บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net เคาะแล้ว 30 ชั่วโมง ให้คณะรัฐมนตรีแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 162 ระหว่างวันที่ 11- 12 ก.ย. โดยแบ่งเป็นประธานรัฐสภา 1 ชั่วโมง ฝ่าย ครม. แถลงและชี้แจง 5 ชั่วโมง ฝ่าย สว. 5 ชั่วโมง ฝ่ายรัฐบาล 5 ชั่วโมง ฝ่ายค้าน 14 ชั่วโมง อภิปรายครั้งนี้นอกจากเปิดฉากนโยบายรัฐบาลเศรษฐาแล้ว ยังประเดิมความเป็นแกนนำฝ่ายค้านของก้าวไกล ซึ่งรัฐบาลก่อนต้องอยู่ใต้เงาของพรรคเพื่อไทย ที่ทำอะไรไม่ถนัด แถมยังโดนเตะตัดขาอยู่บ่อยครั้ง คราวนี้จัดหนักได้เต็มที่ ก้าวไกลเตรียม 30 ขุนพลลับมีดรอชำแหละให้เห็นเนื้อแท้รัฐบาลชุดนี้ ล็อกเป้าเรื่องนโยบายหาเสียง คำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน โดยเฉพาะดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท ที่จะมี "ศิริกัญญา ตันสกุล" เป็นหัวหอกหลัก ทั้งในฐานะมือเศรษฐกิจของพรรค และอดีตว่าที่ รมว.คลัง ตามที่หัวหน้าพิธาตั้งให้ เรียกว่าอภิปรายเอาคืนทั้งต้นทั้งดอกแทนนายพิธาที่ยังถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส.อีกด้วย ติดตามชมในศึก "เพื่อนรักหักเหลี่ยมโหด" วันจันทร์และอังคารหน้า

๐ คงเป็นรัฐมนตรีคนเดียวที่ยังไม่ยอมเข้ากระทรวง มัวแต่ตะลอนเดินสายเยี่ยมอดีตบิ๊กทหาร ไล่ตั้งแต่ 2 ก.ย. "สุทิน คลังแสง" รมว.กลาโหม เข้าพบ "บิ๊กแอ๊ด" พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา อดีต รมว.กลาโหม 4 ก.ย. คิว "บิ๊กโอ๋" พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต อดีต รมว.กลาโหม 6 ก.ย. พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร อดีต รมว.กลาโหม กระทั่งล่าสุดเมื่อวันพฤหัสฯ  เข้ากราบ "บิ๊กจิ๋ว" พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี แถมยังเชิญจะให้มานั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหม เพื่อความเป็นสิริมงคลอีกต่างหาก ส่วนฤกษ์ยามที่จะเหยียบกระทรวงกลาโหมรอหลัง ครม.แถลงนโยบายต่อรัฐสภาเสร็จสิ้น ในวันที่ 13 ก.ย.2566 เวลา 09.39 น. ไม่แน่ใจว่าอยากมีผู้ใหญ่เกื้อหนุนให้อุ่นใจก่อนทำงานหรืออย่างไร ก่อนที่นายสุทินจะมานั่งเก้าอี้ "สนามไชย 1" คนที่ 42 พลเรือนคนแรกที่นั่งตำแหน่งนี้ ก็คือ นายชวน หลีกภัย ซึ่งทำหน้าที่นายกฯ ควบ รมว.กลาโหม จากนั้นก็มี 3 นายกฯ ที่มาจากพลเรือนนั่งควบเช่นเดียวกัน คือ นายสมัคร สุนทรเวช สมชาย วงศ์สวัสดิ์ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะว่าไปคงต้องให้โอกาสทำงานพิสูจน์ผลงานก่อน ขนาดเบียด "บิ๊กเล็ก" พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ ตกไปได้ ก็ต้องไม่ธรรมดา ให้สมกับที่นายกฯ เศรษฐาคุยไว้ตอนจัดโผว่า "หากเปิดชื่อออกมาจะไม่ผิดหวัง" ไม่งั้นจะถูกค่อนแคะว่าได้เพราะโควตาอีสานหรือเพราะนามสกุลอย่างที่เจ้าตัวว่าไว้

๐ ดับฝัน "อิทธิพล คุณปลื้ม" ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 ไฟเขียวออกหมายจับใหม่แล้ว หลังจากอธิบดีอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 ทำหนังสือด่วนที่สุดถึงเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ขอให้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตฯ เพื่อขอออกหมายจับฉบับใหม่ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 7 ที่บัญญัติไว้ว่า "ถ้าผู้ถูกกล่าวหาหรือจำเลยหลบหนีไปในระหว่างถูกดำเนินคดี หรือระหว่างการพิจารณาของศาล มิให้นับระยะเวลาที่ผู้ถูกกล่าวหาหรือจำเลยหลบหนีรวมเป็นส่วนหนึ่งของอายุความ" ประกอบมาตรา 13 แห่ง พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ พ.ศ.2559 งานนี้ที่นึกว่ารอด รอพ้น 10 ก.ย. แล้วค่อยกลับประเทศ ชักไม่หมูเสียแล้ว ทั้งที่อุตส่าห์ลากคดีมาได้เกือบ 15 ปี ถึงว่าช่วงเวลาที่ซุกปีกลุงป้อมอยู่ใต้หลังคาพลังประชารัฐ นั่งเก้าอี้ รมว.วัฒนธรรม อย่างไร้ปัญหา แต่พอพ้นตำแหน่งรัฐมนตรีปั๊บ ป.ป.ช.เพิ่งตื่นชี้มูลความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ คดีออกใบอนุญาตสร้างโครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ สมัยเป็นนายกเมืองพัทยา 10 ก.ย.2551 โดย ป.ป.ช.มีมติเดือน ก.ค.66 และส่งเรื่องให้อัยการ 3 ส.ค. ก่อนที่อัยการสูงสุดสั่้งฟ้อง 30 ส.ค.66 ช่างบัญเอิญ "อิทธิพล" บินไปนอกวันเดียวกันพอดิบพอดี เมื่อไม่โผล่ไปขึ้นศาลวันที่ 4 ก.ย. ป.ป.ช.จึงยื่นศาลขอออกหมายจับ และศาลอนุมัติ 5 ก.ย. อย่างน้อยจะได้ไม่จบซ้ำรอยคดี "สุนทร วิลาวัลย์" พ่ออดีต รมช.ศธ.

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ประชุม ครม.เมื่อวันอังคาร นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ เป็นประธานการประชุมแทน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนอิตาลี และได้โพสต์ข้อความผ่าน X ว่า “กลับไปกรุงเทพฯ จะประชุมรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจโดยเร็ว วันจันทร์ที่ 27 พ.ค.

บันทึกหน้า 4

ไว้ลายผลงานครั้งสุดท้ายสำหรับกลุ่ม 40 สว. หลังยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยการกระทำขัดรัฐธรรมนูญของ เศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และคุณสมบัติของ พิชิต ชื่นบาน รมต.ประจำสำนักนายกฯ ในมาตรา 160 (4) (5) ว่ามีความซื่อสัตย์สุจริต

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่ภาพ ฯพณฯ "ผู้นำ" แปลงร่างเป็น "ซูเปอร์โมเดล" ใช้ห้างสรรพสินค้าชื่อดังกลางกรุงมิลาน ประเทศอิตาลี เป็นแคตวอล์ค อวดอ้างว่าเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ขายผ้าไทยลายผ้าขาวม้าให้เห็นเป็นที่ประจักษ์

บันทึกหน้า 4

เปิดฉากตะลอนทัวร์นอก งานถนัด "เซลส์นิด" อีกรอบ หลังจำต้องพักยาว 2 เดือน ดับกระแสดรามาทุบสถิติโลก 6 เดือน บิน 15 ประเทศ เริ่มทริปใหม่ 3 ประเทศ 10 วันรวด

บันทึกหน้า 4

ต้องบอกว่ายังคงเป็น “ทอล์กออฟเดอะทาวน์” อย่างต่อเนื่องทั้งในโลกความจริงและโลกเสมือน โดยเฉพาะในโซเชียลต่างๆ จาก การเสียชีวิตของ “น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม” หรือ “บุ้ง ทะลุวัง” โดยงานนี้ใครสนใจที่มาที่ไปว่าทำไมบุ้งถึงเดินมาถึงจุดนี้ได้

บันทึกหน้า 4

สหายอ้วน-ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ของขึ้น! หาว่าคนที่วิพากษ์วิจารณ์ข้าวสารค้างสต๊อก 10 ปีในโครงการจำนำข้าว เป็นการด้อยค่าโดยไม่รู้ข้อเท็จจริง พร้อมขู่จะใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์จัดการ