บันทึกหน้า4

หลังจากเงื้อง่าราคาแพงกันมานานนม ในที่สุด “พรรคเพื่อไทย” ของครอบครัวชินวัตรก็ได้ตัดบัวไม่เหลือใยแล้ว หลังจาก เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2566 ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ หรือเอ็มโอยู 8 พรรค ที่โรงแรมคอนราด ที่มีทั้งสิ้น 23 ข้อ และอีก 5 ข้อตกลง เรียกว่าตั้งแต่ 22 พ.ค. จวบจนปัจจุบันคือ  2 สิงหาคม 2566 ที่ “พรรคเพื่อไทย” ประกาศสลายขั้วจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรค และฉีกทิ้งเอ็มโอยูดังกล่าว ก็ใช้เวลาไปเปล่าๆ 2 เดือน 12 วัน ...๐

ต้องเรียกว่าเป็นตัวเลขให้น่าคิดน่าตีความเป็นอย่างยิ่ง เพราะมีแค่เลข 1 และ 2 เหมือนมาตรา 112 ที่ “พรรคก้าวไกล” ของ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้าพรรคก้าวไกล และคณะก้าวหน้าของ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” อยากแก้ไขนักแก้ไขหนานั่นแล จะเรียกว่า ตัวเลข 1 และ 2 ย้อนมาเป็นชนักปักหลักจนทำให้พรรคอันดับหนึ่งกลายมาเป็นฝ่ายค้าน และพรรคอันดับสองกลายเป็นรัฐบาลจนได้ ...๐

งานนี้เลยต้องบันทึกชื่อของ 8 พรรคร่วมที่ใช้เวลาในการปั้นแต่งตัวเองเป็นพรรคร่วมรัฐบาลมากว่า 2 เดือนไว้ในหน้าประวัติศาสตร์การเมืองว่า ประกอบด้วย “พรรคก้าวไกล (ก.ก.) 152 ที่นั่ง, พรรคเพื่อไทย (พท.) 141 ที่นั่ง, พรรคประชาชาติ (ปช.) 9 ที่นั่ง, พรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) 6 ที่นั่ง, พรรคเพื่อไทยรวมพลัง (พทล.) 2 ที่นั่ง, พรรคเสรีรวมไทย (สร.) 1 ที่นั่ง, พรรคเป็นธรรม (ปธ.) 1 ที่นั่ง และพรรคพลังสังคมใหม่ (พ.ส.ม) 1 ที่นั่ง …๐

โดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็ได้ควง “สหายอ้วน” ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค และ “ประเสริฐ จันทรรวงทอง” ส.ส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรค ออกมานั่งอ่าน แถลงการณ์พรรคในหัวข้อ “เริ่มต้นใหม่ ร่วมผ่าทางตัน หาทางออกให้ประเทศ” ซึ่งประเด็นหลักก็คือ การล้างไพ่ใหม่นั่นเอง เนื่องจาก “ก้าวไกล” ที่ยอมหักไม่ยอมงอในมาตรา 112 โดยแถลงการณ์ยังมีเนื้อหาสำคัญที่ระบุอีกว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรกจะมีมติในวาระแห่งชาติว่าด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญและการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร.ขึ้นมาด้วย ...๐

งานนี้ก็น่าสนใจอย่างยิ่งว่า ไพ่สำรับใหม่ที่ “เพื่อไทย” เป็นเจ้ามือนั้นจะแจกให้ใครบ้าง เพราะดูเหมือนมีหลายสูตรหลายขนานเหลือเกิน แต่ที่ชัดๆ ก็คือ ไม่มีก้าวไกลแน่นอน และอาจรวมถึง “ไทยสร้างไทย” ของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ด้วย เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าตั้งแต่ลงนามเอ็มโอยูจวบจนถึงปัจจุบัน “น.ต.ศิธา ทิวารี” เลขาธิการพรรค ทสท.นั้น มีปฏิกิริยาแทบไม่ต่างจากหอกข้างแคร่ของ “เพื่อไทย” เลย ขณะเดียวกัน “พรรคเป็นธรรม” ที่มี “กัณวีร์ สืบแสง” สส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรค ปธ. ก็เป็นอีกพรรคหนึ่งที่เคยยืนยันมาก่อนหน้านี้แล้วว่าจะไปพร้อม ก.ก. ...๐

ที่สำคัญในเมื่อล้างไพ่แล้ว “เพื่อไทย” ก็น่าจะเก็บกวาด สส.ของพรรคที่เรียกว่าพยายามสร้างปฏิกิริยาหิวแสงในห้วงเวลาที่ผ่านมา โดยเฉพาะที่ออกอาการกินบนเรือนขี้รดบนหลังคา อย่าง “อดีตคนเดือนตุลาฯ” ในพรรคให้เบ็ดเสร็จสะเด็ดน้ำไปด้วยก็น่าจะดี หรือ อยากจะเก็บ “ศัตรู” ไว้ข้างตัวก็แล้วแต่พี่โทนี่ วู้ดซัม จะพินิจพิเคราะห์แล้วบัญชามาก็แล้วกัน ...๐

แต่การสลายขั้วครั้งนี้ก็ต้องบอกว่าเป็นความอีหลักอีเหลื่อในวงการเมืองอย่างแทบไม่เคยเกิดขึ้นเช่นกัน เพราะในการจับขั้วรัฐบาลใหม่นั้น จะไม่มี “ก้าวไกล” แน่นอน แต่ คนของก้าวไกลอย่าง “ปดิพัทธ์ สันติภาดา” กลับได้เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ไปแล้ว ก็ไม่รู้ว่า “หมออ๋อง” จะสะกดคำว่ามารยาททางการเมืองลาออกจากเก้าอี้รองประธานสภาฯ หรือจะอ้างว่าตำแหน่งดังกล่าวเป็นคนละส่วนกับการบริหารประเทศเล่า เพราะหากอ้างอย่างหลังแล้วก็จะสะท้อนว่า “ก้าวไกล” ก็แค่พรรคสร้างภาพไปทำงานไป เหมือนผู้ว่าราชการจังหวัดบางคนที่ทำงานตามกระแสโลกโซเชียลเพื่อเอายอดไลก์ยอดแชร์แต่ไร้ผลงานนั่นแล ...๐

แล้วที่เด็ดสะระตี่เข้าไปอีกในการจับขั้วรัฐบาลใหม่นั้นก็คือ เพื่อไทยมีเวลาเพียงแค่ไม่ถึง 48 ชั่วโมง หรือ 2 วันดีเท่านั้น ที่จะต้องรวบรวมเสียงเพื่อดัน “เศรษฐา ทวีสิน” พ่อค้าขายบ้านให้เป็นผู้นำคนที่ 30 ของประเทศให้ได้ ซึ่งหากทำได้จริงก็ต้องปรบมือให้ แต่ก็ยากปฏิเสธอีกเช่นกันในข้อครหาของดีลลับต่างๆ เพราะหากแค่ไม่ถึง 48 ชม. ดีลเสียงได้ 376 เสียง แล้วที่ผ่านมาเพื่อไทยจะดึงเวลาเพื่ออะไร ในเมื่อสุดท้ายแล้วก็รู้ว่าจะออกมารูปแบบนี้ หรือต้องรอให้ “ทักษิณ” ยืนยันเรื่องกลับไทยที่แน่นอนก่อนถึงจะบรรลุกันจ๊ะ ...๐

 

ท.ศักดิ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่แวดวงโลกโซเชียลไทย "แชต" กันรัวๆ กลายเป็นประเด็นฮอตฮิตติดเทรนด์ แข่งกับอากาศที่ร้อนทะลุปรอท ว่าด้วยวาทกรรม "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร ชี้นิ้วไปที่แบงก์ชาติให้เป็น "จำเลย" ฐานทำให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าไม่ได้ สร้างปัญหาหนี้มากขึ้นทุกปี

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2