'ทำทันที'

ยังอยู่ในช่วงเดือนพิเศษสำหรับความหลากหลายทางเพศ ซึ่งโลกปัจจุบันเปิดกว้างถึงเรื่องนี้มากขึ้น เหล่าพรรคการเมืองต่างก็ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ ซึ่งทางพรรคร่วมรัฐบาล พรรคเพื่อไทย ก็เพิ่งจัดวงเสวนาในนามของความรัก แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับตัวแทนผู้กำกับภาพยนตร์ เพื่อเฉลิมฉลองเดือนไพรด์ จัดโดยคณะนโยบายด้านอัตลักษณ์และความหลากหลาย พรรคเพื่อไทย

โดยมี เสี่ยนิด เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นำทีมเสวนา โดยกล่าวว่า “เรื่องสิทธิเสรีภาพและความหลากหลายทางเพศนี้ เป็นเรื่องที่อยู่ในสังคมครอบครัวที่บ้านเรา

อยู่ในสังคมที่ทำงาน ซึ่งพรรคเพื่อไทยให้โอกาสตรงนี้มาก เพราะเห็นความสำคัญ และกฎหมายสมรสเท่าเทียม ก็คือเรื่องหนึ่งที่ให้ความสำคัญ ซึ่งจะต้องทำให้เกิดให้ได้ก่อน ส่วนกฎหมายลูกอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น คำนำหน้านาม การเกณฑ์ทหาร หรือสิทธิ์รักษาพยาบาลอะไรต่างๆ นั้น ก็จะค่อยๆ ดำเนินการต่อไป แต่ไม่ใช่เอาประเด็นเล็กมาพูดคุยกันและกลบจนประเด็นใหญ่คือเรื่องสมรสเท่าเทียมไม่เกิด”

เศรษฐา กล่าวอีกว่า “กลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศในปัจจุบันมีจำนวนไม่น้อย ได้แสดงความต้องการอย่างชัดเจนว่าต้องการกฎหมายที่จะช่วยดูแลสิทธิเสรีภาพของตัวเอง ซึ่งกฎหมายสมรสเท่าเทียมเป็นกฎหมายที่พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยได้นำมาเป็นนโยบาย และให้คำมั่นว่าจะทำทันที มื่อสองพรรคการเมืองนี้กำลังจะเป็นรัฐบาล ดังนั้นทั้งสองพรรคจึงไม่สามารถถอยหลังได้ และต้องผลักดันเดินหน้าให้สำเร็จในรัฐบาลหน้า”

ซึ่ง เสี่ยนิด ยังพูดถึงกระแสของอุตสาหกรรมบันเทิงที่มีความหลากหลายทางเพศ โดยได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในยุคปัจจุบันด้วยว่า “จุดสำคัญคือจะต้องทำให้คนหมู่มากให้การยอมรับและเป็นอุตสาหกรรมมากขึ้น ดังนั้นจึงต้องหาช่องทางสนับสนุนให้สังคมมีความเข้าใจ หาช่องทางการตลาดเข้ามาเสริม เช่น การประชาสัมพันธ์ รวมถึงการสื่อสารถึงกลุ่มต่างๆ เพื่อสนับสนุนให้อุตสาหกรรมไปในทิศทางที่เหมาะสม”

 “ผมคิดถึงเวลาเดินทางด้วยการบินไทย ทำอย่างไรเราจะผลักดันภาพยนตร์ที่ผลิตโดยผู้กำกับคนไทยไปฉายบนเครื่องการบินไทย อาจจะจัดพีอาร์เที่ยวบินเชิญผู้เกี่ยวข้องขึ้นเครื่องบินกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ฉายหนังของผู้กำกับไทยพร้อมประชาสัมพันธ์ให้เกิดความเข้าใจ สอดแทรกถึงเรื่องสิทธิเสรีภาพที่เราเรียกร้อง สื่อสารให้ชัดเจนว่าเราอยากได้เพื่อความเท่าเทียม ไม่ใช่สิทธิพิเศษ พูดเรื่องโดนใจใกล้ตัวเอง สื่อสารให้คนหมู่มากได้เข้าใจ และเขาจะช่วยกันผลักดันให้กฎหมายสมรสเท่าเทียมสำเร็จได้” 

แหม่ๆๆ สร้างความมั่นใจถึงขนาดนี้ สโลแกนใช้หาเสียง คิดใหญ่ ทำเป็น ต้องเอามารีรันอีกรอบแล้วนะ ฮ่าๆ. 

 

เจ้าพระพาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กำลังใจเต็มเปี่ยม

ก่อนเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2568 วาระแรก ระหว่างวันที่ 19 - 21 มิถุนายนนี้ หลายพรรคการเมืองได้นัดประชุมเตรียมความพร้อมร่วมเวทีสภา รวมถึงพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่นัดประชุม ส.ส.กันวันที่ 17 มิถุนายน ด้วยเช่นกัน

'วี' จัดให้

ช่วงดำรงตำแหน่งใหม่ๆ เจอกองทัพสื่อ ต้องหาทางเดินหนี สำหรับ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม และหัวหน้าพรรคประชาชาติ

'ดูใจลูกน้องลุง'

"ยามมั่งมี อยู่ที่ไหน ใครก็รัก... ยามเสียหลัก ไปทางไหน ใครก็หนี... ยามเฟื่องฟู เอ่ยปากกับใคร ได้ทุกที... ยามไม่มี เอ่ยปากกับใคร ได้แค่ลม”

ทวงสัญญา “อ้วน”ภูมิธรรม

ภาพรวม “ประชาธิปัตย์” แม้ดูซบเซาไปบ้าง แต่ยังหาสส.ทำงานพื้นที่ได้อยู่ ล่าสุด “สรรเพชญ บุญญามณี” สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของ “นิพนธ์ บุญญามณี” อดีตรองหัวหน้าพรรคปชป.

“ต้องมีคะแนน”

เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อย กับการเลือกสว.ระดับอำเภอ ด่านต่อไปก็จะเป็นระดับจังหวัด ซึ่งต้องยอมรับว่าการเลือกสว.ในครั้งนี้มีความซับซ้อน แต่สิ่งที่เป็นฮือฮากันในโลกโซเชียล และเห็นได้จากการเลือกระดับอำเภอคือ

ทุบสถิติคิวแน่น

เก็บตกสีสัน “นายกฯ นิด” เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีออนทัวร์ภาคเหนืออีกครั้ง รอบนี้ที่จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน และลำปาง เมื่อวันที่ 7-9 มิถุนายนที่ผ่านมา แม้จะเป็นในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เจ้าตัวก็ไม่พัก ม