บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ชื่นมื่นจับมือไขว้แขนรอบ 3 "นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว" นำทีมเพื่อไทย โชว์ดีลตั้งรัฐบาลกับชาติไทยพัฒนาภายใต้การนำของ "วราวุธ ศิลปอาชา" เนื้อหาแถลงของ พท. ไม่ต่างจาก 2 รอบที่ผ่านมา ยังเน้นใช้คำว่า "สถานการณ์การเมืองที่มีความพิเศษ" "สลายขั้วการเมือง" "แก้วิกฤต" ตบท้ายเพื่อให้ประเทศเดินหน้าและเกิดประโยชน์สูงสุดแก่พี่น้องประชาชน การเดินเกมตั้งรัฐบาลของเพื่อไทยก็ไม่มีอะไรเหนือความคาดหมาย ทุกอย่างเป็นไปอย่างที่โดนชาวโซเชียลถล่ม "เพื่อไทยการละคร" หมอชลน่านตอบแบบไม่สะทกสะท้านกับเสียงวิจารณ์ที่ขึ้นเทรนด์อันดับหนึ่งทวิตเตอร์ "ขอบคุณเสียงของพี่น้องประชาชน เราเป็นผู้แทนประชาชน เป็นองค์กรทางการเมืองที่อาสามารับใช้พี่น้องประชาชน

ทุกคำวิพากษ์วิจารณ์เรารับฟัง ส่วนจะถูกใจหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับวิธีคิดและฐานจิตของแต่ละคน เราก็ยินดีที่จะรับมา อะไรที่เป็นประโยชน์ก็จะมาปรับใช้ อะไรที่ไม่เป็นประโยชน์ก็รับฟังมาแล้วผ่านไป" พท.ย่อมรู้ดีว่าตัวเองตกเป็นเป้า ช่วงนี้แกนนำพรรคพยายามเก็บอาการเต็มที่ ไร้อารมณ์ดุเดือดรุนแรง เรียกว่ากำลังใช้กระบวนท่า "อ่อนสยบแข็ง" สุดยอดวิชาของสำนักบู๊ตึ๊ง ขนาดม็อบด้อมส้มบุกไปอาละวาดถึงที่ทำการพรรคหลายรอบก็ยังเฉย ไม่งั้น "อุ๊งอิ๊ง" คงไม่ลงทุนเดินขึ้นตึกไทยซัมมิทไปงอนง้อขอโทษ "พิธา" ให้คนไทยเห็นกันทั้งประเทศแบบนี้หรอก เด็กอมมือยังรู้เลยว่าใครจะไปขอเสียงหนุนนายกฯ จากพรรคที่ตัวเองถีบทิ้ง ก็แค่สร้างภาพให้รู้กันจะจะ ไปเลย

๐ ยอดตัวเลข 9 พรรค ยังมีแค่ 238 เสียง ค่อยๆ กระดึ๊บตั้งรัฐบาล จะได้อ้างว่าหนีไม่พ้น 3 ตัวเลือกสุดท้าย 2 พรรคลุง กับประชาธิปัตย์ ฉากต่อไปถึงคิวพลังประชารัฐแน่ "ไผ่ ลิกค์" ส.ส.กำแพงเพชร กรรมการบริหารพรรค พปชร. มือขวาผู้กองธรรมนัส ประกาศชัด 40 เสียง ยกมือโหวตหนุนเพื่อไทย "เราจะสนับสนุนพรรคเพื่อไทย โดยที่พรรคพลังประชารัฐจะไม่ขาดแม้แต่คนเดียว และหากมาก็มาทั้งหมด... เราไม่มีข้อแม้ ไม่มีข้อเสนออะไรทั้งนั้น เราไม่ต้องแจ้งพรรคเพื่อไทย แต่เราจะออกมาเต็มที่ และย้ำว่าพวกเราไปกันทั้งหมด" เปิดอ้าซ่าซะขนาดนี้ ก็แค่รอจังหวะเท่านั้นแหละ คุยกันมาตั้งแต่ปีมะโว้ ผสมพันธุ์กันเมื่อไหร่ ก็จะขยับเป็น 278 เสียง แต่ถ้าเอาให้สบายใจไปเลย ก็ต้องเอารวมไทยสร้างชาติมาด้วย คราวนี้แน่นปึ้ก 314 เสียง ขึ้นอยู่ "นายใหญ่" จะเคาะสูตรไหน ส่วน ปชป. ถึงคนในอยากร่วมรัฐบาลใจแทบขาด ถึงจะมี 21 สส.ในมือ แต่เจอก้างชิ้นใหญ่ขวางคอ เลือกหัวหน้าและกรรมการบริหารชุดใหม่ไม่ได้ซักที รบกันเละขนาดนี้ เพื่อไทยคงไม่เอามาให้วุ่นวายเปล่าๆ

๐ เคาะแล้ว วันอาทิตย์ที่ 10 ก.ย.66 เลือกตั้งซ่อม สส.ระยอง เขต 3 "อิทธิพร บุญประคอง" ประธาน กกต. กางไทม์ไลน์ก่อนเสนอเข้าที่ประชุมวันศุกร์นี้ไฟเขียว โดยจะเปิดรับสมัคร 15-19 ส.ค. ก่อนจะลุยเอาผิดมาตรา 151 กับ "นครชัย ขุนณรงค์" อดีต สส.ก้าวไกล พร้อมเรียกชดใช้ค่าจัดเลือกตั้งด้วย ในส่วนของพรรคส้มก็มั่นใจจะคว้าเก้าอี้มาครองได้อีกครั้ง "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" หัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่โผล่ไปสภา ออกตัวข่มคู่แข่ง ยกเพลงไม่เป็นรอง วงค็อกเทล ก่อนจะลงพื้นที่เปิดตัวผู้สมัครในวันที่ 13 ส.ค. แม้ยังไม่ประกาศชื่ออย่างเป็นทางการ แต่เพจเฟซบุ๊ก "ประเทศระยอง - Rayong Country" เพจด้อมส้ม ชิงบอกล่วงหน้าแล้วว่าพรรคจะส่ง "พงศธร ศรเพชรนรินทร์" อดีตผู้สมัครปาร์ตี้ลิสต์ พรรคก้าวไกล ลำดับที่ 52 ขณะที่เจ้าของพื้นที่เดิมอย่างพรรคประชาปัตย์ ที่ส่ง "บัญญัติ เจตนจันทร์" สลับจากเขต 2 มาลงแต่แพ้ให้กับก้าวไกลนั้น "สาธิต ปิตุเตชะ" รองหัวหน้าพรรคที่ดูแลภาคตะวันออก ยังพูดไม่ชัดว่าจะส่งหมอบัญญัติลงแก้มือหรือเปล่า บอกแค่ว่าพรรคร่วมรัฐบาลปัจจุบันยอมไม่ส่งแข่ง แล้วให้ ปชป.ส่งผู้สมัครเลือกตั้งซ่อมพรรคเดียว ยกเว้นพลังประชารัฐที่ยังไม่ได้คุย แต่ดูทรงแล้วน่าจะยาก ก่อนหน้านี้สมัยที่ยังไม่หมดวาระ พปชร.ไม่เคยสนธรรมเนียมส่งผู้สมัครสู้ตลอด ยิ่งถ้าดูจากคะแนนเลือกตั้ง 14 พ.ค.66 นายพายัพ ผ่องใส ผู้สมัครพลังประชารัฐ รั้งอันดับสอง ได้ 21,726 คะแนน ตามหลังนายนครชัยประมาณกว่า 7 พันคะแนน ขณะที่ นพ.บัญญัติอยู่ลำดับสาม 14,668 คะแนน.

 

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ประชุม ครม.เมื่อวันอังคาร นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ เป็นประธานการประชุมแทน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนอิตาลี และได้โพสต์ข้อความผ่าน X ว่า “กลับไปกรุงเทพฯ จะประชุมรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจโดยเร็ว วันจันทร์ที่ 27 พ.ค.

บันทึกหน้า 4

ไว้ลายผลงานครั้งสุดท้ายสำหรับกลุ่ม 40 สว. หลังยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยการกระทำขัดรัฐธรรมนูญของ เศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และคุณสมบัติของ พิชิต ชื่นบาน รมต.ประจำสำนักนายกฯ ในมาตรา 160 (4) (5) ว่ามีความซื่อสัตย์สุจริต

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่ภาพ ฯพณฯ "ผู้นำ" แปลงร่างเป็น "ซูเปอร์โมเดล" ใช้ห้างสรรพสินค้าชื่อดังกลางกรุงมิลาน ประเทศอิตาลี เป็นแคตวอล์ค อวดอ้างว่าเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ขายผ้าไทยลายผ้าขาวม้าให้เห็นเป็นที่ประจักษ์

บันทึกหน้า 4

เปิดฉากตะลอนทัวร์นอก งานถนัด "เซลส์นิด" อีกรอบ หลังจำต้องพักยาว 2 เดือน ดับกระแสดรามาทุบสถิติโลก 6 เดือน บิน 15 ประเทศ เริ่มทริปใหม่ 3 ประเทศ 10 วันรวด

บันทึกหน้า 4

ต้องบอกว่ายังคงเป็น “ทอล์กออฟเดอะทาวน์” อย่างต่อเนื่องทั้งในโลกความจริงและโลกเสมือน โดยเฉพาะในโซเชียลต่างๆ จาก การเสียชีวิตของ “น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม” หรือ “บุ้ง ทะลุวัง” โดยงานนี้ใครสนใจที่มาที่ไปว่าทำไมบุ้งถึงเดินมาถึงจุดนี้ได้

บันทึกหน้า 4

สหายอ้วน-ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ของขึ้น! หาว่าคนที่วิพากษ์วิจารณ์ข้าวสารค้างสต๊อก 10 ปีในโครงการจำนำข้าว เป็นการด้อยค่าโดยไม่รู้ข้อเท็จจริง พร้อมขู่จะใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์จัดการ