บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ยิ่งกว่าการเมือง!  "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร บอกพ่อแม้วกลับไทยเป็นเรื่องครอบครัว นี่ขนาดไม่ใช่เรื่องการเมือง ยังสั่นสะเทือนไปทุกองคาพยพทีเดียว บังเอิญว่านักโทษหนีคดีคนนี้ไม่ใช่ตาสีตาสา แต่เป็น "นายใหญ่" ของพรรคเพื่อไทยและคนเสื้อแดง แค่มีข่าวก็กลบด้อมส้มซะมิด ปลุกแดงทั้งแผ่นดินดี๊ด๊า เตรียมตัวแห่มารับถึงดอนเมือง ฟัง ผบ.ตร. กางแผน 10 ส.ค. คร่าวๆ ดูท่าแฟนคลับน่าจะเข้าถึงตัวยาก หลัง "ทักษิณ" นั่งเครื่องบินส่วนตัวมาลงที่ บน.6 จะถูกควบคุมตัวไปให้พนักงานสอบสวน สน.ดอนเมือง ลงบันทึกการจับกุม ก่อนคุมตัวส่งศาล ถ้าไม่ทันเวลาทำการ จะนำตัวไปควบคุมไว้ที่สถานที่ควบคุมพิเศษโรงเรียนพลตำรวจบางเขน ภายในพื้นที่สโมสรตำรวจ รอจนกว่าศาลเปิดทำการและมีคำสั่ง ซึ่งคงหมายถึงส่งตัวไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

ย้อนกลับไปวันสุดท้ายที่อยู่แผ่นดินไทย 31 ก.ค.2551 ทักษิณกับคุณหญิงพจมานขออนุญาตศาลฎีกาฯ ออกนอกประเทศ โดยให้เหตุผลว่าจะเดินทางไปร่วมพิธีเปิดงานกีฬาโอลิมปิก ที่ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 31 ก.ค.-10 ส.ค.2551 ถ้ากลับมา 10 สิงหา.จริง ก็ต่างกันแค่ปี พ.ศ. ช้าจากที่ขออนุญาตศาลแค่ 15 ปีเท่านั้นแหละ นานกระทั่งคดีทุจริตการจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาภิเษก ที่ทำให้ต้องระเห็จเร่ร่อน ก็หมดอายุความแล้ว แต่ก็มีอีก 3 คดีรออยู่ คดีทุจริตโครงการหวยบนดิน จำคุก 2 ปี คดีเอ็กซิมแบงก์ปล่อยกู้เมียนมา จำคุก 3 ปี และคดีให้นอมินีถือหุ้นบริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) จำคุก 5 ปี รวม 3 ปี 10 ปีพอดิบพอดี

๐ ดีเดย์ 4 ส.ค. ได้นายกฯ คนที่ 30 "วันมูหะมัดนอร์ มะทา" ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา นัดประชุมร่วมสองสภาโหวตรอบสามแล้ว หลัง 3 ส.ค. รู้ผลการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีผู้ตรวจการแผ่นดินร้องให้ตีความประเด็นรัฐสภาใช้ข้อบังคับการประชุมรัฐสภาที่ 41 ห้ามเสนอชื่อ "พิธา" ซ้ำ มีการคาดกันไว้ 3 แนวทาง คือ 1.ไม่รับคำร้อง 2.รับคำร้อง แต่ไม่มีคำสั่งให้ชะลอการโหวตนายกฯ และ 3.รับคำร้อง และมีคำสั่งให้ชะลอการโหวตนายกฯ ไว้ก่อน แต่โอกาสสูงที่จะออกมาแนวทางแรก จากที่ฟังจาก 2 อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ "จรัล ภักดีธนากุล" ชี้ว่า "ศาล รธน.ไม่สามารถไปตีความหรือตรวจสอบข้อบังคับของรัฐสภาได้ เพราะถือเป็นเรื่องภายในของรัฐสภา" เช่นเดียวกับ "สุพจน์ ไข่มุกด์" ซึ่งเป็นอดีตคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ด้วย ระบุชัด "จะเอาอำนาจของฝ่ายตุลาการไปแทรกแซงอำนาจฝ่ายนิติบัญญัติไม่ได้ หากแทรกแซงจะทำให้เกิดความวุ่นวาย" หากเข้าอีหรอบนี้เลือกนายกฯ ฉลุยแน่ เพื่อไทยการันตีล่วงหน้าโหวตรอบนี้ม้วนเดียวจบ แต่ถ้าออกแนวทาง 2 กับ 3 ก็ไม่ต้องห่วงว่าวันศุกร์หน้าจะนัดเก้อ เพราะ "ปธ.วันนอร์" เตรียมแผนสองไว้แล้ว ถกวาระแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 

๐ โฉมหน้านายกฯ ใหม่ยังไม่ชัด นอกจากมีชื่อ "เศรษฐา ทวีสิน" แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ก็ยังมีลุ้นอีกหลายชื่อ หนึ่งในนั้นก็มี "ลุงป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ท่ามกลางความพยายามปล่อยข่าวออกมาทำนองว่า 1 ลุง ประกาศวางมือทางการเมืองไปแล้ว เปิดทางสะดวกให้พรรครวมไทยสร้างชาติสามารถร่วมงานกับเพื่อไทยได้ แต่ยังเหลืออีก 1 ลุง ที่อาจทำให้พรรคเพื่อไทยที่เคยประกาศช่วงหาเสียงเลือกตั้งว่าจะไม่จับมือกับ 2 ลุง ต้องกลืนน้ำลายตัวเอง เลยมีบางคนเสนอไอเดียให้ลุงป้อมถอยฉาก ไม่ต้องรับตำแหน่งใน ครม.ใหม่ เพื่อลดแรงเสียดทาน แล้วส่งตัวแทนมาแทนโควตาตัวเอง ครั้นจะให้ถึงขั้นวางมือเหมือนบิ๊กตู่ เชื่อว่าลุงป้อมไม่ทำแน่เพราะปลุกปั้นพรรคนี้มานาน แถมคนในพรรคต้องการให้อยู่เป็นเสาหลักก่อน แถมเมื่อวันอังคารลุงป้อมตอบสื่อทำเนียบฯ ยืนยันยังไม่วางมือการเมือง แถมยังอุบไต๋เรื่องจัดตั้งรัฐบาลว่า ไม่บอก ให้รอดู เรียกว่ายังคงคอนเซปต์ "ลับ ลวง พราง" เป๊ะ ไม่แปลกที่เวลานี้คนใน พปชร. เก็บตัวเงียบ ไม่โผงผาง จะชัดตอนจับขั้วรัฐบาลกันใหม่ โดยไม่มีพรรคก้าวไกลนั่นแหละ.

 

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ประชุม ครม.เมื่อวันอังคาร นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ เป็นประธานการประชุมแทน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนอิตาลี และได้โพสต์ข้อความผ่าน X ว่า “กลับไปกรุงเทพฯ จะประชุมรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจโดยเร็ว วันจันทร์ที่ 27 พ.ค.

บันทึกหน้า 4

ไว้ลายผลงานครั้งสุดท้ายสำหรับกลุ่ม 40 สว. หลังยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยการกระทำขัดรัฐธรรมนูญของ เศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และคุณสมบัติของ พิชิต ชื่นบาน รมต.ประจำสำนักนายกฯ ในมาตรา 160 (4) (5) ว่ามีความซื่อสัตย์สุจริต

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่ภาพ ฯพณฯ "ผู้นำ" แปลงร่างเป็น "ซูเปอร์โมเดล" ใช้ห้างสรรพสินค้าชื่อดังกลางกรุงมิลาน ประเทศอิตาลี เป็นแคตวอล์ค อวดอ้างว่าเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ขายผ้าไทยลายผ้าขาวม้าให้เห็นเป็นที่ประจักษ์

บันทึกหน้า 4

เปิดฉากตะลอนทัวร์นอก งานถนัด "เซลส์นิด" อีกรอบ หลังจำต้องพักยาว 2 เดือน ดับกระแสดรามาทุบสถิติโลก 6 เดือน บิน 15 ประเทศ เริ่มทริปใหม่ 3 ประเทศ 10 วันรวด

บันทึกหน้า 4

ต้องบอกว่ายังคงเป็น “ทอล์กออฟเดอะทาวน์” อย่างต่อเนื่องทั้งในโลกความจริงและโลกเสมือน โดยเฉพาะในโซเชียลต่างๆ จาก การเสียชีวิตของ “น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม” หรือ “บุ้ง ทะลุวัง” โดยงานนี้ใครสนใจที่มาที่ไปว่าทำไมบุ้งถึงเดินมาถึงจุดนี้ได้

บันทึกหน้า 4

สหายอ้วน-ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ของขึ้น! หาว่าคนที่วิพากษ์วิจารณ์ข้าวสารค้างสต๊อก 10 ปีในโครงการจำนำข้าว เป็นการด้อยค่าโดยไม่รู้ข้อเท็จจริง พร้อมขู่จะใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์จัดการ