บันทึกหน้า4

สงสัยว่าบรรดาเอฟซีพรรคอนาคตใหม่และด้อมส้มแห่งพรรคก้าวไกลจะจัดฉลองล่วงหน้าสุราเสรีกันกี่เพลาดี เพราะ “วันมูหะมัดนอร์ มะทา” ว่าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้เคาะเอาวันพฤหัสบดีที่ 13 กรกฎาคม เวลา 09.30 น. โหวตนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 แล้ว เพราะหลังจากมีข่าวออกไปดูเหมือนบรรดาด้อมส้มทั้งหลายตั้งเวลานับถอยหลังกันเลยทีเดียว ...๐

แต่หากพินิจพิเคราะห์คำให้สัมภาษณ์ของ “วันนอร์” ให้ดีในระหว่างบรรทัดก็อาจทำให้แฟนานุแฟนอาจต้องฉลองเก้อก็เป็นได้หากมีการเฮฮาปาร์ตี้กันล่วงหน้า เพราะว่าที่ ประธานสภาฯ บอกว่าต้องเลือกจนกว่าจะได้นายกฯ เพื่อมาบริหารประเทศ โดยดูที่เสียง 376 เสียงเป็นหลัก มิพักว่านายกฯ จะต้องชื่อ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” จากพรรคก้าวไกลเท่านั้น ...๐

แล้วก็เหมือน “ส้มหล่น” ใส่พรรคประชาชาติแบบจังเบ้อเร่อ เพราะนอกจากคว้าเก้าประมุขฝ่ายนิติบัญญัติไปครองแล้ว “ชัยธวัช ตุลาธน” เลขาธิการพรรคก้าวไกลยังบอกด้วยว่า เก้าอี้ดังกล่าวไม่เกี่ยวกับเก้าอี้ฝ่ายบริหาร ดังนั้น งานนี้ ปช.จึงได้อีกหนึ่งตำแหน่งแน่นอนแล้ว ซึ่งคนที่จะมานั่งก็คงหนีไม่พ้น “พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง” ส.ส.บัญชีรายชื่อ เลขาธิการพรรคประชาชาติแน่นวล ...๐

บอกได้คำเดียวที่อุตส่าห์ดูฤกษ์พานาทีเอาวันที่ 13 ก.ค.เป็นวันโหวตนายกฯ โดย เลือกวันตรงกับสีพรรคก้าวไกลก็ตามที รวมทั้งยังเป็น “ภูมิปาโลฤกษ์” หรือแปลว่าผู้รักษาแผ่นดินด้วย แต่คงลืมไปว่า วันที่ 13 ก.ค.2566 ก็ตรงกับ “โจโรฤกษ์” หรือฤกษ์โจรด้วย งานนี้เราอาจได้เห็นเหมือนที่ “จตุพร พรหมพันธุ์” อดีตประธานคนเสื้อแดง ที่วันนี้กลายร่างเป็นวิทยากรคณะหลอมรวมประชาชนที่ได้วิเคราะห์ล่าสุด ยังยืนยันว่า “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐจะได้แต่งตัวเป็นนายกฯ คนที่ 30 ...๐

แม้ใครต่อใครจะหยามว่า “ตุ๊ดตู่” ก็ทายผิดไปแล้วในเก้าอี้ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพราะเคยหมายมั่นปั้นมือว่าจะเป็นชื่อ “สุชาติ ตันเจริญ” แต่สุดท้ายหวยก็มาออกที่ “วันนอร์” ก็ตามที แต่ในระหว่างบรรทัดของการวิเคราะห์การเมืองของคนแดนไกลที่ชักใยอยู่เบื้องหลังนั้น ก็ถูกมาตั้งแต่ต้นมิใช่เหรอ ว่าคนที่จะเป็นประธานสภาฯ นั้น จะไม่ใช่คนจากพรรคก้าวไกลแน่นอน งานนี้การทำนาย ที่ “จตุพร” ยืนยันมาตั้งแต่กรณี “สุชาติ” เป็นประธานสภาฯ โดยมีชื่อของ “บิ๊กป้อม” เคียงข้างนั้นจึงต้องฟังหูไว้หูไว้แล ...๐ เอ่ยถึง “บิ๊กป้อม” แล้วไม่เอ่ยถึงโลกออนไลน์ที่เอารูป “ลุง” ไปส่งต่อรวมทั้งวิเคราะห์วิจารณ์ว่าหลับในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรก และยังมีการแต่งเติมเสริมแต่งรูปกันอย่างสนุกสนาน ก็กลายเป็นประเด็นร้อนในพรรคพลังประชารัฐอย่างมาก เพราะ เล่นเอา “ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์” รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรค พปชร. ต้องออกมาบอกว่าเป็นการดิสเครดิต รวมทั้ง “ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า” ส.ส.พะเยา ก็ออกมายืนยันเช่นกันว่าเป็นการผิดมารยาททางการเมือง งานนี้ก็ไม่รู้ว่า “รมว.ดีอีเอส” ที่เป็น ผู้คลอดกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือ PDPA จะจัดการเรื่องนี้อย่างไร ที่สำคัญควรทำให้เป็นเยี่ยงอย่าง แม้ “บิ๊กป้อม” จะไม่ค้าความก็ตามที เพราะจะได้รู้เช่นเหตุชาติว่าทั่นผู้ทรงเกียรติ ซึ่งกำลังจะเป็นผู้ออกกฎหมายแท้ๆ แต่กลับละเมิดกฎหมายเสียเอง หรือหากเป็นช่างภาพสื่อมวลชนก็จะได้รู้เรื่องของมาตรฐานและจรรยาบรรณที่พึงมี ...๐

เอ่ยถึง “พิธา” แล้วไม่พูดเรื่องการแจ้งบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินก็ไม่ได้ เพราะ ป.ป.ช.เพิ่งเผยแพร่ข้อมูลของ “แดดดี้ทิม” ออกมา ซึ่งก็ต้องเรียกว่าเก็บรายละเอียดแบบหมดจดจนอาจถึงขั้นเรียกประชดประชันก็ได้ เพราะมีการใส่ชื่อหนังสือที่ตัวเองมี หรือแม้แต่เสื้อสูท เนคไท รองเท้า แต่ดูเหมือนเรื่องของ “ทรัพย์สิน” ที่ยังเป็นปัญหาคาราคาซังอยู่ ทั้งเรื่อง หุ้นไอทีวี และที่ดินที่ อ.ปราณบุรี ก็ยังคงเป็นบ่วงรัดคออยู่ตามเดิมนั่นแล เพราะหากสุจริตเป็นแม่นมั่นแล้วทำไมการส่งรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินได้ตามกำหนดเส้นตาย 18 มิ.ย. ยังต้องทำให้ ป.ป.ช.ต้องขอรายละเอียดเพิ่มเติมจนขยายเวลาไปถึง 23 ก.ค.ด้วยเล่า ...๐

ทิ้งท้ายด้วยสัตว์คู่บุญบารมีเมืองไทยกันบ้าง เพราะ “วราวุธ ศิลปอาชา” รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ก็เล่าถึงอาการของช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ว่าดีวันดีคืน และล่าสุดยังชี้แจงให้กลุ่มแฟนคลับช้างไทยที่ห่วงใยช้างอีก 2 เชือกที่ยังอยู่ศรีลังกาที่อาจประสบชะตากรรมเดียวกับ “พลายศักดิ์สุรินทร์” ทั้ง “พลายประตูผา” และ “พลายศรีณรงค์” ให้บรรดาเอฟซีได้คลายกังวลกันได้บ้าง ต้องถือเป็นผลงานทิ้งท้ายของ “ท็อป” ที่โดนตาโดนใจสังคมอย่างมากทีเดียว ...๐

 

ท.ศักดิ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่แวดวงโลกโซเชียลไทย "แชต" กันรัวๆ กลายเป็นประเด็นฮอตฮิตติดเทรนด์ แข่งกับอากาศที่ร้อนทะลุปรอท ว่าด้วยวาทกรรม "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร ชี้นิ้วไปที่แบงก์ชาติให้เป็น "จำเลย" ฐานทำให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าไม่ได้ สร้างปัญหาหนี้มากขึ้นทุกปี

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2