บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง โดยมี พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) เป็นประธานการประชุมชั่วคราว นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) เสนอชื่อ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ เป็นบุคคลที่เหมาะสมดำรงตำแหน่งประธานสภาฯ และไม่มีฝ่ายใดเสนอชื่อบุคคลเพิ่มเติม โดย นายวันนอร์ แสดงวิสัยทัศน์ว่า "จะทำหน้าที่ ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นกลางทางการเมือง จะน้อมนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่พระราชทานมาเมื่อวันที่ 3 ก.ค. เป็นแนวทางการปฏิบัติของพวกเราต่อไป จะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความโปร่งใส สุจริต ตามรัฐธรรมนูญและกฎหมาย..." ส่วนรองฯ คนที่ 1 เป็นของ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรค ก.ก. หลังที่ประชุมโหวตชนะ นายวิทยา แก้วภราดัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ รองฯ คนที่ 2 คือ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรค พท. โดยไม่มีเสนอชื่ออื่นแข่งขัน...0

สำหรับการเจรจาแย่งชิงเก้าอี้ ประธานสภาฯ ระหว่างพรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทย ยืดเยื้อมาจนหยดสุดท้าย ทำให้ พท.พลิกเกมเสนอ นายวันนอร์ เป็น ปธ.สภาฯ แทนคนของ พท. ก่อนที่ 2 พรรคจะนัดแถลงข่าวที่ รร.แลงคาสเตอร์ ช่วงค่้ำวันจันทร์ ว่าได้ตกลงร่วมกันเสนอชื่อ นายวันนอร์ เป็น ปธ.สภาฯ โดย นายพิธา บอกว่า "เป็นการประนีประนอมกัน การเสียสละเพื่อไปถึงเป้าหมายจัดตั้งรัฐบาลและส่งตนเองเป็นนายกฯ" ทั้งที่ก่อนหน้านี้ พรรค ก.ก.ก็เปิดตัว นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรค ก.ก. ชิงเก้าอี้ ปธ.สภาฯ แล้ว แต่ก็ต้องยอมถอย ส่วน พท. ซึ่งก่อนหน้านี้มีชื่อของ นายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค พท. เป็นตัวเต็ง ปธ.สภาฯ มาตลอด แต่ภายหลัง มดดำ-คชาภา ไปขอร้อง พ่อมดดำ ให้ถอย คนแดนไกล ก็ไฟเขียวเปลี่ยนชื่อเป็นนาย วันนอร์  ซึ่งวันนอร์ก็เคยอยู่พรรคไทยรักไทย แกนนำพรรคประชาชาชาติก็ใกล้ชิดกับคนแดนไกล เกมนี้ พท.เหนือ ก.ก.หลายขุม ก.ก.เสียหายมากที่สุด เพราะทำให้เก้าอี้ ปธ.สภาฯ หลุดมือไปแล้ว!...0

ส่วนการโหวตเลือกนายกฯ คนที่ 30 กลางเดือนนี้ ที่ นายพิธา บอกว่า “สดใส และมั่นใจ” จะเป็นการช่วงชิงหักเหลี่ยมกันอย่างดุเดือดกว่านี้อีก แม้ 8 พรรคร่วม 312 เสียง หนุนพิธาเป็นนายกฯ แต่เป็นที่รับรู้กันดีว่าการต้องใช้เสียง ส.ว.อีก 64 เสียงเพื่อให้ได้ครบ 376 นั้นยังเป็นเรื่องยาก โดยกระบวนการ เมื่อโหวตรอบแรกไม่ผ่าน นายวันนอร์ บอกว่า "อาจโหวตมากกว่า 1 ครั้ง ขึ้นอยู่กับข้อมูลว่าสาเหตุคืออะไร ต้องหารือรอง ปธ.สภาฯ วิป ส.ส.และ ส.ว. จะทำอย่างไรถึงจะทำให้โหวตครบ 376 เสียง และต้องเคารพเสียงของสมาชิกด้วย" จุดนี้แหละ เมื่อโหวตชื่อพิธาไม่ผ่านอีก เพื่อไทยก็จะต้องขอเปลี่ยนชื่อนายกฯ เป็นคนของพรรคตัวเอง คือ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ ของ พท. แต่หากชื่อ นายเศรษฐา ไม่ผ่านอีก เพื่อไทยจะอ้างเป็นเหตุสลัดก้าวไกล สลับขั้วไปจับมือกับ พลังประชารัฐ-ภูมิใจไทย แล้วดัน ลุงป้อม- พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นนายกฯ หรือไม่ เพราะแกนนำ พท.ยังกลัว ด้อมส้ม จะถล่มจนเสียคะแนนนิยม แต่หากไม่เอา ลุงป้อม ก็อย่าหวังว่า ส.ว.จะยกมือให้เช่นกัน...0

ส่วนท่าทีของ ส.ว. นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา และ นายสมชาย แสวงการ ประธาน กมธ.สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวภายหลังการรับหนังสือจากกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) และกลุ่มรามคำแหงรักสถาบัน ถึงกรณีที่พรรคก้าวไกลจะเสนอแก้ไขกฎหมายอาญา มาตรา 112 ว่า "การแก้ไขมาตรา 112 ถือเป็นเรื่องหลักและสำคัญในวุฒิสภา ยืนยันว่าไม่เห็นด้วย และไม่โหวตผ่านอย่างแน่นอน" นายสมชาย บอกว่า "เราขอให้ลดเพดานลง ถ้าลดได้ เราก็เดินหน้าประเทศได้ แต่ถ้าเราเดินต่อ ยิ่งเพิ่มเงื่อนไขเข้าไปเรื่อยๆ มันก็นำไปสู่ความขัดแย้ง แล้วก็ทำให้ ส.ว.ไม่สบายใจมากขึ้นในการโหวต” ก็ต้องจับตาว่าถึงที่สุดแล้ว นายพิธา จะยอมถอยเหมือนเก้าอี้ ปธ.สภาฯ แล้วลดเพดานเรื่องแก้ ม.112 ลง เพื่อหวังจะให้ตัวเองได้เป็นนายกฯ หรือไม่...0.

 

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

รัฐบาลพรรคเพื่อไทยเปิดศึกกับ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) บีบให้ลดอกเบี้ย แต่ไม่ได้รับการตอบสนอง หากปลดได้คงปลดไปแล้ว

บันทึกหน้า 4

นางโพยคนที่ 2 หรืออุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย อ่านตามสคริปต์ ระบุว่า “ความเป็นอิสระของแบงก์ชาติเป็นอุปสรรคต่อการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ” เล่นเอาทัวร์ลงอย่างหนัก

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่แวดวงโลกโซเชียลไทย "แชต" กันรัวๆ กลายเป็นประเด็นฮอตฮิตติดเทรนด์ แข่งกับอากาศที่ร้อนทะลุปรอท ว่าด้วยวาทกรรม "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร ชี้นิ้วไปที่แบงก์ชาติให้เป็น "จำเลย" ฐานทำให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าไม่ได้ สร้างปัญหาหนี้มากขึ้นทุกปี

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ