บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด วันอังคารที่ 29 ส.ค. บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุม ครม.นัดสุดท้าย ได้กล่าวขอบคุณ ครม.และข้าราชการทุกคน และแสดงความประทับใจและซาบซึ้งใจต่อการทำงานอย่างทุ่มเทของทุกคนตลอดระยะ 4 ปีที่ร่วมกันทำงานเพื่อประชาชนและบ้านเมือง "รัฐบาลก็ได้สร้างรากฐานการพัฒนาไว้หลายด้าน เพื่อปูทางประเทศสู่ความมั่นคั่ง มั่งคั่ง และยั่งยืน สิ่งดีๆ เหล่านี้หวังว่าจะได้รับการสานต่อจากรัฐบาลใหม่" ก็ยอมรับว่ายุค "ลุงตู่" เป็นนายกฯ ตั้งแต่ปี 2557 รวม 9 ปี โครงสร้างพื้นฐาน ถนนหนทาง รถไฟฟ้าความเร็วสูง เจริญรุดหน้าไปมาก แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าแก้โจทย์ความขัดแย้งทางการเมืองไม่สำเร็จ ทำให้พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ที่มีแนวทางเป็นปฏิปักษ์ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ชนะการเลือกตั้งเป็นอันดับหนึ่ง พรรคเพื่อไทย (พท.) ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ขณะที่โผ ครม.ชุดใหม่เหมือนการฟื้น ระบอบทักษิณ กลับมาอีก การเมืองไทยก็ยังวนอยู่ในวงจรอุบาทว์เหมือนเดิม...0

ส่วนโผ ครม.เศรษฐา 1 นิ่งแล้ว หลังมีการเขย่าบางตำแหน่ง คือ รมว.กลาโหม ซึ่งก่อนนี้มีชื่อ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ อดีตรอง ผบ.ทบ. และอดีต​เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ตท.20 เพื่อนร่วมรุ่นของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ เคยเป็นนายทหารยุทธการที่ทำงานคู่กับ พล.อ.ประยุทธ์ สมัยเป็น ผบ.ทบ. ล่าสุดเปลี่ยนเป็น นายสุทิน คลังแสง สส.บัญชี พรรค พท. ว่ากันว่า บิ๊กตู่ ส่งชื่อ พล.อ.ณัฐพล ให้ นายเศรษฐา ทวีสิน เอง แต่กลับหลุดโผ แสดงว่า นายใหญ่ของ พท. ยังไม่ไว้ใจทหาร ต้องส่งคนของ พท.มาคุมเอง จึงหัก บิ๊กตู่ ส่วนที่ฮือฮาคือ นายพิชิต ชื่นบาน โผล่ติดโผรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เบียด นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พท. ที่มีชื่อเป็นรองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย จากฉายา ทนายถุงขนม 2 ล้าน ติดสินบนเจ้าหน้าที่ธุรการศาลในคดีจัดซื้อที่ดินรัชดาฯ ติดคุก 6 เดือน ฐานละเมิดอำนาจศาล เป็นทนายรับใช้ ตระกูลชินวัตร ผงาดขึ้นเป็น รมต. เป็นการท้าทายกระบวนการยุติธรรมไทย ตบหน้าประชาชนที่ออกมาชุมนุมต่อต้านระบอบทักษิณอย่างเจ็บปวด...0

ขณะที่ น.ช.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ หนีคดีทุจริต ยังนอนรักษาตัวอยู่ห้องรอยัลสูท ชั้น 14 รพ.ตำรวจ ภายหลัง น.ส.แพทองทา ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย พร้อมทีมทนายเข้าเยี่ยม ได้เปิดเผยว่า "ตอนนี้คุณพ่ออ่อนเพลีย คงจะมีอาการเครียดพอสมควร" ส่วนความชัดเจนเกี่ยวกับการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ น.ส.แพทองธารบอกว่า "เรื่องดังกล่าวเราให้เป็นดุลยพินิจของคุณพ่อจะจัดทำเมื่อไหร่" เรื่องนี้ก็เป็นการท้าทายกระบวนการยุติธรรมไทย หลัง น.ช.ทักษิณเข้าเรือนจำไม่ถึง 24 ชม. ก็ถูกส่งตัวมานอน รพ.ตำรวจ จะอ้างสาเหตุป่วยอย่างไร สาธารณชนก็ไม่เชื่อ เพราะผู้ต้องขังทั่วไปไม่ได้รับการปฏิบัติเป็นพิเศษแบบนี้ กลายเป็นความเหลื่อมล้ำ สองมาตรฐาน ที่พวกตัวเองเคยกล่าวหา ถึงแม้จะมีสิทธิ์ยื่นขอพระราชอภัยโทษ แต่ พรรคไทยภักดี ได้ยื่นหนังสือถึง อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ดักคอไว้แล้วว่า "เป็นคดีทุจริตคอร์รัปชัน สร้างความเสียหายร้ายแรง หลบหนีไม่ยอมรับคำพิพากษา ทำลายหลักนิติรัฐ นิติธรรม และจะระคายเคืองเบื้องยุคลบาท" กลุ่มคนเสื้อเหลือง ก็เริ่มรณรงค์ต่อต้าน ดังนั้นหากจะดันทุรัง ระวังจะสร้างความแตกแยกทางสังคม ซ้ำรอยเหตุการณ์นิรโทษกรรมสุดซอยอีก...0

เมื่อมีรัฐบาลชุดใหม่แล้วก็ต้องมีฝ่ายค้าน โดยเฉพาะ ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งต้องเป็นของพรรค ก.ก.ที่มีเสียงมากที่สุดของฝ่ายค้าน แต่กลับงอแงไม่อยากเป็น เพราะตามรัฐธรรมนูญ หากจะเป็นผู้นำฝ่ายค้าน สส.ของพรรค ก.ก.จะดำรงตำแหน่งประธานและรองประธานสภาฯ ไม่ได้ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก พรรค ก.ก. ก็ไม่อยากลาออกจากรอง ปธ.สภาฯ แถม ด้อมส้ม ยังโอดครวญว่าชนะเลือกตั้งไม่ได้เป็นนายกฯ รอง ปธ.สภาฯ-ผู้นำฝ่ายค้าน ก็จะไม่ให้เป็นอีก ทั้งที่ทุกอย่างเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ อ้างประชาธิปไตย แต่กลับไม่อยากเคารพกติกา การประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคและ สส.พรรค หารือเรื่องบทบาทการเป็นฝ่ายค้านเชิงรุก จะไม่ทำหน้าที่คัดค้านเพียงอย่างเดียว พร้อมร่วมมือหลากหลายภาคส่วนเพื่อตรวจสอบการทำงานรัฐบาล เป็นที่พึ่งให้ประชาชนได้ แต่กลับยังไม่มีข้อสรุปเรื่องตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน ทั้งที่ ก.ก.น่าจะเป็นฝ่ายค้านที่มีคุณภาพที่สุดในยุคนี้...0.

 

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

รัฐบาลพรรคเพื่อไทยเปิดศึกกับ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) บีบให้ลดอกเบี้ย แต่ไม่ได้รับการตอบสนอง หากปลดได้คงปลดไปแล้ว

บันทึกหน้า 4

นางโพยคนที่ 2 หรืออุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย อ่านตามสคริปต์ ระบุว่า “ความเป็นอิสระของแบงก์ชาติเป็นอุปสรรคต่อการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ” เล่นเอาทัวร์ลงอย่างหนัก

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่แวดวงโลกโซเชียลไทย "แชต" กันรัวๆ กลายเป็นประเด็นฮอตฮิตติดเทรนด์ แข่งกับอากาศที่ร้อนทะลุปรอท ว่าด้วยวาทกรรม "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร ชี้นิ้วไปที่แบงก์ชาติให้เป็น "จำเลย" ฐานทำให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าไม่ได้ สร้างปัญหาหนี้มากขึ้นทุกปี

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ