บันทึกหน้า 4

ต้องบอกว่าไม่สมราคาคุยสักเท่าไหร่ สำหรับรัฐบาลที่มีนายกรัฐมนตรีชื่อ “เศรษฐา ทวีสิน” เพราะในการประชุมคณะรัฐมนตรี (นัดพิเศษ) ชาวบ้านชาวช่องก็นึกว่าจะมีอะไรเซอร์ไพรส์ให้ดีอกดีใจกัน แต่ที่ไหนได้ วาระ 6 เรื่องนั้นก็ต้องบอกว่าเป็นงาน “รูทีน” เสียส่วนใหญ่ และที่ “เสี่ยนิด” บอกว่ารัฐบาลนี้เทหมดหน้าตัก ต้องขยันทำงานกันแบบหามรุ่งหามค่ำเพื่อให้ผลงานออกมานั้น ตาสีตาสาก็เลยได้แต่มึนงงสงสัยว่า นี่หรือที่เรียกว่าทำงานเทหมดหน้าตัก ...๐

ไม่เชื่อก็ลองพินิจพิเคราะห์วาระที่เห็นชอบใน ครม.นัดพิเศษที่มี 6 เรื่อง ประกอบด้วย 1.การจัดทำคำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อรัฐสภา 2.การกำหนดวิธีการประชุม ครม. 3.แนวทางปฏิบัติของหน่วยงานของรัฐในการเสนอเรื่องต่อ ครม.

และการจัดวาระเพื่อเสนอเรื่องต่อ ครม.เป็นวาระเพื่อทราบ หากไม่มีข้อทักท้วงให้ถือเป็นมติ ครม.ตามที่เสนอ 4.การมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ตรวจพิจารณาร่างมติคณะรัฐมนตรีและกลั่นกรองเรื่องก่อนเสนอนายกรัฐมนตรี 5.การมอบหมายให้รัฐมนตรีเป็นผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวง และ 6.การแต่งตั้งข้าราชการการเมือง (สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี) ...๐

ไปๆ มาๆ เรื่องที่ดูมีเนื้อมีหนังมากที่สุดก็คือ การแต่งตั้ง ซึ่งก็ ไม่ใช่ใครที่ไหน “นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช” หรือหมอมิ้งนั้นเอง ซึ่งเจ้าตัวก็ยอมรับว่าเป็นการกลับเข้ามาในแวดวงการเมืองแบบอยู่เบื้องหน้าครั้งแรกในรอบ 17 ปีทีเดียว ซึ่งตอนนี้ก็เรียกว่าคนเดือนตุลาฯ มากันเกือบครบทีมไทยรักไทยแล้ว คงเหลือเพียง “นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี” หรือหมอเลี้ยบเท่านั้นที่ยังไม่มีชื่อในสารบบการเมือง ในขณะที่ “สหายอ้วน” อย่าง “ภูมิธรรม เวชยชัย” นั้น เรียกว่าได้ดีที่สุดในรุ่นก็ว่าได้ เพราะนั่งเก้าอี้รองนายกรัฐมนตรีควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กันเลย ...๐

หันมาดูเรื่องการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาในวันจันทร์ที่ 11 ก.ย.กันบ้าง เพราะมีเอกสารปลิวว่อนออกมาแล้ว โดยรูปเล่มนั้นจะมีทั้งสิ้น 52 หน้า โดยเป็นส่วนของเนื้อหาในการแถลงของนายกฯ คนที่ 30 จริงๆ แค่ 14 หน้าเท่านั้น ซึ่งก็ไม่แปลกที่พรรคก้าวไกลของ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้าพรรค จะเริ่มตีฆ้องร้องป่าวว่านโยบายไม่มีทั้งเรื่องขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ, รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย และการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) แต่ประการใด ...๐

นอกจากนี้ “ภคมน หนุนอนันต์” รองโฆษกพรรคก้าวไกลยังออกมาสมทบอีกว่าการให้อภิปรายแค่วันเดียวก็เริ่มส่อให้เห็นแล้วว่าไม่สง่างาม เพราะขนาดรัฐบาล “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” เมื่อปี 2562 ยังให้เวลาถึง 2 วัน พิโธ่! ตอนนี้กลับมาเชิดชู พร้อมทั้งยก “รัฐบาลบิ๊กตู่” เป็นตัวอย่างเสียนี่ ทั้งที่ ก่อนหน้านี้ก็ด่า “ลุง” ซะสาดเสียเทเสีย ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอีกเช่นกัน ในเมื่อคนพลาดหวังจากเพื่อนที่แทงข้างหลังก็ย่อมเจ็บแค้นเป็นธรรมดา ...๐

พูดถึงเรื่องรถไฟฟ้า 20 บาท และตั๋วร่วมแล้ว โดยเฉพาะตั๋วร่วมหรือที่ปัจจุบันเรียกว่า "ตั๋วแมงมุม” ก็ต้องย้อนนึกไปไกลเกินกว่า 10 ปี เพราะพูดกันมานานแสนนาน ตั้งแต่ยังมีรถไฟฟ้าแค่ไม่กี่สี แต่ตอนนี้มีสารพัดสีสารพัดเส้นทาง ก็ไม่รู้ว่าจะสามารถทำได้หรือไม่ เพราะ ขนาดแค่นโยบายเรื่อง 20 บาทยังพูดไปคนละทางสองทาง โดย “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” ที่ได้กลับมานั่งเก้าอี้ รมว.คมนาคม หลังจากเคยนั่งมาแล้วสมัยทักษิณ 1/2 เมื่อปี 2546 ก็บอกว่าไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน รอไปก่อนอีก 2 ปีค่อยจัดการ แต่ “เศรษฐา” ผู้นั่งหัวโต๊ะ ครม. กลับบอกว่าเป็นเรื่องเร่งด่วน แต่ขอเวลาก่อนและไม่ใช่ 2 ปีแน่ๆ พระเจ้าจอร์จ! ตกลงประชุม ครม.ด้วยกันในการคลอดนโยบายแถลงต่อรัฐสภาหรือเปล่า ที่สำคัญทั้งคู่ก็เป็นรัฐมนตรีจากพรรคเดียวกันแท้ๆ ยังพูดกันไปคนละทิศละทาง ต้องบอกว่ารัฐนาวานิดนี่มันชักทะแม่งๆ เสียแล้ว ...๐

พูดถึง “สุริยะ” ไม่เอ่ยถึง “สมศักดิ์ เทพสุทิน” รองนายกฯ คนเดียวที่ไม่มีตำแหน่งอื่นพ่วงเหมือนกับอีก 5 รองนายกฯ ไม่ได้ เพราะคงรู้ตัวว่าข่าวและกระแสของตนเองนั้นสู้กับรองนายกฯ คนอื่นไม่ได้ การเข้าห้องทำงานที่ทำเนียบรัฐบาลเลยต้องโชว์เพาเวอร์ให้บรรดาเพื่อนรัฐมนตรี และ สส.ในสังกัดมาร่วมแสดงความยินดี ที่สำคัญเจ้าตัวยังคุยได้อีกว่าเป็นรัฐมนตรีสมัยที่ 15 และถูกใจกับตำแหน่งรองนายกฯ เพราะเป็นครั้งแรกที่จะสามารถใช้ประสบการณ์ในการดำรงตำแน่ง รมต.มา 14 สมัยในการบูรณาการ แหม! สมกับเป็นศิษย์ก้นกุฏิและมือขวาของ “มนตรี พงษ์พานิช” ตำนานทางการเมืองจริงๆ นะทั่นรัฐมนตรีเรียงหิน ...๐

 

ท.ศักดิ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่แวดวงโลกโซเชียลไทย "แชต" กันรัวๆ กลายเป็นประเด็นฮอตฮิตติดเทรนด์ แข่งกับอากาศที่ร้อนทะลุปรอท ว่าด้วยวาทกรรม "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร ชี้นิ้วไปที่แบงก์ชาติให้เป็น "จำเลย" ฐานทำให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าไม่ได้ สร้างปัญหาหนี้มากขึ้นทุกปี

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2