บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด วันที่ 1 สิงหาคม 2556 ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ตรงกับวันอาสาฬหบูชา สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานพระคติธรรม ความตอนหนึ่งว่า "ถ้าบรรพชิตบวชแล้วไม่เข้าใจและไม่ประพฤติปฏิบัติตามพระวินัย อีกทั้งถ้าพุทธศาสนิกชนอ้างต้นเป็นชาวพุทธ แต่ไม่ศึกษาเรียนรู้พระธรรมให้เข้าใจกระจ่างก็ย่อมปฏิบัติผิด หลงผิด ทำให้พระพุทธศาสนาก็ไม่อาจดำรงอยู่ได้นาน" ทำให้นึกเปรียบเทียบกับสถานการณ์การเมืองในปัจจุบัน ถ้าประชาชนไม่เข้าใจปัญหาบ้านเมืองอย่างถ่องแท้ก็อาจหลงผิดได้เช่นกัน อย่างที่ พุทธทาสภิกขุ นิยามระบอบประชาธิปไตยว่า “ประชาธิปไตยหมายถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นใหญ่ ถ้าประชาชนเป็นใหญ่เห็นแก่ตัว ประชาชนบ้าๆ บอๆ ก็ฉิบหายหมด" แล้วเสนอว่าประชาธิปไตยที่ยึดประโยชน์ของประชาชนเป็นใหญ่ คือ ธัมมิกประชาธิปไตย คือประชาธิปไตยที่ประกอบด้วยธรรม...0

ความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) บอกว่า 8 พรรคร่วมจะประชุมหารือในวันที่ 2 ส.ค.นี้ แต่วันถัดมากลับบอกว่า “ยังอยู่ในกระบวนการนัดหมาย ทางผู้ประสานงานยังไม่ได้แจ้งมาให้ทราบ จึงยังไม่รู้ว่า 8 พรรคจะประชุมกันวันไหน?” แต่มีการปล่อยสูตรรัฐบาลออกมา โดยเฉพาะสูตรที่่พรรค พท.จับมือกับพรรคภูมิใจไทย (ภท.) และพรรคอื่นๆ โดยไม่มี 2 ลุง แล้วเสนอ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ ของ พท.เป็นนายกฯ ขณะที่พรรคก้าวไกล (ก.ก.) จะโหวตให้แล้วไปเป็นฝ่ายค้าน จะเป็นการ ปิดสวิตช์ สว. แต่แกนนำ ก.ก. นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ เรียงหน้าปฏิเสธว่ายังไม่มีการพูดคุยกัน โดย นายวิโรจน์ มองว่า "แบบนี้เรียกว่าปิดสวิตช์พรรคก้าวไกล ใครจะไปโหวตให้ไม่มีทาง จะหักหลังก้าวไกลแล้วให้ไปโหวตให้ เป็นไปไม่ได้" ขณะที่สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ก็กังขาว่าสูตรนี้หากโหวตนายกฯ ได้แล้วจะมีการตลบหลังดึง ก.ก.เข้าเป็น ครม.ภายหลัง เพราะการปรับ ครม.เป็นอำนาจนายกฯ ส่วนที่แกนนำ พท.มองว่า ก.ก.เป็นภาระให้เพื่อน แต่ พท.ก็ไม่กล้าเอ่ยปากผลัก ก.ก.เป็นฝ่ายค้าน เพราะกลัวทัวร์ลง แต่การใช้สูตรตบตาประชาชนก็เจอทัวร์ลงเหมือนกัน ปัญหาจึงอยู่ที่ พท.จะตัดสินใจเด็ดขาดอย่างไร?...0

ส่วนท่าที สว. นายจเด็จ อินสว่าง กล่าวชัดเจนว่า "ขณะนี้ทุกฝ่ายสร้างสตอรีแทงข้างหลัง ถีบพรรคนั้นพรรคนี้ แต่ สว.มีหน้าที่ต้องโหวตเลือกนายกฯ โดยยึดหลักรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 ที่ผู้ถูกเสนอชื่อต้องมีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ และไม่มีพฤติกรรมฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน ยังมีข้อน่าสงสัยตามที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ระบุเรื่องการหลีกเลี่ยงภาษี ถ้าเป็นเช่นนี้ สว.จะรับรองได้อย่างไร ดังนั้นการโหวตเลือกนายกฯ วันดังกล่าว ประธานรัฐสภาต้องให้นายเศรษฐาแสดงวิสัยทัศน์ เพื่อให้สมาชิกรัฐสภามีโอกาสซักถาม ทั้งเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 เรื่องความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อให้มีความชัดเจนประเด็นเหล่านี้ก่อนตัดสินใจลงมติ" ดูท่าที สว.แล้ว หาก สส.ปิดสวิตช์ สว.ไม่ได้ นายเศรษฐา ก็กินแห้ว อาจต้องส่งไม้ต่อไปที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้า ภท. ในฐานะพรรคอันดับ 3 จัดสูตรใหม่กันอีก!...0

หลังจาก นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน อดีตประธาน นปช. ชำแหละลากไส้พรรค พท.มาอย่างต่อเนื่อง และแฉว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ มีส่วนรู้เห็นกับการรัฐประหาร 22 พ.ค.2557 และฟันธงวันที่ 10 ส.ค.นี้จะไม่เห็นทักษิณกลับบ้าน ทำให้ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย อดีตแกนนำ นปช. โพสต์เฟซบุ๊กว่า "ผมและพี่น้องแกนนำ นปช.ที่ยังคิด คุยร่วมกันอยู่ เห็นตรงกันและเชื่อว่า ดร.ทักษิณ ไม่มีส่วนรู้เห็นกับการยึดอำนาจปี 2557" ว่ากันว่า ช่วงการชุมนุมไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ที่ยืดเยื้อและเกิดความรุนแรง ฝ่ายความมั่นจึงต้องเตรียมแผนการรองรับ ด้วยเหตุนี้ ทักษิณ จึงส่งคนใกล้ชิดไปคุยกับ บิ๊ก ทบ. คนหนึ่ง ให้เป็นผู้นำรัฐประหาร เพราะหวังว่าจะสามารถคุมสถานการณ์เองได้ แต่ บิ๊ก ทบ. คนนั้นไม่เอาด้วย แต่เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ลงมือทำ ก็มีการประสานระหว่างวอร์รูมคณะรัฐประหารกับทักษิณ โดยขอให้ม็อบเสื้อแดงที่ถนนอักษะสลายตัว แลกกับช่วยพาทักษิณกลับบ้าน แต่จนบัดนี้ก็ยังไม่ได้กลับ ล่าสุด ดีลล่ม อีก สส.พรรค พท.ถึงกับบ่นว่า "นายใหญ่ถูกหลอกซ้ำซาก!"...0.

 

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

รัฐบาลพรรคเพื่อไทยเปิดศึกกับ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) บีบให้ลดอกเบี้ย แต่ไม่ได้รับการตอบสนอง หากปลดได้คงปลดไปแล้ว

บันทึกหน้า 4

นางโพยคนที่ 2 หรืออุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย อ่านตามสคริปต์ ระบุว่า “ความเป็นอิสระของแบงก์ชาติเป็นอุปสรรคต่อการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ” เล่นเอาทัวร์ลงอย่างหนัก

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่แวดวงโลกโซเชียลไทย "แชต" กันรัวๆ กลายเป็นประเด็นฮอตฮิตติดเทรนด์ แข่งกับอากาศที่ร้อนทะลุปรอท ว่าด้วยวาทกรรม "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร ชี้นิ้วไปที่แบงก์ชาติให้เป็น "จำเลย" ฐานทำให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าไม่ได้ สร้างปัญหาหนี้มากขึ้นทุกปี

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ