บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด หลังมติพรรคร่วม 8 พรรคเสนอ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคก้าวไกล (ก.ก.) รอบสอง ต้องลุ้นว่าการประชุมร่วมรัฐสภาวันพุธที่ 19 ก.ค. จะยึดข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อ 41 ที่กำหนดห้ามเสนอญัตติชื่อนายพิธาซ้ำได้หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา บอกว่า "ต้องรับฟังข้อมูลจากสมาชิกทุกฝ่ายอย่างครบถ้วน และต้องดูหน้างานอีกครั้งว่าจะวินิจฉัยเองหรือต้องขอมติจากที่ประชุม" แว่วมาว่า หากเสนอชื่อนายพิธาซ้ำไม่ได้ พรรค ก.ก.ก็จะเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการโหวตเลือกนายกฯ เป็นญัตติตามข้อบังคับข้อ 41 หรือไม่ ส่วนกรณีหากศาล รธน.รับคำร้องนายพิธาเรื่องถือหุ้นสื่อแล้วสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. แม้จะยังเสนอชื่อพิธาได้ ก็จะถูกสกัดจนแพ้แน่นอน แต่ ก.ก.ก็ยังเดินเกมฉีกหน้ากาก กลุ่มอนุรักษนิยม ว่าทำทุกอย่างเพื่อกลั่นแกล้ง พิธา-ก้าวไกล  ปลุก ด้อมส้ม ให้เป็น ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก ของก้าวไกลต่อไป...0

ขณะที่พรรคเพื่อไทย (พท.) ยังเล่นบทพระเอกประชาธิปไตย ส่ง นายสุทิน คลังแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นผู้เสนอชื่อนายพิธาอีกรอบ พร้อมกับเปิดเกมรุก ก.ก.ให้ถอยหากพิธาไปต่อไม่ได้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค พท. บอกชัดเจนว่า "ถ้าพรรคเพื่อไทยได้เป็นแกนนำตั้งรัฐบาล เอ็มโอยูทั้ง 8 พรรคหลายเรื่องจะต้องเปลี่ยนแปลง เช่น ชื่อของนายพิธาจะต้องเปลี่ยนไปเป็นใคร การเติมเสียงพรรคที่ 9 พรรคที่ 10 การหาเสียง ส.ว.มาสนับสนุนเพิ่มเติม ถ้าจะบรรจุญัตติเลือกนายกฯ ในสัปดาห์หน้า เราก็มีความพร้อม" ถึงแม้นายพิธายืนยันลงเรือลำเดียวกัน แต่ ผู้นำจิตวิญญาณของก้าวไกล-ปิยบุตร แสงกนกกุล อยากให้ ก.ก.เป็นฝ่ายค้านมากกว่า ส่วนที่ พท.จะเสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ ของ พท.ชิงเก้าอี้นายกฯ ก็ต้องดูว่า พท.ส่งสัญญาณให้พรรคที่ 9-10 อาทิ พลังประชารัฐ ภูมิใจไทย ประชาธิปัตย์ อย่างจริงจังแค่ไหน หรือแค่เสนอไปเพื่อให้ไม่ผ่าน เมื่อ สถานการณ์สุกงอม แล้วก็อ้างความชอบธรรมในการเสนอชื่อ บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นนายกฯ ตาม ดีลลับ กับ นายใหญ่ดูไบ ที่กำลังหาทางกลับบ้าน ซึ่งต้องพึ่ง กลุ่มอนุรักษนิยม ถึงจะกลับได้!...0           

เสื้อเหลือง ออกโรงแล้ว กลุ่มพลเมืองอาสาปกป้องแผ่นดิน ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) และกองทัพธรรม นำโดย นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ และ นายอานนท์ กลิ่นแก้ว พร้อมตัวแทนกลุ่ม ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึง ส.ว. เพื่อเป็นกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความกล้าหาญ ที่ได้ทำหน้าที่เพื่อชาติ ปกป้องสถาบัน โดยมี นายเสรี สุวรรณภานนท์, นายสมชาย แสวงการ, พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์, นายถวิล เปลี่ยนศรี, พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ เป็นตัวแทน ส.ว.รับหนังสือ นพ.ตุลย์ กล่าวว่า "สิ่งที่พรรคก้าวไกล คณะก้าวหน้า และด้อมส้ม ทำอยู่ทุกวันนี้ สำนวนโบราณเรียกว่าหักด้ามพร้าด้วยเข่า ยังมีคนไทยอีกจำนวนมากที่ยังเคารพรักต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ หากกองเชียร์ทั้งหลายยังดื้อดึงด่าทอคนเห็นต่างด้วยถ้อยคำหยาบคาย ผู้ถูกกระทำก็อาจใช้สิทธิ์ต่อต้าน และต่อสู้ด้วยแนวทางที่เห็นสมควรเช่นกัน" ใครที่ประเมินว่าหากพิธาไม่ได้เป็นนายกฯ ม็อบจะลงถนน เกิดการนองเลือด ก็ต้องเตือนสติทุกฝ่ายด้วย อย่าห่วงแต่อารมณ์ ด้อมส้ม เพราะ กลุ่มเสื้อเหลือง ก็มีอารมณ์เหมือนกัน!...0

ส่วนจุดยืนของ ส.ว.ยังเหมือนเดิม พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ ส.ว. ประกาศชัดว่า "หากเป็นผู้ที่ทำผิดกฎหมาย ผิดหลักศาสนา และคิดล้มล้างขนบธรรมเนียม โดยเฉพาะในส่วนของสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจเป็น 100 ปี เราไม่เอาอยู่แล้ว" พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ส.ว. กล่าวว่า "ตอนนี้การกระทำหลายอย่าง รวมทั้งหลังจากวันที่โหวต หมอโดนกระทบจากด้อมส้มทั้งหลายคุกคามทั้งตัวเองและลูก ซึ่งไม่ใช่ ส.ว.คนเดียวที่โดน แล้วอยู่ๆ จะมาบอกว่าเลือกพรรคผมเถอะ แบบนี้ไม่ใช่ประเทศไทยที่สงบสุข ฉะนั้น เราคงไม่สามารถให้ความเห็นชอบได้โดยไม่ลังเล หรือต้องคิดเหตุผลอะไร" ก้าวไกล-ด้อมส้ม เล่นบทตบจูบๆ แบบนี้ แทนที่จะได้คะแนน ส.ว.เพิ่ม กลับจะลดลงกว่าเดิม และหากยังอ้างประชาธิปไตย แต่มีพฤติกรรมแบบ อนาธิปไตย คุกคาม ข่มขู่คนเห็นต่าง ก็ต้องเจอหมายศาล และ กระแสตีกลับ เร็วกว่าที่คิด!...0.

 

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ต้องบอกว่า “เศรษฐา 1/1” ดูฤกษ์พานาทีแล้วบอกได้คำเดียวว่าท่าจะอยู่ไม่ยาวเสียแล้ว แค่การถ่ายภาพหมู่บนสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้าก็ยังเกิดเหตุต้องมาถ่ายภาพในตึกสันติไมตรีแทน

บันทึกหน้า 4

รัฐบาลพรรคเพื่อไทยเปิดศึกกับ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) บีบให้ลดอกเบี้ย แต่ไม่ได้รับการตอบสนอง หากปลดได้คงปลดไปแล้ว

บันทึกหน้า 4

นางโพยคนที่ 2 หรืออุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย อ่านตามสคริปต์ ระบุว่า “ความเป็นอิสระของแบงก์ชาติเป็นอุปสรรคต่อการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ” เล่นเอาทัวร์ลงอย่างหนัก

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่แวดวงโลกโซเชียลไทย "แชต" กันรัวๆ กลายเป็นประเด็นฮอตฮิตติดเทรนด์ แข่งกับอากาศที่ร้อนทะลุปรอท ว่าด้วยวาทกรรม "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร ชี้นิ้วไปที่แบงก์ชาติให้เป็น "จำเลย" ฐานทำให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าไม่ได้ สร้างปัญหาหนี้มากขึ้นทุกปี

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”