บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net นับถอยหลังเลือกนายกฯ คนที่ 30 "พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน" ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ว่าที่รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 เปิดไทม์ไลน์ ให้โอกาสโหวต 3 ครั้ง รอบแรก 13 ก.ค. ถ้าไม่สำเร็จนัดประชุมร่วมสองสภารอบ 2 วันที่ 19 ก.ค. และรอบที่ 3 วันที่ 20 ก.ค. เจ้าตัวมั่นใจว่า 3 ครั้ง ก็น่าจะเพียงพอได้นายกฯ แต่ถ้าไม่ได้ค่อยว่ากันใหม่อีกที ฟังว่าที่รองประธานจากเพื่อไทยส่งสัญญาณแบบนี้ ดูท่าไม่จบยกแรกวันพฤหัสฯ 13 ก.ค. เวลานี้ 8 พรรคมี 312 เสียง ต้องให้ได้เกินกึ่งหนึ่ง คือ 376 เสียงขึ้นไป เท่ากับยังขาดอีก 64 เสียง เชื่อว่า 8 พรรคเสียงไม่แตกแน่ โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย ซึ่งถูกมองว่าเหน็บมีดไว้ข้างหลังอยู่ตลอดเวลา เก๋าเกมพอที่ไม่จำเป็นต้องรีบทำอะไร รอแค่จังหวะเวลาเท่านั้น ปล่อยให้ "พิธา" สะดุดล้มหน้าคะมำเองดีกว่า เพื่อแม้วก็ได้ทั้งขึ้นทั้งล่อง ผลีผลามทำอะไรไปรังแต่เสียมวลชนเปล่าๆ เพราะรัฐธรรมนูญ ปี 2560 มาตรา 159 บัญญัติไว้ว่า "มติของสภาผู้แทนราษฎรที่เห็นชอบการแต่งตั้งบุคคลใดให้เป็นนายกรัฐมนตรี ต้องกระทําโดยการลงคะแนนโดยเปิดเผย" ถ้าแปลงร่างเป็นงูเห่าก็รู้ทันทีว่าเป็นใคร

๐ เช่นเดียวกับในส่วนของสมาชิกวุฒิสภา ก็เห็นโฉมหน้าชัดว่าใครที่โหวตให้ ไม่โหวตให้ หรืองดออกเสียง ยิ่งใกล้วันโหวต ส.ว.ที่เคยประกาศตัวตอนแรกว่าจะหนุน "พิธา" ก็ยิ่งถอย อย่าง "ครูหยุย" วัลลภ ตังคณานุรักษ์ หนึ่งใน ส.ว. บอกว่าจะโหวตโดยยึดหลักการ ใครที่สามารถรวบรวมเสียงข้างมากได้เกิน 250 เสียง ก็พร้อมเติมเสียงให้ฝ่ายนั้น ไม่ว่าจะเสนอชื่อใครมาเป็นนายกรัฐมนตรีก็ตาม ล่าสุดได้ให้สัมภาษณ์กับท็อปนิวส์ว่า ได้คุยกับสมาชิกวุฒิสภาจำนวนมาก เดิมมี ส.ว. 17 คน ที่จะยกมือให้เสียงข้างมาก ไม่ได้พูดเรื่องตัวบุคคลคือนายพิธา แต่เวลานี้เหลือ ส.ว.ไม่เกิน 7 คน ที่จะโหวตให้ เพราะผวาฉากทัศน์อันตราย 3-4 ฉาก ประเด็นแรกเรื่องที่ ส.ว.รับไม่ได้ แก้ไขมาตรา 112 และมีอีกหลายประเด็นที่ติดใจ เช่น ขบวนการแบ่งแยกดินแดนปาตานี การเข้าไปแทรกแซงบริบทของโรงเรียน ทำให้เรื่องระเบียบ ขนบธรรมเนียม ประเพณีต่างๆ มันสั่นคลอน เรื่องการเปลี่ยนวันชาติ หรือกรณีแต่งเครื่องแบบปกติขาวรับเสด็จเสร็จถ่ายรูปโชว์ 3 นิ้ว ฟัง ส.ว.สายเอ็นจีโอพูดแบบนี้ โอกาสขอเสียงฝั่ง ส.ว. ดูท่าริบหรี่

๐ ในขณะที่ กกต.ยื้อเคาะปมถือหุ้นสื่อไปอีกนิด แว่วมาว่า ส.ส.ซีกฝั่งตรงข้าม รอหลังโปรดเกล้าฯ ประธานสภาฯ เตรียมเข้าชื่อยื่นคำร้องเพื่อให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพของนายพิธาจะสิ้นสุดลงหรือไม่ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 โดยกรณีของนายพิธาจะไปเข้ามาตรา 101 (6) ที่เป็นเรื่องของสมาชิกภาพการเป็น ส.ส.สิ้นสุดลงเมื่อมีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 98 ซึ่งเข้าข่าย (3) เรื่องถือหุ้นสื่อนั่นเอง จะเอื้อให้เพื่อไทยพลิกขึ้นมาเป็นแกนนำ เสนอชื่อนายกฯ ได้ง่ายขึ้น ในเมื่อก้าวไกลติดเดดล็อกตัวเอง มีพิธาเป็นแคนดิเดตนายกฯ เพียงคนเดียว ช่างสอดรับกับสิ่งที่ "นายใหญ่" ว่าไว้ในรายการ CARE คิด เคลื่อน ไทย ช่วงหลังเลือกตั้ง "พรรคก้าวไกลไม่มีเบอร์ 2 จึงเป็นจุดที่พรรคก้าวไกลจะเสนอนายกฯ คนใหม่ไม่ได้แล้ว เพราะไม่ได้เสนอตอนรับสมัครเลือกตั้ง ถือเป็นจุดอ่อน ถ้าเป็นอย่างนั้นจริงๆ ขออย่าให้เป็น ก็จะตกเป็นของพรรคที่ 2"

๐ ป่านนี้ยังคิดไม่ได้ แพ้เลือกตั้งยับเยินขนาดนี้ ตกต่ำที่สุดนับตั้งแต่ก่อตั้งพรรคมา 77 ปีก็ว่าได้ แทนที่จะช่วยกันกอบกู้พรรค ยังมัวแต่จ้องหวังจะร่วมรัฐบาล ทั้งที่เวลานี้สูตรไหนก็ไม่มี ปชป. "นายหัวชวน" อดรนทนไม่ไหว ออกโรงอบรมชุดใหญ่ ดึงสติลูกพรรค "พรรคประชาธิปัตย์มี 25 เสียง บัญชีรายชื่อมีเพียง 3 คนเท่านั้น ควรจะเจียมเนื้อเจียมตัวได้มาโดยคะแนนบริสุทธิ์ 9 แสนกว่าเสียงเท่านั้นเอง แม้กระทั่งในพื้นที่ภาคใต้ยังแพ้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์ พรรครวมไทยสร้างชาติ ดังนั้นเราต้องประมาณตัวเอง และรู้ตัวว่าคนเลือกเราน้อยแค่ไหน ถ้ารู้สถานการณ์ รู้ความจริงอย่างนี้ก็ต้องคิดในทางบวกว่าพรรคจะต้องได้คนประเภทใดมาแก้ปัญหา" ไม่รู้ว่าคำพูดของอดีตหัวหน้าพรรค 3 สมัย และอดีตนายกฯ 2 สมัย ที่มีภาพลักษณ์ซื่อสัตย์สุจริต จะช่วยกระตุ้นต่อมสำนึกคนประชาธิปัตย์ที่กุมอำนาจเวลานี้ให้คำนึงถึงผลประโยชน์ของพรรคมากกว่าตัวเองสำเร็จหรือไม่ วันอาทิตย์นี้ ผลเลือกตั้งหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารชุดใหม่ ชี้ชะตาอนาคตพรรคพระแม่ธรณีฯ.

 

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ประชุม ครม.เมื่อวันอังคาร นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ เป็นประธานการประชุมแทน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนอิตาลี และได้โพสต์ข้อความผ่าน X ว่า “กลับไปกรุงเทพฯ จะประชุมรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจโดยเร็ว วันจันทร์ที่ 27 พ.ค.

บันทึกหน้า 4

ไว้ลายผลงานครั้งสุดท้ายสำหรับกลุ่ม 40 สว. หลังยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยการกระทำขัดรัฐธรรมนูญของ เศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และคุณสมบัติของ พิชิต ชื่นบาน รมต.ประจำสำนักนายกฯ ในมาตรา 160 (4) (5) ว่ามีความซื่อสัตย์สุจริต

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่ภาพ ฯพณฯ "ผู้นำ" แปลงร่างเป็น "ซูเปอร์โมเดล" ใช้ห้างสรรพสินค้าชื่อดังกลางกรุงมิลาน ประเทศอิตาลี เป็นแคตวอล์ค อวดอ้างว่าเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ขายผ้าไทยลายผ้าขาวม้าให้เห็นเป็นที่ประจักษ์

บันทึกหน้า 4

เปิดฉากตะลอนทัวร์นอก งานถนัด "เซลส์นิด" อีกรอบ หลังจำต้องพักยาว 2 เดือน ดับกระแสดรามาทุบสถิติโลก 6 เดือน บิน 15 ประเทศ เริ่มทริปใหม่ 3 ประเทศ 10 วันรวด

บันทึกหน้า 4

ต้องบอกว่ายังคงเป็น “ทอล์กออฟเดอะทาวน์” อย่างต่อเนื่องทั้งในโลกความจริงและโลกเสมือน โดยเฉพาะในโซเชียลต่างๆ จาก การเสียชีวิตของ “น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม” หรือ “บุ้ง ทะลุวัง” โดยงานนี้ใครสนใจที่มาที่ไปว่าทำไมบุ้งถึงเดินมาถึงจุดนี้ได้

บันทึกหน้า 4

สหายอ้วน-ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ของขึ้น! หาว่าคนที่วิพากษ์วิจารณ์ข้าวสารค้างสต๊อก 10 ปีในโครงการจำนำข้าว เป็นการด้อยค่าโดยไม่รู้ข้อเท็จจริง พร้อมขู่จะใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์จัดการ