บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net มวยคนชั้น! เพื่อไทยโชว์ลวดลายเต็มที่ เล่นซะน้องส้มตามเกมไม่ทัน ช่วงนี้หัวหน้าก้าวไกลน่าจะปวดหัวหนักกว่าโควิด พ่อบ้าน "ชัยธวัช ตุลาธน" กลายเป็นสายบัวแต่งตัวเก้อ อุตส่าห์รีบขอบคุณซะยกใหญ่ ที่ไหนได้เขาก็มี 10 ล้านเสียงมาอวดอ้างได้เหมือนกัน ความเก๋าการเมืองห่างกันเยอะ เอาแค่สัมมนา ส.ส. ฝั่งพรรคส้มแอบซุ่มเงียบแค่ส่งข่าวให้สื่อทางไลน์ ฟากเพื่อไทยตั้งใจจัดอึกทึกคึกโครม ไม่งั้นคงไม่เปิดให้สื่อเข้าฟังช่วง “เพื่อไทยเปิดใจ เพื่ออนาคตไทย” ตั้งใจปล่อย "อดิศร เพียงเกษ" ส.ส.บัญชีรายชื่อ รัวหมัดใส่ก้าวไกลแบบไม่ยั้ง ถึงแม้เมื่อวันพฤหัสฯ จะออกมาขอโทษ แต่ดูแล้วเหมือนตบหัวแล้วลูบหลังซะมากกว่า แถมไม่วายปล่อยประโยคเด็ดส่งนัยชัดเจน "ผมไม่อยากให้ประธานสภาฯ มาขัดขวางการเจริญเติบโตของรัฐบาลผสม ที่ใกล้เข้ามาแล้ว ขอภาวนาให้เจรจาจบลงเร็วๆ และในพรรคมีความเห็นแบบนี้เกือบจะร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะคะแนนเราอาจจะห่างกันไม่มาก”

งานนี้ต้องรอดูว่าทั้งคณะก้าวหน้าและก้าวไกลจะพลิกตำราสู้ยังไง ดีไม่ดีอาจต้องไฟต์กันเองเสียก่อน ระหว่างปิยบุตรที่ทุบโต๊ะประธานสภาฯ ต้องเป็นของกัาวไกล กับพิธาที่อาจยอมปล่อยแค่ขอให้ได้เป็นนายกฯ คนที่ 30

๐ อนาคตที่น่าห่วง! ขนาดหดเหลือ 25 เก้าอี้ "ปชป." ก็ยังวุ่นไม่เลิก เปิดศึกกันเอง เรตติ้งที่มีอยู่น้อยนิดก็ดิ่งลงเรื่อยๆ ยิ่งมีชื่อ "นายกชาย" เดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โผล่ชิงหัวหน้าพรรคคนใหม่ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 9 ก.ค. ถึงเจ้าตัวยังไม่แสดงตัว หรือมีการประกาศอย่างเป็นทางการ แต่ข่าวก็สะพัดไปทั่วแล้ว แม้รักษาการเลขาธิการพรรค "เสี่ยเฉลิมชัย" จะออกมาปฏิเสธว่ากลุ่มอำนาจเก่าไม่ได้บล็อกโหวตเลือกหัวหน้าใหม่ อย่างที่ "เชาว์ มีขวด" อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพนทะนา แต่บรรดา FC พรรคพระแม่ธรณีฯ ที่ยังเหลืออยู่พานเป็นห่วงอนาคตของพรรคที่เปรียบตัวเองเป็นสถาบันการเมือง 77 ปีที่อยู่มาจะล่มสลาย ในช่วงที่ตกต่ำแบบนี้คงไม่มีเลือดใหม่มาเป็นตัวเลือก รวมทั้งอาจติดเรื่องข้อบังคับพรรค แต่ปัญหาคนในที่มานั่งตำแหน่ง ก็น่าเลือกเฟ้นกันพอสมควร อย่าลืมว่าหน้าตาของหัวหน้า ปชป.ที่ผ่านมา จุดแข็งที่เชิดหน้าชูตาก็คือความคลีน ภาพลักษณ์ความซื่อสัตย์สุจริต นับถอยหลังอีก 9 วัน คงได้รู้ว่าคนประชาธิปัตย์จะเลือกพรรคหรือเลือกผลประโยชน์ตัวเองและพวกพ้อง ชนิดพลิก 360 องศาไปเลยหรือเปล่า

"ผมขอประกาศให้ทราบโดยทั่วกันนะครับว่าผมเลือกที่จะอยู่กับท่านจนวินาทีสุดท้ายของท่านในการทำงานและการทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีของคนไทยและประเทศไทย"  พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ประกาศชัดยังไม่ลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ก็เท่ากับเสี่ยตุ๋ยเลือกที่จะอยู่ทำเนียบรัฐบาลต่อ ยังไม่เข้ารัฐสภา และคงไม่ใช่เร็วๆ นี้ด้วย ยึดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 168 "บิ๊กตู่" จะลงจากตำแหน่งก็ต่อเมื่อ ครม.ชุดใหม่ เข้ารับหน้าที่ ถ้าดูไทม์ไลน์รัฐบาลใหม่ตามที่รองนายกฯ "วิษณุ เครืองาม" อธิบายในการประชุม ครม. อังคารที่ผ่านมา หลัง ส.ส.รายงานตัวที่สภาผู้แทนราษฎรเสร็จแล้ว จะมีรัฐพิธีเปิดประชุมสภา จากนั้นจะมีการเปิดประชุมสภาฯ เพื่อเลือกประธานสภาฯ วันที่ 6 ก.ค.2566 แล้วประธานสภาฯเรียกประชุม 2 สภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี 13 ก.ค. คาดว่าจะมีการแต่งตั้ง ครม.ใหม่ 21 ก.ค. และถวายสัตย์ฯ ในช่วงปลายเดือน ก.ค. เท่ากับเสี่ยตุ๋ยก็จะอยู่กับบิ๊กตู่จนถึงปลายเดือนหน้า ทำให้มีคนอดสงสัยเรื่องสถานะที่ขัดกันของ 2 ตำแหน่ง แต่ฟังมือกฎหมายรัฐบาลบอกว่าทำได้ จนกว่าจะปฏิญาณตนเป็น ส.ส. ต่อที่ประชุมสภา ก็น่าจะมีช่องกฎหมายเปิดไว้ หนำซ้ำตัวเสี่ยตุ๋ยเองก็อดีตผู้พิพากษาแม่นกฎหมายไม่เป็นรองใคร.

 

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ไว้ลายผลงานครั้งสุดท้ายสำหรับกลุ่ม 40 สว. หลังยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยการกระทำขัดรัฐธรรมนูญของ เศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และคุณสมบัติของ พิชิต ชื่นบาน รมต.ประจำสำนักนายกฯ ในมาตรา 160 (4) (5) ว่ามีความซื่อสัตย์สุจริต

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่ภาพ ฯพณฯ "ผู้นำ" แปลงร่างเป็น "ซูเปอร์โมเดล" ใช้ห้างสรรพสินค้าชื่อดังกลางกรุงมิลาน ประเทศอิตาลี เป็นแคตวอล์ค อวดอ้างว่าเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ขายผ้าไทยลายผ้าขาวม้าให้เห็นเป็นที่ประจักษ์

บันทึกหน้า 4

เปิดฉากตะลอนทัวร์นอก งานถนัด "เซลส์นิด" อีกรอบ หลังจำต้องพักยาว 2 เดือน ดับกระแสดรามาทุบสถิติโลก 6 เดือน บิน 15 ประเทศ เริ่มทริปใหม่ 3 ประเทศ 10 วันรวด

บันทึกหน้า 4

ต้องบอกว่ายังคงเป็น “ทอล์กออฟเดอะทาวน์” อย่างต่อเนื่องทั้งในโลกความจริงและโลกเสมือน โดยเฉพาะในโซเชียลต่างๆ จาก การเสียชีวิตของ “น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม” หรือ “บุ้ง ทะลุวัง” โดยงานนี้ใครสนใจที่มาที่ไปว่าทำไมบุ้งถึงเดินมาถึงจุดนี้ได้

บันทึกหน้า 4

สหายอ้วน-ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ของขึ้น! หาว่าคนที่วิพากษ์วิจารณ์ข้าวสารค้างสต๊อก 10 ปีในโครงการจำนำข้าว เป็นการด้อยค่าโดยไม่รู้ข้อเท็จจริง พร้อมขู่จะใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์จัดการ

บันทึกหน้า 4

การดึงพืชกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด แม้ฉากหน้าบรรดาแกนนำของสองพรรค “เศรษฐา ทวีสิน” นายกฯ จากพรรคเพื่อไทย และ “อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย