บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด ในที่สุด นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ หนีคุกคดีทุจริต ก็เดินทางกลับประเทศไทย โดยเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว ที่สนามบินดอนเมือง เมื่อเช้าวันอังคาร เวลา 09.24 น. ทักษิณพร้อมลูกทั้ง 3 คนได้เดินออกมาบริเวณด้านหน้าอาคารเอ็มเจ็ท ได้โค้งคำนับเบื้องหน้า พระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี จากนั้นได้นำพวงมาลัยถวายบนพานและก้มกราบด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ก่อนทักทายแกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) ที่มาต้อนรับ โบกมือให้มวลชนคนเสื้อแดงและสื่อมวลชน และถูกนำตัวไปที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งศาลนับโทษ 3 คดี เป็นระยะเวลา 8 ปี และถูกนำไปเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร​ ตรวจสุขภาพพบว่าเป็นกลุ่มเปราะบาง อายุเกิน 70 ปี ถูกแยกขังเดี่ยวอยู่แดน 7 ซึ่งเป็นสถานพยาบาล​เฝ้าระวัง 24 ชม. กลายเป็นนักโทษชายโดยสมบูรณ์...0

หลังจากนี้ ทักษิณ จะถูกจับตาว่าอยู่ในคุกโดยใช้สิทธิพิเศษเหนือนักโทษทั่วไปหรือไม่ โดยเฉพาะการขอพระราชทานอภัยโทษ นายนัสที ทองปลาด ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ระบุว่า "สามารถยื่นเรื่องได้ทันทีภายหลังเข้าเรือนจำ โดยนายทักษิณ​หรือญาติยื่นเอกสารให้ทางเรือนจำ จากนั้นคณะกรรม​การพิจารณา​ส่งเรื่องไปยังกรมราชทัณฑ์​ และจะพิจารณาก่อนส่งไปยังกระทรวงยุติธรรม​ เพื่อส่งเรื่องไปยังนายกรัฐมนตรี​ลงนาม และยื่นถึงสำนักองคมนตรี โดยยื่นขออภัยโทษเป็นการเฉพาะราย กระบวนการจะเสร็จสิ้นไม่เกิน 2 เดือน" ส่วนทักษิณจะตัดสินใจอย่างไร คงมีแผนในใจแล้ว แต่อย่าลืม คดีทุจริตก็ไม่เคยได้รับอภัยโทษ ขณะที่กลุ่ม คนเสื้อเหลือง ที่เคยชุมนุมต่อต้านระบอบทักษิณจากสาเหตุการทุจริตคอร์รัปชันก็ยอมรับไม่ได้ มีหนทางเดียว รัฐบาลชุดใหม่นำโดยพรรค พท.ที่ประกาศสลายขั้ว สร้างความปรองดอง เสนอกฎหมายนิรโทษกรรมคดีทางการเมืองทั้งหมด เหมือนนโยบาย 66/23 เมื่อบ้านเมืองเกิดความปรองดองแล้ว ทักษิณจึงขออภัยโทษ...0

ในการประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน พรรค พท. เสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ ของพรรค พท. ภายหลังสมาชิกอภิปรายแล้วได้เปิดให้ลงมติ ปรากฏว่าได้คะแนนเห็นชอบ 482 เสียง ไม่เห็นชอบ 165 เสียง และงดออกเสียง 81 เสียง จึงถือว่านายเศรษฐาได้รับคะแนนเกินกึ่งหนึ่งของสมาชิกทั้งสองสภา (747) เท่ากับว่ามติที่ประชุมเห็นชอบนายเศรษฐาเป็นนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272 วรรคหนึ่ง โดยมี สว.เห็นชอบ 152 คน สำหรับจุดเปลี่ยนที่ทำให้ สว.โหวตให้นายเศรษฐา มาจากการเจรจาต่อรองระหว่าง ทักษิณ (เจ้าของ พท.ตัวจริง) กับขั้วเดิม 188 เสียง ซึ่งเมื่อรวมเสียงได้ สส.ได้ 314 เสียง ได้เจรจากับ 2 ป. ต่อมา บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม ได้ไฟเขียวให้ สว.โหวตหนุนเศรษฐา แต่ บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ไม่เอาด้วย เพราะยังลุ้นว่าหาก สว.ไม่โหวตให้เศรษฐา เกมจะไหลมาที่ตัวเอง แต่สุดท้ายก็ได้นายกฯ จาก พท. โดยมี เจ้าพ่อพลังงาน  เป็น เพลย์เมกเกอร์ คนสำคัญ...0

ควันหลงการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ทำให้พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แตกสะบั้น! โดยการโหวตนายกฯ สส.ปชป.ปฏิบัติตามมติพรรคที่ให้โหวตงดออกเสียงเพียง 6 คน ได้แก่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ และรักษาการหัวหน้าพรรค, นายประมวล พงศ์ถาวราเดช สส.ประจวบคีรีขันธ์, น.ส.สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ สส.ตรัง, นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.พัทลุง, นายสรรเพชญ บุญญามณี สส.สงขลา และนายสมยศ พลายด้วง สส.สงขลา แต่นายชวน หลีกภัย และนายบัญญัติ บรรทัดฐาน สส.บัญชีรายชื่อ ลงมติไม่เห็นชอบ ส่วนกลุ่ม สส.ของ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรค และ นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา ส่วนใหญ่มาขานคะแนนภายหลังว่าเห็นชอบนายเศรษฐาเป็นนายกฯ จำนวน 14 คน และ 2 คนเห็นชอบขณะขานชื่อลงคะแนน ถ้าแหกมติพรรคขนาดนี้ กลุ่มที่โหวตให้เศรษฐาก็ขอให้ขับออกจากพรรค แล้วแยกทางกันไปเลยจะดีกว่า หากอยู่ด้วยกันแบบนี้มีแต่จะทำให้พรรคตกต่ำกว่าเดิม!...0.

 

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

รัฐบาลพรรคเพื่อไทยเปิดศึกกับ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) บีบให้ลดอกเบี้ย แต่ไม่ได้รับการตอบสนอง หากปลดได้คงปลดไปแล้ว

บันทึกหน้า 4

นางโพยคนที่ 2 หรืออุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย อ่านตามสคริปต์ ระบุว่า “ความเป็นอิสระของแบงก์ชาติเป็นอุปสรรคต่อการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ” เล่นเอาทัวร์ลงอย่างหนัก

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่แวดวงโลกโซเชียลไทย "แชต" กันรัวๆ กลายเป็นประเด็นฮอตฮิตติดเทรนด์ แข่งกับอากาศที่ร้อนทะลุปรอท ว่าด้วยวาทกรรม "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร ชี้นิ้วไปที่แบงก์ชาติให้เป็น "จำเลย" ฐานทำให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าไม่ได้ สร้างปัญหาหนี้มากขึ้นทุกปี

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ