไลฟ์ในหัวข้อ “โลกสวย” ด้วยแล้ว ก็มีเค้าลางอย่างยิ่ง ยิ่งมีการจับแพะชนแกะว่าด้วย “ลุงป้อม” เดินทางไปอังกฤษแล้วแวะกินเป็ดที่โฟร์ซีซั่นด้วยแล้ว และจับมาผสมกับการทยอยเก็บของออกจากทำเนียบรัฐบาล ซึ่ง “น้องตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมได้เริ่มขยับโดยการขนพระบูชากลับแล้ว แต่ “พี่ป้อม” กลับยังไม่มีการขน “ปลามังกร” ที่นำมาเลี้ยง ก็ยิ่งเข้าทฤษฎีสมคบคิดว่าด้วย “ดีลลับลังกาวี” หรือดีลลับเมืองผู้ดีเริ่มมีเค้าลางให้ตงิดกันมากขึ้น ...๐

โดยปัจจัยหลักที่ทำให้มีการจับแพะชนแกะกันจังเบอร์ ปฏิเสธไม่ได้ว่ามาจากเก้าอี้ “ประธานสภาผู้แทนราษฎร” หลัง “ปิยบุตร แสงกนกกุล” แกนนำคณะก้าวหน้า ได้โพสต์เฟซบุ๊กไว้ตั้งแต่ 23 พ.ค.ในหัวข้อ “ประธานสภาผู้แทนราษฎร ตำแหน่งที่พรรคก้าวไกลเสียไปไม่ได้เป็นอันขาด” ก็เกือบจะครบ 1 เดือนแล้วที่เรื่องดังกล่าวยังไม่ลงตัว แม้ในช่วง 3-4 วันที่ผ่านมา “ก้าวไกล” จะหายใจหายคอได้สะดวกจากหลักการของ “ภูมิธรรม เวชยชัย” รองหัวหน้าพรรค พท. ที่ออกมาระบุไว้ว่าให้พรรคได้คะแนนเสียงอันดับหนึ่งครอง แต่ดูเหมือนเสียงบรรดาลูกพรรคและแฟนคลับต่างไม่เห็นด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “อดิศร เพียงเกษ” ที่ต้องเรียกว่าออกหมัดตรงค้านหัวชนฝา ยิ่งในการสัมมนาพรรคล่าสุดที่ “เอสซี ปาร์ค” อดิศรประกาศชัดว่าจะไม่ให้ “เณร” หรือ “พระบวชใหม่” เป็นเจ้าอาวาส รวมทั้งการสำรวจความเห็นของ ส.ส. 141 ราย ซึ่งกว่า 90% ไม่เห็นด้วยที่จะยกเก้าอี้ดังกล่าวให้ ก็เรียกว่าเหมือนบทละครที่ “จตุพร” ได้บอกไว้อย่างไรอย่างนั้น เพราะทั้ง “สหายอ้วน” และ “สหายตุ๊” นั้นต่างก็เป็นคนเดือนตุลา ที่เคยเข้าป่าหนีตายมาด้วยกัน ทำไมกับเรื่องแค่นี้ถึงเล่นใหญ่ประดุจละคร “ระเบิดภูเขาเผากระท่อม” เสียอีก ...๐

แล้วที่น่าคิดเข้าไปอีก ตัวละครอย่างพ่อมดดำ “สุชาติ ตันเจริญ” ที่ถูกคาดคะเนว่าจะมานั่งเก้าอี้ประธานสภาของพรรคเพื่อไทยนั้น ตั้งแต่เกิดกระแสแย่งชิงของทั้ง 2 พรรค ไม่เคยออกมาพูดซักแอะ และล่าสุดก็ยิ่งประจวบเหมาะ เพราะในการประชุมพรรค “สุชาติ” ก็ไม่มาร่วมงานสัมมนาทั้งที่เป็นผู้บรรยายกิจกรรม โดยให้คนใกล้ชิดมากระซิบบอกว่าไม่ได้เลี่ยงหรือหลบ แต่เพราะเพิ่งไป “ผ่าฟันคุด” มา ต้องบอกว่าอะไรมันจะประจวบเหมาะอย่างยิ่ง งานนี้ความฝันหวานของพรรคก้าวไกล ทั้งเก้าอี้ผู้นำรัฐบาล หรือแม้แต่รัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น “ศิริกัญญา ตันสกุล” ที่ฝันจะเป็นขุนคลังหญิงคนแรกที่ได้เซ็นชื่อลงในธนบัตรในการใช้จ่าย หรือแม้แต่ “ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ” ที่โชว์วิชั่นรัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) บนเพจเฟซบุ๊กของพรรค ก็อาจต้องกินแห้วตามลูกพี่ก็เป็นได้นะจ๊ะจะบอกให้ ...๐

ต้องปรบมือให้กับ ส.ส.ใหม่ป้ายแดง เพราะทันทีที่ กกต.ประกาศรับรองผลเลือกตั้ง ส.ส.ใหม่ป้ายแดงอย่าง “ธิวัลรัตน์ อังกินันทน์” หรือมาดามกระแต ส.ส.เขต 1 เพชรบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ก็ลงพื้นที่ลุยงานทันที วันก่อนเห็นควงคู่ไปกับโฆษกแรงงาน “เธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์” คู่หูดูโอ้เก่าที่เคยทำงานด้วยกันสมัยมาดามกระแตเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน งานนี้ รมต.เฮ้ง “สุชาติ ชมกลิ่น” มอบหมายให้ลงพื้นที่ไปดูกลุ่มรับงานไปทำที่บ้านแปรรูปไม้ตาลที่เพชรบุรี เพื่อส่งเสริมให้กลุ่มมีอาชีพ มีรายได้เพิ่มขึ้น และยังมีแนวคิดที่จะช่วยสร้างงานสร้างอาชีพให้กับกลุ่มเปราะบาง ถือเป็นความโชคดีของคนเมืองเพชรที่ได้ ส.ส.น้ำดี ต่อไปชาวบ้านจะได้ไม่ต้องตกงาน แถมยังมีอาชีพ มีรายได้ที่มั่นคง และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นแน่นอน ...๐

 

ท.ศักดิ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่แวดวงโลกโซเชียลไทย "แชต" กันรัวๆ กลายเป็นประเด็นฮอตฮิตติดเทรนด์ แข่งกับอากาศที่ร้อนทะลุปรอท ว่าด้วยวาทกรรม "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร ชี้นิ้วไปที่แบงก์ชาติให้เป็น "จำเลย" ฐานทำให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าไม่ได้ สร้างปัญหาหนี้มากขึ้นทุกปี

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2