บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด "จบแล้ว” พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง ที่ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล จากนั้นไปร่วมรับประทานอาหารเที่ยงกับรอง ผบ.ตร. รวมทั้ง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) โดย นายกฯ เศรษฐา มองปัญหาความขัดแย้งใน ตร. และระหว่าง "ต่อศักดิ์-สุรเชษฐ์" แค่ลิ้นกับฟัน วิธีคิดของ นายเศรษฐา ก็ไม่ต่างกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกฯ ที่มีอำนาจมา 9 ปี ปฏิรูปตำรวจไม่ได้ และเรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหาส่วนตัว ตำรวจ 8 นายลูกน้อง โจ๊ก ถูกตำรวจไซเบอร์จับฐานเกี่ยวพันกับเว็บพนันออนไลน์ พบเส้นทางเงินโอนให้ภรรยา แม่ และน้องชาย ตำรวจชั้นผู้ใหญ่ โจ๊ก ก็ขู่กลับว่า "ข้อมูลผมมีมาก ผมเปิดเมื่อไรก็ตายกันหมดทั้ง ตร." แสดงว่ามีการทำผิดกฎหมายใน ตร. แต่ใช้ข้อมูลหลักฐานไว้ต่อรอง พอเคลียร์และเกี้ยเซียะกันได้เพื่อรักษา หม้อข้าว ของทุกคน ก็ซุกขยะไว้ใต้พรมเหมือนเดิม ตราบใดที่องค์กรตำรวจยังล้าหลัง ตำรวจชั้นผู้ใหญ่ยังรับส่วยสินบนซื้อ-ขายเก้าอี้ แก้ปัญหาแบบหยวนๆ ไปวันๆ จะบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้ประชาชนได้อย่างไร?...0 

ที่ประชุม ครม.เคาะแล้ว คณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 จำนวน 35 คน โดยมี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ เป็นประธาน นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองประธานกรรมการ คนที่ 1 และตัวแทนจากภาคส่วนต่างๆ คาดว่าการทำประชามติครั้งแรกจะเกิดขึ้นในไตรมาสแรกปี 67 จะทำประชามติ 2 ครั้ง ใช้งบครั้งละ 4-5 พันล้านบาท แต่ พรรคก้าวไกล ขอสงวนสิทธิ์ในการไม่ส่งตัวแทนเข้าร่วม อ้างว่ายังไม่ได้รับความชัดเจนจากรัฐบาลเกี่ยวกับเป้าหมายหรือกรอบในภาพใหญ่ของการแก้ไข รธน. โดยเฉพาะการสนับสนุนการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ ด้าน นายภูมิธรรม บอกว่า "ถ้ามีการประชุม 2 ครั้งแล้วพรรคก้าวไกลยังไม่เสนอชื่อมาอาจพิจารณาตัดออก"  สรุปแล้ว เพื่อไทย-ก้าวไกล สร้างดาวกันคนละดวง คงสังฆกรรมกันยาก...0

เมื่อวันจันทร์ วิปรัฐบาล ก็เปิดศึก พรรคก้าวไกลมีมติให้ฝ่ายรัฐบาลใช้ช่องทางยื่นไปยังองค์กรอิสระ เช่น ศาลรัฐธรรมนูญ รวมทั้ง ป.ป.ช.วินิจฉัยกรณีพรรคก้าวไกลขับ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก รองประธานสภาฯ คนที่ 1 พ้นสมาชิกภาพ ไม่เป็นไปตามข้อบังคับพรรค ข้อ 64 (5) ที่กำหนดว่าจะขับออกได้ก็ต่อเมื่อทำผิดวินัยร้ายแรงหรือผิดจรรยาบรรณ หรือมีเหตุการณ์ร้ายแรงอื่น ซึ่งไม่ได้เข้าเงื่อนไขดังกล่าว ขณะที่พรรคก้าวไกลยอมรับว่า "เป็นการแยกกันเดินเพื่อเป้าหมายเดียวกัน ที่ต้องการตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน และทำหน้าที่ฝ่ายค้านอย่างสมบูรณ์"  การแอ่นอกรับตรงๆ รวมทั้งคำสั่งที่รองประธานสภาฯ คนที่ 1 แต่งตั้งคนในพรรคก้าวไกลเป็นข้าราชการการเมืองยังอยู่ อาจถือเป็นหลักฐานที่เข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรา 46 ประกอบมาตรา 92 (3) แห่ง พ.ร.ป.พรรคการเมือง 2560 นำไปสู่การอาจถูกยื่นยุบพรรคได้ เพราะถือเป็น นิติกรรมอำพราง แล้วอย่ามาโอดครวญว่าเป็น นิติสงคราม อีกล่ะ...0

เดินหน้าแจก เงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท แน่นอน เมื่อที่ประชุม ครม.แต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็น​​​​ประธานกรรมการ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง แถลงว่า "อำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการฯ จะครอบคลุมตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ เพื่อพิจารณาแนวนโยบาย กรอบงบประมาณ แหล่งที่มาของงบประมาณ กลไกการดำเนินการต่างๆ ก่อนจะรายงานให้ ครม.รับทราบต่อไป โดยยืนยันว่าไม่ขัดต่อกฎหมาย หลังหารือกับ ธปท.เบื้องต้นแล้ว" ทั้งนี้เมื่อวันจันทร์ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าฯ ธปท.ได้เข้าพบนายกฯ เศรษฐา หารือถึงการดำเนินนโยบายรัฐบาล ซึ่งผู้ว่าฯ ธปท.แสดงจุดยืนมาโดยตลอดว่า "ไม่เห็นด้วยกับนโยบายประชานิยมแบบเหวี่ยงแห ควรเจาะจงไปที่กลุ่มที่จำเป็นจริงๆ และเน้นรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ" แม้จะมีเสียงท้วงติงว่านโยบายนี้ได้ไม่คุ้มเสีย ประชาชนต้องแบกหนี้อีก 5.6 แสนล้านบาท ไม่ได้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ ส่งผลต่อภาวะเงินเฟ้อและความไม่โปร่งใส แต่รัฐบาลหาเสียงไว้แล้ว หากไม่ทำก็กลัวโดนด่า จึงต้องไปตายเอาดาบหน้า!...0.

 

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

รัฐบาลพรรคเพื่อไทยเปิดศึกกับ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) บีบให้ลดอกเบี้ย แต่ไม่ได้รับการตอบสนอง หากปลดได้คงปลดไปแล้ว

บันทึกหน้า 4

นางโพยคนที่ 2 หรืออุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย อ่านตามสคริปต์ ระบุว่า “ความเป็นอิสระของแบงก์ชาติเป็นอุปสรรคต่อการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ” เล่นเอาทัวร์ลงอย่างหนัก

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่แวดวงโลกโซเชียลไทย "แชต" กันรัวๆ กลายเป็นประเด็นฮอตฮิตติดเทรนด์ แข่งกับอากาศที่ร้อนทะลุปรอท ว่าด้วยวาทกรรม "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร ชี้นิ้วไปที่แบงก์ชาติให้เป็น "จำเลย" ฐานทำให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าไม่ได้ สร้างปัญหาหนี้มากขึ้นทุกปี

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ