บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net โชว์สลายขั้ว! งานแรกของนายกฯ คนที่ 30 "เศรษฐา ทวีสิน" ทำเซอร์ไพรส์เข้าทำเนียบรัฐบาล พบ "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลายเป็นภาพประวัติศาสตร์ 2 นายกฯ ควงคู่กัน ในบรรยากาศชื่นมื่นสุดๆ เสี่ยนิดชมเปาะบิ๊กตู่น่ารักพาทัวร์ตึกไทยคู่ฟ้า แถมบอกเคล็ดลับการทำงานอีกต่างหาก "ท่านบอกว่าผมมาจากภาคเศรษฐกิจ วิธีการบริหารก็อาจจะแตกต่างกับการบริหารบ้านเมือง ก็มีหลายภาคส่วนที่ต้องคำนึงถึง ให้ระวังด้วย ให้มีความใจเย็น ให้มีความอดทน ดูแลเรื่องชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และนโยบายอะไรดีๆ ที่ท่านทำไว้ก็ฝากดูแลต่อด้วย ซึ่งผมก็จะไปพบปะกับคนที่ทำงานให้ท่านมาด้วย โดยจะมีการนัดกันอย่างต่อเนื่อง อะไรที่คิดว่ามีความเหมาะสม เราก็จะทำต่อ” เข้าตำราวินวินกันทั้งสองฝ่าย จะว่าไปเสี่ยนิดไม่ได้มาคนเดียว

เหลือบเห็นมีตำรวจตามมาด้วย หน้าตาคุ้นๆ ไม่ใช่ใครอื่น "รองผู้การหนุ่ย" พ.ต.อ.วทัญญู วิทยผโลทัย หรือที่เคยเรียกกันติดปาก ผกก.หนุ่ย อดีตนายตำรวจติดตามทักษิณ ชินวัตร และยิ่งลักษณ์ ชินวัตร สมัยเป็นนายกฯ ที่ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองผู้บังคับการกลุ่มงานผู้เชี่ยวชาญการข่าว กองบัญชาการตำรวจสันติบาล ตอนนี้รับอีกหน้าที่คอยตามประกบเศรษฐา เรียกว่า นายกฯ คนใหม่ ก็อยู่ในสายตานายใหญ่ นายหญิง แห่งชินวัตร

๐ อยู่ด้วยกันยาก! พรรคอื่นๆ หย่าศึกข้ามขั้วจูบปากกันไปหมดแล้ว แต่ค่ายพระแม่ธรณีฯ ยังเปิดศึกรบกันเอง ยืดเยื้อจนถึงวันนี้ ดูท่าไม่จบง่ายๆ ซะด้วย รักษาการหัวหน้าพรรค "จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์" เพิ่งสั่งตั้งคณะกรรมการสอบ 16 สส.งูเห่า ที่โหวตสวนมติพรรค ส่วนหัวหอก "เดชอิศม์ ขาวทอง" สส.สงขลา รักษาการรองหัวหน้าพรรคภาคใต้ หอบลูกทีมรวม 20 คน ขาดแค่ราชิต สุดพุ่ม สส.นครศรีธรรมราช ที่นอนป่วยอยู่ เปิดแถลงที่สภา ประกาศเป็น สส.ปชป.พันธุ์ใหม่ ไร้สีเสื้อ ไม่รับมรดกความขัดแย้งที่ตกทอดจากคนรุ่นเก่า หนำซ้ำแถพรรคไม่มีมติเรื่องโหวตเศรษฐา ก็เลยไม่ได้โหวตสวน แถมยังเย้ยตามประสาคนถือไพ่เหนือกว่า "ความจริงแล้วการขับออกจากพรรคต้องมี สส. ร่วมกับกรรมการบริหารพรรค และเป็นมติ 3 ใน 4 แต่ดูไปดูมา สส. และกรรมการบริหารพรรคส่วนใหญ่อยู่ตรงนี้หมดแล้ว ไม่รู้ว่าจะขับใครกันแน่ ไม่ทราบเหมือนกัน เพราะเสียงส่วนใหญ่อยู่นี่เกือบทั้งหมด ดังนั้นจะขับกันอย่างไร" ฟังแบบนี้แล้วหนักใจแทน ไม้ที่จะไล่ก็ไม่มี อยู่ต่อก็ลำบาก จะเป็นฝ่ายค้านกู้ศรัทธาได้อย่างไร ถ้า สส.ของพรรคยังรอเสียบเป็นรัฐบาลอยู่ทุกวัน

๐ ยังคงสร้างประเด็นดรามาได้ต่อเนื่อง ตั้งแต่ชิมลางไต่เส้นโพสต์โชว์คราฟต์เบียร์พิษณุโลก ก่อนล้วงงบสภาเลี้ยงหมูกระทะ กระแสเพิ่งจะเริ่มจาง ล่าสุดวันพฤหัสฯ "หมออ๋อง" ปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานการประชุมสภาฯ ในชุดเสื้อคอจีน สวมสูททับ ไม่ใส่เนกไท เล่นเอาพลพรรคเพื่อไทยรุมตำหนิแต่งกายไม่สุภาพ "นิคม บุญวิเศษ" สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย งัดข้อบังคับสภาการประชุมสภามาสั่งสอน แต่เรื่องที่พรรครัฐบาลติดใจมากกว่าก็คือ เมื่อไหร่จะลาออกจากตำแหน่งรองประธาน เพราะชัดเจนแล้วว่าก้าวไกลเป็นฝ่ายค้านแน่นอน ซึ่งที่ผ่านมาตามธรรมเนียมตำแหน่งประธานและรองประธานจะมาจากพรรครัฐบาล ปรากฏว่าหมออ๋องยังยืนกรานกระต่ายขาเดียวว่า งานนิติบัญญัติไม่เกี่ยวข้องกับการจัดตั้งรัฐบาล พร้อมย้ำไม่ได้มีรัฐธรรมนูญหรือข้อบังคับสภาบอกไว้ว่าต้องย้ายหรือต้องเปลี่ยน ตรงนี้น่าสนใจที่ว่าเป็นท่าทีของก้าวไกลและพิธาด้วยหรือเปล่า อย่าลืมว่ารัฐธรรมนูญมาตรา 106 วรรคแรก บัญญัติไว้ว่า "ภายหลังที่คณะรัฐมนตรีเข้าบริหารราชการแผ่นดินแล้ว พระมหากษัตริย์จะทรงแต่งตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผู้เป็นหัวหน้าพรรคการเมืองในสภาผู้แทนราษฎรที่มีจำนวนสมาชิกมากที่สุด และสมาชิกมิได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ประธานสภาผู้แทนราษฎร หรือรองประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร" เท่ากับว่าก้าวไกลยอมแลกตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน กับเก้าอี้รองประธานสภาฯ อย่างนั้นหรือ.

 

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ประชุม ครม.เมื่อวันอังคาร นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ เป็นประธานการประชุมแทน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนอิตาลี และได้โพสต์ข้อความผ่าน X ว่า “กลับไปกรุงเทพฯ จะประชุมรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจโดยเร็ว วันจันทร์ที่ 27 พ.ค.

บันทึกหน้า 4

ไว้ลายผลงานครั้งสุดท้ายสำหรับกลุ่ม 40 สว. หลังยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยการกระทำขัดรัฐธรรมนูญของ เศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และคุณสมบัติของ พิชิต ชื่นบาน รมต.ประจำสำนักนายกฯ ในมาตรา 160 (4) (5) ว่ามีความซื่อสัตย์สุจริต

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่ภาพ ฯพณฯ "ผู้นำ" แปลงร่างเป็น "ซูเปอร์โมเดล" ใช้ห้างสรรพสินค้าชื่อดังกลางกรุงมิลาน ประเทศอิตาลี เป็นแคตวอล์ค อวดอ้างว่าเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ขายผ้าไทยลายผ้าขาวม้าให้เห็นเป็นที่ประจักษ์

บันทึกหน้า 4

เปิดฉากตะลอนทัวร์นอก งานถนัด "เซลส์นิด" อีกรอบ หลังจำต้องพักยาว 2 เดือน ดับกระแสดรามาทุบสถิติโลก 6 เดือน บิน 15 ประเทศ เริ่มทริปใหม่ 3 ประเทศ 10 วันรวด

บันทึกหน้า 4

ต้องบอกว่ายังคงเป็น “ทอล์กออฟเดอะทาวน์” อย่างต่อเนื่องทั้งในโลกความจริงและโลกเสมือน โดยเฉพาะในโซเชียลต่างๆ จาก การเสียชีวิตของ “น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม” หรือ “บุ้ง ทะลุวัง” โดยงานนี้ใครสนใจที่มาที่ไปว่าทำไมบุ้งถึงเดินมาถึงจุดนี้ได้

บันทึกหน้า 4

สหายอ้วน-ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ของขึ้น! หาว่าคนที่วิพากษ์วิจารณ์ข้าวสารค้างสต๊อก 10 ปีในโครงการจำนำข้าว เป็นการด้อยค่าโดยไม่รู้ข้อเท็จจริง พร้อมขู่จะใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์จัดการ