บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net นับถอยหลังเห็นโฉมหน้านายกฯ คนที่ 30 แต่ยังไม่ชัวร์ว่าจะใช่วันที่ 22 ส.ค. หรือเปล่า การเมืองเวลานี้ไว้ใจใครไม่ได้ กระทั่งพรรคตัวเอง ถึงแม้แกนนำเพื่อไทยย้ำแล้วย้ำอีกเสนอชื่อ "เศรษฐา ทวีสิน" ปฏิเสธดัน "อุ๊งอิ๊ง" ก๊อกสองก็ตาม อย่าลืมว่าครั้งตอนจับมือแนบแน่นกับก้าวไกล หลัง "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" สะดุดเก้าอี้หัวคะมำ ก็ประกาศว่ายังไปต่อกับก้าวไกล สุดท้ายไม่พลิกความคาดหมาย ถีบทิ้งตั้งตัวเองเป็นแกนนำหลัก ดูพฤติการณ์แล้วไม่มีอะไรการันตีได้ว่าจะจบแค่โหวตรอบ 3 โดยเฉพาะท่าทีของสภาสูง ที่ยังเป็นเสียงชี้เป็นชี้ตาย หลังเจ้าพ่อจอมแฉขุดเรื่องราวสมัยเสี่ยนิดนั่งซีอีโอแสนสิริ เรืองไกรไปยื่นเรื่อง กมธ.วุฒิฯ ก็เต้นรับลูกสอบ สว.หลายคนก็เอ่ยปากหนักใจในแง่จริยธรรมของแคนดิเดตนายกฯ ออกอาการไม่ฉลุย 375 เสียงซะแล้ว 

หนำซ้ำ เดอะตู่ "จตุพร พรหมพันธุ์" แกนนำคณะหลอมรวมประชาชน อดีตประธาน นปช. ไลฟ์ชำแหละการเมืองเป็นฉากๆ ราวกับตาเห็น แถมแม่นซะด้วย ล่าสุดฟันเปรี้ยงเสี่ยนิดชวดนายกฯ แน่ "สิ่งที่นายเศรษฐาต้องชี้แจงคือ หลักในการปล่อยเงินกู้จากบริษัทแม่ให้บริษัทลูก และมาบริษัทนอมินี แล้วย้อนวนมาซื้อ (ที่ดิน) กลับอีกทอดหนึ่ง จึงเกิดสงสัยว่า ทำไมบริษัทแม่จึงไม่ซื้อตรง และทำไมต้องใช้บริษัทจดทะเบียนที่เจ้าตัวคนกู้เงินไม่รู้เรื่องด้วย ไม่เกี่ยวข้อง ซึ่งนายเศรษฐาจึงจำเป็นต้องชี้แจงเรียงข้อให้ชัดเจนก่อนถึงวันโหวตนายกฯ 22 ส.ค.นี้"

๐ เคาะโผ ครม.ให้จบก่อนโหวต! พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ทั้งภูมิใจไทย พลังประชารัฐ ชาติไทยพัฒนา รวมถึงรวมไทยสร้างชาติ ที่เพิ่งประกาศเข้าร่วม ต่างประสานเสียงไปถึงเพื่อไทย แบ่งเค้กให้เสร็จสิ้นก่อน 22 ส.ค. เวลานี้ พท.แจกเพียงโควตาตามจำนวนเสียง สส. ของแต่ละพรรค หรือสูตร สส. 9 คน ต่อ 1 ที่นั่ง แต่ยังไม่ยอมเคาะกระทรวงให้ชัด อย่าง ภท. ที่บอกว่าได้ 4+4 ซึ่งหมายถึง รัฐมนตรีว่าการ 4 เก้าอี้ บวกกับรัฐมนตรีช่วยอีก 4 ที่นั่ง ส่วนเสี่ยหนูจะได้นั่งรองนายกฯ ควบ รมว.สาธารณสุข เหมือนเดิมหรือไม่ ก็ต้องรอ พท.ไฟเขียวอีกรอบ และอาจไม่ได้คมนาคมอย่างที่อยากได้ เพราะ พท.น่าจะเก็บไว้เอง รวมทั้งไม่ปล่อยเก้าอี้ มท.1 ให้ พปชร. จากเดิมที่บิ๊กป้อมหวังจะให้ "น้องป๊อด-พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ" นั่งรองนายกฯ ควบ รมว.มหาดไทย แว่วมาว่าขอกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปลอบใจแทน ส่วนเก้าอี้ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อยากนั่ง ก็ยังไม่ลงตัว ทาง พท.จะเอาไว้เองเช่นกัน เลยต่อรองขอกระทรวงแรงงาน ก็ยังคุยกันอยู่ แต่เก้าอี้ รมช.มหาดไทย ได้แน่ คนนั่งหนีไม่พ้นมือขวาผู้กอง "ไผ่ ลิกค์" ขณะที่ "สันติ พร้อมพัฒน์" ที่พ้นเลขาฯ พรรคไปแล้ว อาจคว้าได้แค่ รมช. ขณะที่ รทสช.ก็ยังวุ่น มีประกาศิตจากคนแดนไกล ห้ามพ่อบ้านพรรค "เอกนัฏ พร้อมพันธุ์" ที่มีโลโก้หราอดีตแกนนำ กปปส. นั่ง รมต. คาดว่าหัวหน้า "พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค" อาจได้เก้าอี้รองนายกฯ ส่วน 2 รมว. ที่มีข่าวว่าเป็นพลังงานกับดีอีเอส ตกเป็นโควตาคนนอก ขณะที่ รมช.ก็วิ่งกันฝุ่นตลบ

๐ ใกล้เวลาวางมือเต็มที สำหรับ "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งยังฟิตทำหน้าที่จนหยดสุดท้าย รอแค่ส่งไม้ต่อให้นายกฯ คนใหม่ เมื่อวันพฤหัสฯ หอบรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องไปตรวจเยี่ยมติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงมาบกะเบา–ชุมทางถนนจิระ จุดก่อสร้างสถานีรถไฟหินลับ ต.มวกเหล็ก อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี หนึ่งในผลงานของรัฐบาลที่บิ๊กตู่ภาคภูมิใจ นอกจากเดินดูโครงการแล้ว ก็นั่งขบวนรถไฟเที่ยวพิเศษระยะทาง 300 เมตร ไปยังบริเวณอุโมงค์ผาเสด็จ บรรดาสื่อทำเนียบฯ ก็ได้ขึ้นรถไฟไปด้วย เลยสบโอกาสถามว่าถือเป็นรถไฟขบวนสุดท้ายของรัฐบาลนี้หรือไม่ "อะไรสุดท้าย มีตั้งหลายขบวน รถไฟมันไม่มีวันสิ้นสุดอยู่แล้ว ประเทศชาติเดินไปข้างหน้าไม่มีวันสิ้นสุดอยู่แล้ว ถ้าทุกคนช่วยกันทำมันก็ไปข้างหน้าได้ มันถึงเกิดได้ไง ฉะนั้นรถไฟยังมีหัวขบวน ถ้าหัวขบวนดีก็ไปได้ตลอด ถ้าหัวขบวนไม่ดีก็ล้มทั้งขบวน มันไปไม่ได้ เข้าใจหรือเปล่า เข้าใจไหม" ตอบแพรวพราวสมกับเป็นนักการเมืองอาชีพทีเดียว นอกจากเฉไฉไม่ยอมรับว่าเป็นเที่ยวสุดท้ายของรัฐบาล ยังแฝงนัยสื่อไปถึงผู้นำรัฐบาลชุดใหม่.

 

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ไว้ลายผลงานครั้งสุดท้ายสำหรับกลุ่ม 40 สว. หลังยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยการกระทำขัดรัฐธรรมนูญของ เศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และคุณสมบัติของ พิชิต ชื่นบาน รมต.ประจำสำนักนายกฯ ในมาตรา 160 (4) (5) ว่ามีความซื่อสัตย์สุจริต

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่ภาพ ฯพณฯ "ผู้นำ" แปลงร่างเป็น "ซูเปอร์โมเดล" ใช้ห้างสรรพสินค้าชื่อดังกลางกรุงมิลาน ประเทศอิตาลี เป็นแคตวอล์ค อวดอ้างว่าเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ขายผ้าไทยลายผ้าขาวม้าให้เห็นเป็นที่ประจักษ์

บันทึกหน้า 4

เปิดฉากตะลอนทัวร์นอก งานถนัด "เซลส์นิด" อีกรอบ หลังจำต้องพักยาว 2 เดือน ดับกระแสดรามาทุบสถิติโลก 6 เดือน บิน 15 ประเทศ เริ่มทริปใหม่ 3 ประเทศ 10 วันรวด

บันทึกหน้า 4

ต้องบอกว่ายังคงเป็น “ทอล์กออฟเดอะทาวน์” อย่างต่อเนื่องทั้งในโลกความจริงและโลกเสมือน โดยเฉพาะในโซเชียลต่างๆ จาก การเสียชีวิตของ “น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม” หรือ “บุ้ง ทะลุวัง” โดยงานนี้ใครสนใจที่มาที่ไปว่าทำไมบุ้งถึงเดินมาถึงจุดนี้ได้

บันทึกหน้า 4

สหายอ้วน-ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ของขึ้น! หาว่าคนที่วิพากษ์วิจารณ์ข้าวสารค้างสต๊อก 10 ปีในโครงการจำนำข้าว เป็นการด้อยค่าโดยไม่รู้ข้อเท็จจริง พร้อมขู่จะใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์จัดการ

บันทึกหน้า 4

การดึงพืชกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด แม้ฉากหน้าบรรดาแกนนำของสองพรรค “เศรษฐา ทวีสิน” นายกฯ จากพรรคเพื่อไทย และ “อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย