บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ใกล้เห็นโฉมหน้า 'ครม.เศรษฐา 1' อย่างเป็นทางการ คาดว่าวันศุกร์นี้น่าจะตรวจสอบคุณสมบัติเสร็จสิ้น และนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายได้เลย หลังจากนั้นคนไทยก็ต้องมาลุ้นว่าจะตรงกับโผที่ออกมาตอนนี้มั้ย โดยเฉพาะว่าที่ "รมต.ถุงขนม" ที่มาแบบเงียบกริ๊บโผล่ในโผสุดท้าย เล่นเอาอึ้งกันทั้งประเทศ ยกให้เป็น "ยี้" ใหญ่ของรัฐบาลใหม่ แต่ "นายกฯ นิด" ก็ไม่สนกระแส ถึงกับออกโรงป้องเอง ผิดกับเก้าอี้เสนาบดีกลาโหมที่ "สุทิน คลังแสง" แซงทางโค้ง เบียด "บิ๊กเล็ก" พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ อดีตเลขาธิการ สมช. คนใกล้ชิดลุงตู่ พอเสื้อแดงร้องทักปัดทิ้งทันที ลองเทียบคุณสมบัติระหว่างสองคนนี้ มองปราดเดียวก็รู้ว่าใครเหมาะสมกว่ากัน กลับมาที่ตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ต่อให้ใครกันใครเบะปากไม่เอา ไหนเลยจะศักดิ์สิทธิ์เท่าประกาศิตของ "นายใหญ่" ที่นอนสั่งการจากตึกผู้ป่วย VIP ปทุมวัน ช่างย้อนแย้งกับคำมั่นสัญญาที่เศรษฐาให้ไว้ หลังรับพระราชโองการโปรดเกล้าฯ เป็นนายกฯ คนที่ 30 "พี่น้องประชาชนคนไทยที่เคารพ ผมขอยืนยันว่าผมจะทุ่มเททำงานตามมาตรฐานจริยธรรมด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ยึดถือผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ"

๐ ไม่เถียงในแง่กฎหมาย กางรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 คุณสมบัติทั้ง 8 ข้อ ผ่านฉลุย แล้วในแง่จริยธรรมล่ะ ถึงจะพ้นคุกมาเกือบ 15 ปี นับจากปลายเดือน ธ.ค.2551 ทุกวันนี้ยี่ห้อ "ถุงขนม 2 ล้าน" ก็ยังแปะหรากลางหน้าผาก ขอยกคำพิพากษาบางส่วนของศาลฎีกาคดีแผนกอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง วันที่ 25 มิ.ย.2551 ที่ตัดสินสั่งจำคุก "พิชิต ชื่นบาน" พร้อมทนายลูกทีมอีก 2 คน เป็นเวลา 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญา ฐานละเมิดอำนาจศาล กรณีนำถุงขนมที่ภายในบรรจุเงินสด 2 ล้านบาท ไปมอบให้ผู้พิพากษาคดีที่ดินรัชดาภิเษก ที่มีนายทักษิณและคุณหญิงพจมานเป็นจำเลย "เห็นว่า เงินที่ผู้ถูกกล่าวหาที่ 3 มอบให้ ม.ล.ฐิติพงศ์ เพื่อนำไปแบ่งกันกับเจ้าหน้าที่ในแผนกมีจำนวนมากถึง 2 ล้านบาท แสดงให้เห็นว่า ผู้ถูกกล่าวหาทั้งสามมีเจตนาที่จูงใจให้ ม.ล.ฐิติพงศ์ และเจ้าหน้าที่ศาลฎีกาฯ กระทำการอันมิชอบด้วยหน้าที่ ซึ่งอาจเชื่อมโยงไปเป็นประโยชน์แก่จำเลยในคดีหมายเลขดำที่ อม.1/2550 การกระทำของผู้ถูกกล่าวหาทั้งสามจึงเป็นการประพฤติตนไม่เรียบร้อยบริเวณศาล เป็นความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 31 (1), 33 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 และน่าจะมีมูลความผิดฐานให้สินบนแก่เจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 144 หรือความผิดอื่นต่อเจ้าพนักงาน การกระทำของผู้ถูกกล่าวหาทั้งสาม เป็นการกระทำที่อุกอาจ ท้าทายและเกิดขึ้นที่ศาลฎีกา ซึ่งเป็นศาลยุติธรรมชั้นสูงสุดของประเทศ"

๐ ปิดฉาก 3 ป. (จริงหรือ) 2 ป. ประยุทธ์ กับป๊อก คงใช่ เมื่อวันพฤหัสฯ น้ำตาท่วมทำเนียบฯ อำลา 9 ปี "บิ๊กตู่" ตบท้ายด้วยการกินข้าวกลางวันกับสื่อมวลชนประจำทำเนียบฯ ซึ่งเคยกระทบกระทั่งกันมาตลอดเหมือนลิ้นกับฟัน "ผมเป็นคนขี้โมโห คิดเร็วทำเร็ว บางทีก็อาจจะไม่เหมาะสม แต่ถ้าดูผลงานที่ออกมาก็โอเคแล้ว บางครั้งต้องดุบ้าง เพราะเราเป็นทหารมาก่อน ที่สื่อเขียนกันมาผมก็ไม่ได้โกรธ เพราะเดี๋ยววันเวลาพิสูจน์กันเอง" ส่วนผลงานเจ้าตัวก็พอใจ บอกอย่างน้อยก็เกิน 50-60% บางอย่างก็ 80-90% อย่างเรื่องโครงสร้างพื้นฐานการแพทย์สาธารณสุขก็เดินหน้าไปเยอะ หลังเกษียณตำแหน่งนายกฯ บิ๊กตู่บอกว่าจะได้กลับไปใช้เวลากับครอบครัว อ่านหนังสือ เลี้ยงน้องหมา ก็เป็นวิถีเรียบง่ายดี ขณะที่ "พี่ใหญ่แห่ง 3 ป." ยังไม่ชัดเรื่องวางมือการเมือง บอกแค่ว่าจะลาออกจาก สส. แต่ก็แว่วมาว่าอาจจะลุกจากเก้าอี้หัวหน้า พปชร.ด้วย แล้วดันน้องป๊อดขึ้นนั่งแทน ถึงจะถอยไปอยู่หลังฉาก ตราบใดที่ยังเป็นจุดรวมอำนาจ ก็ค่าเท่ากันอยู่ดี.

 

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ประชุม ครม.เมื่อวันอังคาร นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ เป็นประธานการประชุมแทน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนอิตาลี และได้โพสต์ข้อความผ่าน X ว่า “กลับไปกรุงเทพฯ จะประชุมรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจโดยเร็ว วันจันทร์ที่ 27 พ.ค.

บันทึกหน้า 4

ไว้ลายผลงานครั้งสุดท้ายสำหรับกลุ่ม 40 สว. หลังยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยการกระทำขัดรัฐธรรมนูญของ เศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และคุณสมบัติของ พิชิต ชื่นบาน รมต.ประจำสำนักนายกฯ ในมาตรา 160 (4) (5) ว่ามีความซื่อสัตย์สุจริต

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่ภาพ ฯพณฯ "ผู้นำ" แปลงร่างเป็น "ซูเปอร์โมเดล" ใช้ห้างสรรพสินค้าชื่อดังกลางกรุงมิลาน ประเทศอิตาลี เป็นแคตวอล์ค อวดอ้างว่าเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ขายผ้าไทยลายผ้าขาวม้าให้เห็นเป็นที่ประจักษ์

บันทึกหน้า 4

เปิดฉากตะลอนทัวร์นอก งานถนัด "เซลส์นิด" อีกรอบ หลังจำต้องพักยาว 2 เดือน ดับกระแสดรามาทุบสถิติโลก 6 เดือน บิน 15 ประเทศ เริ่มทริปใหม่ 3 ประเทศ 10 วันรวด

บันทึกหน้า 4

ต้องบอกว่ายังคงเป็น “ทอล์กออฟเดอะทาวน์” อย่างต่อเนื่องทั้งในโลกความจริงและโลกเสมือน โดยเฉพาะในโซเชียลต่างๆ จาก การเสียชีวิตของ “น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม” หรือ “บุ้ง ทะลุวัง” โดยงานนี้ใครสนใจที่มาที่ไปว่าทำไมบุ้งถึงเดินมาถึงจุดนี้ได้

บันทึกหน้า 4

สหายอ้วน-ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ของขึ้น! หาว่าคนที่วิพากษ์วิจารณ์ข้าวสารค้างสต๊อก 10 ปีในโครงการจำนำข้าว เป็นการด้อยค่าโดยไม่รู้ข้อเท็จจริง พร้อมขู่จะใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์จัดการ