บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด เมื่อวันที่ 5 ก.ย.2666 เวลา 13.53 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นำคณะรัฐมนตรี ซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับตำแหน่งหน้าที่ หลังจากนั้น นายเศรษฐา แถลงว่า "จะน้อมนำกระแสพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาเป็นแนวทางในการปฏิบัติราชการต่อไป ผมขอยืนยันว่ารัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลของประชาชน และทุกท่านที่มาในวันนี้ มาที่นี่ มาเพื่อเป็นตัวแทนของประชาชนทุกคน เราจะสร้างความชอบธรรมในการบริหารราชการแผ่นดินในระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยการฟื้นฟูหลักนิติธรรมที่เข้มแข็งและมีประสิทธิภาพ โปร่งใส ภายใต้หลักการที่มีส่วนร่วมของประชาชน...0

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข เปิดเผยภายหลังเข้าถวายสัตย์ฯ ว่า "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระราชปฏิสันถารที่ทำให้คณะรัฐมนตรีมีกำลังใจอย่างมาก มีพระราชกระแสตรัสให้กำลังใจ หลังจากถวายสัตย์ฯ เสร็จสิ้น พระองค์ทรงเดินเข้ามาหานายกรัฐมนตรีด้วยพระพักตร์ที่ยิ้มแย้ม และตรัสให้กำลังใจท่านนายกรัฐมนตรี เชื่อมั่นว่าท่านนายกรัฐมนตรีจะทำหน้าที่ได้ดี พระองค์ท่านยังทรงชมนายกรัฐมนตรีว่า เชื่อมั่นว่าเป็นคนเก่งอยู่แล้ว และทรงแย้มพระสรวล เราเองก็มีความปีติ ตามที่เราได้ถวายสัตย์ปฏิญาณ ว่าจะจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ ซื่อสัตย์สุจริตเพื่อประเทศชาติและบ้านเมือง และปฏิบัติตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญทุกประการ" ถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นสำหรับรัฐบาลชุดนี้ จากนี้ต่อไปจะต้องบริหารบ้านเมืองให้เป็นไปตามที่ถวายสัตย์ปฏิญาณ อย่าให้เกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอย ระบอบทักษิณ อีก...0

สำหรับ น.ช.ทักษิณ ชินวัตร ที่ได้รับการพระราชทานอภัยลดโทษจาก 8 ปีเหลือเพียง 1 ปี และยังพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลตำรวจ ต้องจับตาว่าหากมีการรักษาตัวนอกเรือนจำนานกว่า 30 วัน หรือ 21 ก.ย.นี้ ทางอธิบดีกรมราชทัณฑ์ หรือตัวแทนราชทัณฑ์จะต้องมีการประชุมหารือร่วมกับทีมแพทย์ รพ.ตำรวจ เพื่อมีความเห็นร่วมกันว่าจะอนุมัติให้ยังคงรักษาตัวที่เดิมหรือไม่ ตามกฎกระทรวงยุติธรรม เรื่อง การส่งตัวผู้ต้องขังไปรักษาตัวนอกเรือนจำ พ.ศ.2563 แม้ น.ช.ทักษิณจะป่วยหนักจริงหรือไม่ แต่สังคมไม่เชื่อ ดังนั้น แพทย์ รพ.ตำรวจกับกรมราชทัณฑ์จะต้องยึดมั่น จรรยาแพทย์ อย่างเคร่งครัด รวมทั้ง น.ช.ทักษิณ ที่ได้รับพระราชทานอภัยลดโทษจะต้องสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ อย่าใช้อภิสิทธิ์ชนจนเกิดความเหลื่อมล้ำและไม่เป็นธรรมกับประชาชนและนักโทษคนอื่น จะเป็นเงื่อนไขให้เกิดการคัดค้าน ต่อต้าน ลุกลามเป็นความขัดแย้งทางสังคม และกระทบต่อเสถียรภาพรัฐบาล!...0

เมื่อ ทักษิณ-นักโทษคดีทุจริตคอร์รัปชัน ได้รับพระราชทานอภัยลดโทษ ก็เปิดการเปรียบเทียบกับคดีอื่นๆ ทันที นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า จึงเรียกร้องให้นิรโทษกรรมคดีการแสดงออกทางการเมือง "เพื่อลดทอนการตั้งคำถามเรื่องความไม่เสมอภาค และเพื่อความปรองดองอย่างแท้จริงและเท่าเทียม รัฐบาลเศรษฐา และพรรคการเมืองในสภา ควรเร่งผลักดันให้มีการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมคดีเกี่ยวกับการแสดงออกทางการเมืองของประชาชนทุกฝักฝ่าย ทั้งพันธมิตรฯ นปช. กปปส. กลุ่มเยาวชน และ “ราษฎร” ตั้งแต่ปี 48 จนถึงปัจจุบัน นี่ต่างหากที่จะเป็นก้าวแรกของการก้าวข้ามขัดแย้งที่แท้จริง สร้างความปรองดองสมานฉันท์ และเกิดประโยชน์ตกแก่ประชาชนคนธรรมดา" ก็ต้องวัดใจรัฐบาลชุดใหม่ว่าจะผลักดันหรือไม่ ในยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ได้ผลักดัน ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง การแสดงออกทางการเมืองของประชาชน เพื่อนิรโทษฯ คดีชุมนุมทางการเมืองของกลุ่ม นปช.หรือคนเสื้อแดง รวมทั้งกลุ่มพันธมิตรฯ หรือคนเสื้อเหลือง แต่รัฐบาลกลับสอดไส้นิรโทษฯ ให้ ทักษิณ ชินวัตร ด้วย กลายเป็น นิรโทษกรรมสุดซอย นำไปสู่การชุมนุมคัดค้านและเกิดรัฐประหาร 22 พ.ค.57 เป็นตราบาปที่รัฐบาลชุดนี้ต้องไถ่บาปได้แล้ว!...0.

 

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

รัฐบาลพรรคเพื่อไทยเปิดศึกกับ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) บีบให้ลดอกเบี้ย แต่ไม่ได้รับการตอบสนอง หากปลดได้คงปลดไปแล้ว

บันทึกหน้า 4

นางโพยคนที่ 2 หรืออุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย อ่านตามสคริปต์ ระบุว่า “ความเป็นอิสระของแบงก์ชาติเป็นอุปสรรคต่อการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ” เล่นเอาทัวร์ลงอย่างหนัก

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่แวดวงโลกโซเชียลไทย "แชต" กันรัวๆ กลายเป็นประเด็นฮอตฮิตติดเทรนด์ แข่งกับอากาศที่ร้อนทะลุปรอท ว่าด้วยวาทกรรม "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร ชี้นิ้วไปที่แบงก์ชาติให้เป็น "จำเลย" ฐานทำให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าไม่ได้ สร้างปัญหาหนี้มากขึ้นทุกปี

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ