บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด เป็นอันว่ากำหนดการเดิมที่ประชุมรัฐสภาจะพิจารณาโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี รอบที่ 3 ในวันที่ 27ก.ค.นี้ ต้องเลื่อนออกไปก่อน โดย นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เปิดเผยภายหลังที่ได้ประชุมฝ่ายกฎหมายว่า ถ้าประธานรัฐสภาจะสั่งงดการประชุมรัฐสภา วันที่ 27 ก.ค.นี้ จะทำให้เหตุการณ์ที่ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อ 41 นั้น ไม่มีความขัดแย้งกับที่รัฐสภาจะประชุมกันวันที่ 27 ก.ค. และวันที่ 28 ก.ค. ช่วงเช้าจะมีพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา ที่ศาลาว่าการจังหวัดทุกจังหวัด รวมถึง กทม.ด้วย สส.และ สว.เกรงว่าหากมาประชุมวันที่ 27 ก.ค. และการประชุมยืดเยื้อจะไปร่วมพระราชพิธีวันที่ 28 ก.ค.ไม่ทัน เมื่อพิจารณาแล้วควรงดการประชุมวันที่ 27 ก.ค.ไปก่อน แต่จะไปประชุมวันใด จะสั่งการบรรจุระเบียบวาระต่อไป...0

ส่วนการประชุม 8 พรรคร่วม มีนัดคุยกันวันอังคาร ที่ทำการพรรคเพื่อไทย (พท.) แล้วเปลี่ยนเป็นที่อาคารรัฐสภา แต่ต่อมา พท.ได้แจ้งยกเลิกกำหนดการประชุมกะทันหัน นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล (ก.ก.) บอกว่า "เป็นไปตามที่พรรคเพื่อไทยได้แจ้งว่า งานที่ได้รับมอบหมายยังไม่มีความคืบหน้าเท่าที่ควร คิดว่าทางพรรคเพื่อไทยยังต้องการเวลาในการทำข้อเสนอ รวมถึงอาจจะเกี่ยวกับทาง สว." ก็หมายความว่า ถึงแม้ประธานรัฐสภาไม่สั่งงดการประชุมในวันที่ 27ก.ค.นี้ ศาลรัฐธรรมนูญจะรับคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน หรือจะสั่งชะลอโหวตนายกฯ หรือไม่ 8 พรรคร่วมก็คงไม่พร้อมที่จะเสนอชื่อนายกฯ รอบ 3 เพื่อให้ที่ประชุมลงมติอยู่ดี เพราะการหาเสียงมาเพิ่มเติมใน 8 พรรคร่วมไม่มีความคืบหน้า การเชิญพรรคภูมิใจไทย (ภท.) รวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) มาพูดคุย ทุกพรรคก็ยืนกรานว่าไม่ร่วมงานกับพรรคที่แก้ ม.112 นั่นก็คือพรรค ก.ก. ขณะที่พรร ก.ก.ก็ไม่ลดเพดาน ก็ถึงทางตันเหมือนเดิม...0

ความเคลื่อนไหวช่วงนี้ทุกฝ่ายลุ้นว่า พท.จะสลัด ก.ก.อย่างไร ที่จะไม่ถูกตราหน้าว่าเป็นผู้ร้ายฝ่ายประชาธิปไตย ทรยศเจตจำนงประชาชน ก.ก.จึงเล่นบท หน้าด้าน เกาะขา พท.ไว้แน่น ไม่ยอมเสียสละ รอ พท.เอ่ยปากเองว่าจะทิ้ง ก.ก.หรือไม่ อย่างไร? ทัวร์จะได้ไปลงที่ พท.เต็มที่ ส่วนที่ พท.จะเสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ ของ พท. ในการโหวตรอบนี้ แต่นายเศรษฐาก็รับรู้บทเรียนจาก นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯ ของ ก.ก.ที่ถูกเชือดกลางสภา จึงต้องการความชัดเจนว่าหากถูกเสนอชื่อแล้วต้องผ่าน 375 เสียง แต่ภายใน พท.เอง สส.ส่วนใหญ่ก็ไม่ชอบบุคลิกนิสัย เสี่ยขายบ้าน มีแต่ น้องสาวนายใหญ่ ที่หนุนเศรษฐาเต็มที่ ส่วน อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯ พท. คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ ก็ติดเบรกเสียก่อน ขณะที่ ชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกฯ พท. สุขภาพก็ไม่อำนวย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้า พท. จึงแบะท่าว่าพร้อมให้พรรคอันดับสามจัดตั้งรัฐบาล จึงจับตาว่าหาก นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค ภท.จัดตั้งเอง แล้วดึง พท.เข้าร่วม โดยไม่เอา กก. จะเป็นโอกาสดีที่ พท.สลัด ก.ก.ได้เนียนๆ...0 

ส่วนข้อเสนอให้ 8 พรรคร่วมผนึกกำลังอย่างมั่นคง รอเวลา 10 เดือน (สว.หมดวาระ 11 พ.ค.67) ยังดีกว่าไปจับขั้วกับเผด็จการเดิม มาจาก พ.ต.ต.ชวลิต เลาหอุดมพันธ์ อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรค ก.ก. ไม่มีการขานรับจาก 8 พรรคร่วม ที่สำคัญ พท.ก็ไม่อยากร่วมกับ ก.ก.อยู่แล้ว จะลากยาวไปก็ไร้ประโยชน์ ส่วนรัฐบาลรักษาการก็ไม่เอาด้วยเช่นกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม บอกว่า "ไม่ควรละมั้ง ...ก็ต้องดูความเสียหาย ต้องทำให้ถูกต้องตามระเบียบและกติกา"  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ระบุว่า "ยังมองในแง่ดีว่าในเดือน ส.ค.จะได้รัฐบาล แต่ว่าอาจจะยังทำงานไม่ได้ เพราะจะต้องตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) และเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ รวมถึงแถลงนโยบายด้วย" อ.วิษณุคงมีพรายกระซิบ จึงกล้าฟันธงเดือน ส.ค.นี้ได้รัฐบาลชุดใหม่แน่ และเชื่อว่าไม่มีพรรค ก.ก.ร่วมรัฐบาลด้วยอย่างแน่นอน!...0.

 

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

รัฐบาลพรรคเพื่อไทยเปิดศึกกับ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) บีบให้ลดอกเบี้ย แต่ไม่ได้รับการตอบสนอง หากปลดได้คงปลดไปแล้ว

บันทึกหน้า 4

นางโพยคนที่ 2 หรืออุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย อ่านตามสคริปต์ ระบุว่า “ความเป็นอิสระของแบงก์ชาติเป็นอุปสรรคต่อการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ” เล่นเอาทัวร์ลงอย่างหนัก

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่แวดวงโลกโซเชียลไทย "แชต" กันรัวๆ กลายเป็นประเด็นฮอตฮิตติดเทรนด์ แข่งกับอากาศที่ร้อนทะลุปรอท ว่าด้วยวาทกรรม "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร ชี้นิ้วไปที่แบงก์ชาติให้เป็น "จำเลย" ฐานทำให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าไม่ได้ สร้างปัญหาหนี้มากขึ้นทุกปี

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ