บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net โหวตนายกฯ สะดุด! ลากยาวอย่างน้อยอีก 2 สัปดาห์ หลังศาลรัฐธรรมนูญยังไม่มีคำสั่งชี้ขาดคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณีรัฐสภามีมติไม่เห็นชอบกับการเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เป็นนายกฯ ในครั้งที่ 2 ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ "ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาข้อเท็จจริงตามคำร้อง คำร้องเพิ่มเติม และเอกสารประกอบแล้วเห็นว่า คำร้องนี้มีประเด็นสำคัญที่จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบและมีประเด็นเชิงหลักการการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขที่จะต้องพิจารณาเพิ่มเติม จึงให้เลื่อนการพิจารณาสั่งคำร้องและให้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญศึกษาข้อมูลเพื่อประกอบการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญต่อไป" โดยนัดพิจารณาคำร้องในวันพุธที่ 16 ส.ค.2566 เวลา 09.30 น. "วันมูหะมัดนอร์ มะทา" ประธานรัฐสภา มีคำสั่งด่วนเลื่อนวาระโหวตนายกฯ ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภาวันศุกร์นี้ งัดแผนสองขยับวาระเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ขึ้นมาพิจารณาแทน

๐ เล่นเอา "เศรษฐา ทวีสิน" แต่งตัวเก้อ พรรคเพื่อไทยต้องยกเลิกแถลงเปิดตัวรัฐบาลขั้วใหม่ไปโดยปริยาย จากที่คิดว่าถีบก้าวไกลไปแล้วทุกอย่างจะฉลุย ที่ไหนได้ดรามายังไม่จบ ช่วงเวลาต่อจากนี้อะไรก็เกิดขึ้นได้กับการเมืองไทย ตั้งแต่ผลเลือกตั้ง 14 พ.ค.66 ที่ออกมาเกินคาดหักปากกาเซียนแทบไม่เหลือ กระทั่งเกมจัดตั้งรัฐบาลก็พลิกกันมาหลายตลบ ขนาด "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ที่กอด 14 ล้านเสียง ประกาศปาวๆ ตั้งตัวเองเป็นว่าที่นายกฯ คนที่ 30 ยังตกเก้าอี้หัวคะมำ ก็ไม่รู้สินะว่า "เสี่ยนิด" จะฝ่าด่านอรหันต์ไปถึงตึกไทยคู่ฟ้าได้ดังฝันหรือเปล่า เอาแค่วันนี้ก่อน เจ้าพ่ออสังหาฯ กำลังเจอศึกหนัก เจ้าพ่อจอมแฉ ขนาด "แสนสิริ" ชิงออกแถลงการณ์ชี้แจงตัดหน้า แต่ "เสี่ยชูวิทย์" ลุยจัดหนัก ประเดิมแฉเพื่อชาติ EP.1 "12 คน 12 วัน" โชว์หลักฐานการซื้อขายที่ดินของแสนสิริ ทำนิติกรรมอำพรางเลี่ยงภาษี 521 ล้านบาท เมื่อปี 2562 นี่แค่เรื่องแรกที่เจ้าตัวโหมโรง ยังมีอีก 9 ตอนเด็ดให้ติดตาม ไล่เรียงตามนี้ EP.2 "ปั่น" EP.3 "บวม" EP.4 "ขงเบ้ง" EP.5 "ร้าง" EP.6 "แพะชนแกะ" EP.7 "ฟอก" EP.8 "ตัดตอน" EP.9 "กู้" EP.10 "บทสรุปธาตุแท้ของนายทุน" กว่ารัฐสภาจะได้ฤกษ์โหวตนายกฯ ป่านนั้นคงต้องเช็กสถานะกันอีกที

๐ ยังวุ่นไม่เลิก! ถึงจะเป็นพรรคเดียวในขั้วรัฐบาลเดิมที่ พท.ไม่ได้ออกเทียบเชิญไปกินมินต์ช็อก ก็อุตส่าห์ดั้นด้นบินไปหา "นายใหญ่" เพื่อแม้วเองซะเลย ยิ่งตอกย้ำว่าประชาธิปัตย์ "เหลือแต่ยี่ห้อ" จริงอย่างที่ "นายกชาย" เดชอิศม์ ขาวทอง รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ว่าไว้ ใครจะคิดว่าวันหนึ่งพรรคที่เคยเป็นคู่แข่งสำคัญอยู่คนละขั้วกันมาตลอดกว่า 20 ปี นับตั้งแต่เลือกตั้งปี 2544 ยุคไทยรักไทย มาถึงพลังประชาชน กระทั่งเพื่อไทย จู่ๆ จะพลิก 360 องศา ต้องงอนง้ออ้อนวอนขอเข้าร่วมรัฐบาล แม้ตัวเลข สส.ดิ่งลงฮวบฮาบ ก็ไม่น่าจะฉุดให้ศักดิ์ศรีและอุดมการณ์ 77 ปี ของพรรคต้องตกต่ำตามไปด้วย พอฟังรักษาการหัวหน้าพรรค "จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์" ยังย้ำถึงอุดมการณ์ของพรรค และศักดิ์ศรีของ สส. ก็อาจทำให้ FC ปชป. ใจชื้นขึ้นบ้าง แต่อย่าลืมว่าเวลาของ "อู๊ดด้า" เหลือน้อยเต็มที ถ้าเป็นไปตามไทม์ไลน์ วันอาทิตย์นี้ประชุมใหญ่วิสามัญเลือกหัวหน้าและกรรมการบริหารชุดใหม่ฉลุย ก็จบเห่ ถึงจะมีลุ้นอีกเฮือก "ไชยวัฒน์ ไตรยสุนันท์" อดีต สส.บัญชีรายชื่อ และอดีตฝ่ายกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ นำทีมสมาชิกพระแม่ธรณีฯ ร้อง กกต. ให้สั่งเลื่อนประชุมใหญ่ 6 ส.ค. แม้ยื้อไม่สำเร็จ อย่างน้อยก็กวนน้ำให้ขุ่น ส่งสัญญาณถึงเพื่อแม้วคิดให้ดีก่อนผสมพันธุ์.

 

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ไว้ลายผลงานครั้งสุดท้ายสำหรับกลุ่ม 40 สว. หลังยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยการกระทำขัดรัฐธรรมนูญของ เศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และคุณสมบัติของ พิชิต ชื่นบาน รมต.ประจำสำนักนายกฯ ในมาตรา 160 (4) (5) ว่ามีความซื่อสัตย์สุจริต

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่ภาพ ฯพณฯ "ผู้นำ" แปลงร่างเป็น "ซูเปอร์โมเดล" ใช้ห้างสรรพสินค้าชื่อดังกลางกรุงมิลาน ประเทศอิตาลี เป็นแคตวอล์ค อวดอ้างว่าเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ขายผ้าไทยลายผ้าขาวม้าให้เห็นเป็นที่ประจักษ์

บันทึกหน้า 4

เปิดฉากตะลอนทัวร์นอก งานถนัด "เซลส์นิด" อีกรอบ หลังจำต้องพักยาว 2 เดือน ดับกระแสดรามาทุบสถิติโลก 6 เดือน บิน 15 ประเทศ เริ่มทริปใหม่ 3 ประเทศ 10 วันรวด

บันทึกหน้า 4

ต้องบอกว่ายังคงเป็น “ทอล์กออฟเดอะทาวน์” อย่างต่อเนื่องทั้งในโลกความจริงและโลกเสมือน โดยเฉพาะในโซเชียลต่างๆ จาก การเสียชีวิตของ “น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม” หรือ “บุ้ง ทะลุวัง” โดยงานนี้ใครสนใจที่มาที่ไปว่าทำไมบุ้งถึงเดินมาถึงจุดนี้ได้

บันทึกหน้า 4

สหายอ้วน-ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ของขึ้น! หาว่าคนที่วิพากษ์วิจารณ์ข้าวสารค้างสต๊อก 10 ปีในโครงการจำนำข้าว เป็นการด้อยค่าโดยไม่รู้ข้อเท็จจริง พร้อมขู่จะใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์จัดการ

บันทึกหน้า 4

การดึงพืชกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด แม้ฉากหน้าบรรดาแกนนำของสองพรรค “เศรษฐา ทวีสิน” นายกฯ จากพรรคเพื่อไทย และ “อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย