บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด การแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อรัฐสภา ฝ่ายค้านชำแหละนโยบายไม่ตรงปก ไม่มีรูปธรรมที่ชัดเจนเหมือนตอนหาเสียง ทำให้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ชี้แจงถึงโครงการรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายว่า "จะทำให้เกิดเป็นรูปธรรมได้แน่นอน ที่ไม่สามารถเห็นผลได้ทันทีเพราะต้องใช้ระยะเวลาในการเจรจา ส่วนสายสีแดง 'ตลิ่งชัน-รังสิต' และสายสีม่วง 'บางซื่อ-คลองบางใหญ่' จะเร่งผลักดันภายใน 3 เดือน เป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน" สายสีแดง-สีม่วง ดำเนินการโดยภาครัฐ คงทำได้ไม่ยาก ส่วนสายอื่นๆ หากเก็บ 20 บาท รายได้ลดลง ภาครัฐจะชดเชยให้เอกชนผู้เดินรถในรูปแบบใด เช่นเดียวกับเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท เงิน 5.6 แสนล้านจะเอามาจากไหน? แต่อย่างไรก็ดี การขนส่งมวลชนเป็นบริการสาธารณะ ราคาค่าบริการปัจจุบันถือว่าแพงเกินไป หากทำได้จริงก็เป็นผลงานชิ้นโบแดงของรัฐบาล...0  

ความเหมือนที่แตกต่างระหว่าง พรรคเพื่อไทย-ก้าวไกล เรื่องนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ นายเซีย จำปาทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นายศิริโรจน์ ธนิกกุล สส.สมุทรสาคร พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า พรรคเพื่อไทยเคยหาเสียงเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทต่อวัน นายกฯ ชี้แจงว่าจะปรับค่าแรงขั้นต่ำให้เร็วที่สุด เอาให้ชัดๆ ว่าจะทำแน่นอนวันที่เท่าไหร่ ก็ไม่ต่างจากพรรคก้าวไกลที่เคยหาเสียงขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาท แต่พอหลังเลือกตั้งกลับบอกว่าทำภายใน 4 ปี ขณะที่ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พาดพิงนายเศรษฐาว่าเป็น นายกฯ ส้มหล่น ทำให้ สส.เพื่อไทยประท้วงให้ถอนคำพูด ซึ่งความจริงก็ ส้มหล่นทั้งคู่ นั่นแหละ ก้าวไกลก็ไม่คาดคิดว่าจะชนะเลือกตั้งอันดับหนึ่ง พรรคเพื่อไทยที่ได้อันดับสอง และได้เป็นนายกฯ ก็เพราะ ดีลลับ กับขั้วอำนาจเก่า จึงเกิดการผสมพันธุ์ข้ามขั้วเพื่อสกัดก้าวไกล ทำให้ได้นายกฯ จากเพื่อไทย 2 พรรคนี้กลายเป็นคู่แข่งทางการเมืองที่ต้องสู้กันเองต่อไป...0

นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายเหตุที่ไม่เห็นชอบนายเศรษฐาเป็นนายกฯ ไม่ใช่ไม่มีคุณสมบัติ แต่เพราะมาจากพรรคการเมืองที่เลือกปฏิบัติกับประชาชน เมื่อครั้งที่พรรคไทยรักไทยเคยมีนโยบายว่าพัฒนาเฉพาะจังหวัดที่เลือกเรา นโยบายแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ก็ไม่เขียนไว้ พร้อมยกตัวเลข 7,520 คือชีวิตที่เสียไปในเหตุการณ์ความไม่สงบระหว่างปี 2547-2566 นโยบายละเมิดหลักนิติธรรม จัดการเดือนละ 10 คน สองเดือนก็หมด พร้อมแนะว่า "หากทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ท่านนายกฯ จะปลอดภัยเมื่อครบ 4 ปี โดยไม่ต้องติดคุกอันเกิดจากการทุจริต ไม่ไปอยู่ในกลุ่มโคตรโกง โกงทั้งโคตร"  นายเศรษฐา ชี้แจงว่า แม้จะเป็นนักธุรกิจมาก่อน แต่การที่มายืนตรงนี้ก็รักประเทศชาติ และให้ความสำคัญกับความสงบสุขในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ "ต้องให้ความเสมอภาค เท่าเทียมกับประชาชนทุกคน" นายกฯ น่าจะเริ่มจากกรณี นักโทษชาย ที่ได้สิทธิพิเศษนอนอยู่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ ทำให้เกิดความเสมอภาค ตามมาตรฐานกระบวนการยุติธรรม มิเช่นนั้นจะกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวอย่างที่ นายถวิล เปลี่ยนศรี สว.เตือนไว้...0 

ทุกครั้งที่มีเหตุฉาวโฉ่ในวงการตำรวจ ผู้นำองค์กร และผู้นำประเทศ ก็ทำขึงขังจะจัดการขั้นเด็ดขาด แต่สุดท้ายก็ไฟไหม้ฟาง ล่าสุด กรณี หน่อง ท่าผา ยิง สารวัตรแบงก์-พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สว.กก.2 บก.ทล. เสียชีวิตกลางงานเลี้ยงในบ้านของ กำนันนก-นายประวีณ จันทร์คล้าย ที่ จ.นครปฐม ต่อหน้าตำรวจกว่า 26 นาย และเกิดเหตุ พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ ผกก.2 บก.ทล.1 ในตำรวจที่อยู่ในเหตุการณ์ ยิงตัวเองเสียชีวิตในบ้านพัก หนีความอัปยศ นายกฯ เศรษฐา ประกาศว่า "ผมให้คำมั่นว่าจะจัดการอย่างเต็มที่ จะทำทุกอย่างเท่าที่มีอำนาจ จะไม่ปล่อยให้เรื่องเหล่านี้เกิดขึ้นอีก และจะบริหารจัดการอย่างถูกต้องเด็ดขาด" อยากบอกว่าตราบใดที่ตำรวจสามารถ ล้มคดี ได้ ก็ร่วมมือกับผู้มีอิทธิพลแสวงหาผลประโยชน์จากธุรกิจสีเทาและการกระทำผิดกฎหมายได้ ดังนั้นต้องไม่ให้มีการล้มคดีเกิดขึ้นด้วยการ ปฏิรูปโครงสร้างตำรวจ โดยเฉพาะ งานสอบสวน ไม่ให้มีการบิดเบือนพยานหลักฐาน หรือ เป่าคดี ได้ การแต่งตั้งโยกย้ายต้องมีหลักเกณฑ์ที่ชัดเจน ซึ่งมีข้อเสนอไว้มากมาย แต่หากนายกฯ ไม่เข้าใจ ปัญหาตำรวจก็จะวนอยู่ลูปเดิม...0.

 

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ต้องบอกว่า “เศรษฐา 1/1” ดูฤกษ์พานาทีแล้วบอกได้คำเดียวว่าท่าจะอยู่ไม่ยาวเสียแล้ว แค่การถ่ายภาพหมู่บนสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้าก็ยังเกิดเหตุต้องมาถ่ายภาพในตึกสันติไมตรีแทน

บันทึกหน้า 4

รัฐบาลพรรคเพื่อไทยเปิดศึกกับ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) บีบให้ลดอกเบี้ย แต่ไม่ได้รับการตอบสนอง หากปลดได้คงปลดไปแล้ว

บันทึกหน้า 4

นางโพยคนที่ 2 หรืออุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย อ่านตามสคริปต์ ระบุว่า “ความเป็นอิสระของแบงก์ชาติเป็นอุปสรรคต่อการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ” เล่นเอาทัวร์ลงอย่างหนัก

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่แวดวงโลกโซเชียลไทย "แชต" กันรัวๆ กลายเป็นประเด็นฮอตฮิตติดเทรนด์ แข่งกับอากาศที่ร้อนทะลุปรอท ว่าด้วยวาทกรรม "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร ชี้นิ้วไปที่แบงก์ชาติให้เป็น "จำเลย" ฐานทำให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าไม่ได้ สร้างปัญหาหนี้มากขึ้นทุกปี

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”