บันทึกหน้า4

แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะ มีมติเอกฉันท์ตีตกคำร้อง “ผู้ตรวจการแผ่นดิน” ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 213 กรณีรัฐสภามีมติไม่เห็นชอบกับการเสนอชื่อ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีรอบสอง ตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ.2563 ข้อ 41 เนื่องจากผู้ร้องไม่ใช่ผู้เสียหาย จึงไม่เข้ามาตรา 213 ในการร้อง ก็เรียกว่าจบข่าว! ไปเปลาะหนึ่ง และยิ่งเป็นการตอกย้ำถึงทีมกฎหมายจาก “พรรคส้มจืด” ว่ามักออกทะเลเสมอๆ แม้จะมีนักกฎหมายจากค่ายฝรั่งเศสอย่าง “ปิยบุตร แสงกนกกุล” เลขาธิการคณะก้าวหน้าเป็นเงาทาบทับอยู่ก็ตามที ...๐

แล้วที่ขำไม่ออกก็คือ การออกมาชี้แจงของ “รังสิมันต์ โรม” สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกส้มจืด ที่บอกว่าจะไม่ยื่นซ้ำอีกรอบ

เพราะพรรคยืนยันมาตลอดว่ากรณีนี้รัฐสภาควรว่ากันเอง ไม่จำเป็นต้องให้องค์กรภายนอกเช่นศาลรัฐธรรมนูญเข้ามา สงสัย “ทั่น สส.โรม” คงลืมไปว่า นอกจากนักวิชาการผู้ฝักใฝ่เสื้อส้มจะเป็นผู้นำร่องยื่นแล้ว ก็ยังมี สส.พรรคก้าวไกลอีก 17 คนร่วมยื่นศาลรัฐธรรมนูญนี้ด้วย คำที่บอกว่าไม่ควรให้องค์กรภายนอกเข้ามาจุ้นนั้น ก็เข้าทำนอง “องุ่นเปรี้ยว” นั่นแล ...๐

ไม่ต่างจากอีกคดีที่ศาลรัฐธรรมนูญได้ขยายเวลาให้ “พิธา-พรรคก้าวไกล” ออกไปอีก 30 วัน ในการชูแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ใช้หาเสียงในการเลือกตั้ง ซึ่งงานนี้ “ทั่นผู้ทรงเกียรติโรม” ก็มั่นใจอีกเช่นกันว่าบริสุทธิ์ใจ ทำทุกอย่างถูกต้อง พร้อมสำทับว่าหากพรรคไม่ได้ชนะเลือกตั้งได้ที่ 1 กระบวนการนิติสงครามก็ไม่เกิดขึ้น พิโธ่! โทษทุกอย่างรอบตัวแต่ไม่เคยโทษตัวเองเลย จึงไม่แปลกที่ “อดิศร เพียงเกษ” สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ถึงร่ายกลอนล่าสุดที่มีประโยคโดนใจว่า “ส้มจืดไร้เพื่อน” นั่นแล ก็เพราะ “ก้าวไกล” มักคิดตัวเองว่าเป็น “ฮีโร่” ที่จะกอบกู้ประเทศ ทั้งที่ประเทศก็ไม่ได้วินาศสันตะโรตามมโนของบรรดาส้มจืดขนาดนั้น แล้วก็มองพรรคอื่นเป็นพวกสยบต่ออำนาจบ้าง เผด็จการบ้าง นั่งร้านบ้าง เรียกว่าดีอยู่คนเดียว จึงไม่มีใครคบ ...๐

หากดูจริงๆ ก็อาจ มีเพียง “พรรคเป็นธรรม” ที่มี สส.หนึ่งเดียวอย่าง “กัณวีร์ สืบแสง” ที่อาจเป็นพรรคเพื่อนตายกับก้าวไกลบ้าง เพราะอาจต้องเผชิญชะตาเดียวกันในเรื่องการยุบพรรคก็เป็นได้ ในขณะที่พรรคไทยสร้างไทยของ “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” ที่ตอนนี้ดูเหมือนเป็นเพื่อนตายเช่นกันนั้น แต่อย่าลืมว่า “หญิงหน่อย” ก็ประกาศชัดแจ้งมาตั้งแต่ต้นว่าไม่เอาเรื่องมาตรา 112 เช่นกัน แต่ที่ถูกเหมารวมเป็นพวกเดียวกันในตอนนี้นั้น ก็เพราะพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลอย่าง “เพื่อไทย” นั้นก็มีคำสั่งเด็ดขาดมาทั้งจากคนแดนไกลและบ้านจันทร์ส่องหล้าว่าไม่เอา “ไทยสร้างไทย” นั่นเอง ...๐

พูดถึง “เพื่อไทย” แล้ว ไม่เอ่ยอ้างถึงแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอย่าง “เศรษฐา ทวีสิน” ไม่ได้ เพราะ ดูเหมือน “พ่อค้าขายบ้าน” กำลังถูกทดสอบและตรวจสอบอย่างหนักจากอดีตเจ้าพ่ออ่าง “ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์” ซึ่งล่าสุดก็มีการฟ้องกันไปมาเรียกค่าเสียหายกันแล้ว 2 คดี โดยเสี่ยนิดฟ้องเรียก 500 ล้านบาท ในขณะที่ “เฮียชู” เรียกแค่ 9 หมื่นบาท ซึ่งมูลค่าบอกเลยว่าเทียบกันไม่ติด แต่ดูเหมือนระเบิดที่ “ชูวิทย์” โยนใส่ลูกที่สอง และอาจมีลูกที่สามและที่สี่นั้น ก็อาจทำให้การโหวตนายกฯ รอบที่ 3 ซึ่งพรรคเพื่อไทย ไล่มาตั้งแต่ “ภูมิธรรม เวชยชัย” รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย “ประเสริฐ จันทรรวงทอง” เลขาธิการพรรคเพื่อไทย จะหมายมั่นปั้นมือว่าจะโหวตรอบเดียวจบ อาจต้องสะดุดก็เป็นได้ ...๐

 แม้คนไทยจะเป็นคนลืมง่าย แต่คำว่า “บกพร่องโดยสุจริต” เมื่อปี 2544 ที่เกิดขึ้นในยุค “ทักษิณครองเมือง” ในการซุกหุ้นให้แม่บ้านและคนขับรถนั้น ก็กลับมาหลอนในยุค “เศรษฐาดิจิทัล” อีกแล้ว เพราะจากการแฉล่าสุดก็มีตัวละครทั้ง “แม่บ้าน” และ “รปภ.” เข้ามาเกี่ยวข้อง แม้ “เสี่ยนิด” จะออกมาอรรถาธิบาย รวมทั้ง “บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน)” จะช่วยกันออกมาชี้แจง แต่ก็ดูเหมือนที่ “ชูวิทย์” ตั้งคำถามไว้นั่นแลว่า ถามช้างตอบม้า เพราะไม่มีการพูดถึงการใช้ “นอมินี” ในการซื้อขายที่ดินแต่ประการใด เพียงแต่บอกว่าการซื้อขายเป็นไปตามราคาตลาดเท่านั้น งานนี้จึง ไม่แปลกที่ “จตุพร พรหมพันธุ์” แห่งคณะหลอมรวมประชาชนจะฟันธงเปรี้ยงว่า “เศรษฐา” น่าจะจอดเหมือน “พิธา” แน่ๆ ซึ่งอย่าลืมว่าหมอดูตุ๊ดตู่นั้นทำนายทายทักมาถูกแล้ว 2 กรณี ทั้งกรณี “ทักษิณ” ไม่กลับมาแน่ในวันที่ 10 สิงหาคม รวมถึงกรณีพรรคเพื่อไทยจะจับมือพรรค 2 ลุง ฉะนั้นหากหมอดูตู่จะทายถูกครั้งที่สามก็ไม่แปลกแต่ประการใด ...๐

 

ท.ศักดิ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

นางโพยคนที่ 2 หรืออุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย อ่านตามสคริปต์ ระบุว่า “ความเป็นอิสระของแบงก์ชาติเป็นอุปสรรคต่อการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ” เล่นเอาทัวร์ลงอย่างหนัก

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่แวดวงโลกโซเชียลไทย "แชต" กันรัวๆ กลายเป็นประเด็นฮอตฮิตติดเทรนด์ แข่งกับอากาศที่ร้อนทะลุปรอท ว่าด้วยวาทกรรม "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร ชี้นิ้วไปที่แบงก์ชาติให้เป็น "จำเลย" ฐานทำให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าไม่ได้ สร้างปัญหาหนี้มากขึ้นทุกปี

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ