บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net หัวกระไดไม่แห้ง! ยุครัฐบาลเศรษฐา ทำเนียบรัฐบาลงานชุกตลอด วาระงานแต่ละวันยาวเหยียด เฉพาะตัว "นายกฯ นิด" เอง นั่งหัวโต๊ะประชุมคณะกรรมการวันละหลายชุด ยังไม่รวมงานนอก งานงอก งานลงพื้นที่ วันศุกร์-เสาร์นี้ ก็จะบินไปซับน้ำตาคนอีสาน 3 จังหวัด อุบลราชธานี ยโสธร ร้อยเอ็ด ส่วน 6 รองนายกฯ ก็มีประชุมถี่ๆ ไม่น้อยหน้า รองนายกฯ 5 คน ถ่างขาควบตำแหน่งรัฐมนตรีอีกต่างหาก เลยมีทั้งงานรองนายกฯ และงานกระทรวง เท่านั้นยังไม่พอ บางวันยังมีรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยหลายคน แห่มาทำเนียบฯ ยืมใช้สถานที่แถลงข่าวอีกต่างหาก ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงดีอีเอส กระทรวงการท่องเที่ยวฯ กระทรวงการต่างประเทศ บางวันถึงขั้นต่อคิวกันเลยก็มี เพราะรู้ดีว่ามีกองทัพสื่อเป็นร้อยประจำอยู่แล้ว เรียกว่าโหมพีอาร์โชว์ผลงานกันแต่ต้นรัฐบาลเลย ก็ขอให้ปริมาณมาพร้อมกับคุณภาพนะทั่นนายกฯ และทั่น รมต.

๐ คัมแบ็กทำเนียบฯ อีกครั้ง "ขอโฟกัสงานที่เราจะทำดีกว่าว่าเราจะทำอะไรบ้าง เพื่อให้พี่น้องประชาชน ประเทศชาติและรัฐบาล” อ.แหม่ม "ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์" ปฏิเสธที่จะพูดถึงบ้านเก่า พรรคพลังประชารัฐ ถึงแม้จะไม่ใช่เก้าอี้ใน ครม. แต่ตำแหน่งผู้แทนการค้าไทย ก็มีฐานะเทียบเท่ารัฐมนตรี ในการเจรจาระดับรัฐมนตรี กับหน่วยงานรัฐบาลต่างประเทศหรือองค์การการค้าระหว่างประเทศ โดยเป็นผู้แทนพิเศษของนายกรัฐมนตรี ด้านการค้า การลงทุนระหว่างประเทศ และแสวงหาความร่วมมือในด้านต่างๆ ที่จำเป็นในการพัฒนาประเทศและการเพิ่มขีดความสามารถในเวทีโลก ส่วนอนาคตสถานภาพของ อ.แหม่ม จะเกี่ยวดองกับเพื่อไทยหรือเปล่า ต้องรอดูกันต่อไป แต่เท่าที่รู้ "บิ๊กป้อม" ไฟเขียว เข้าใจดีว่า พปชร.เล็กลงกว่าเดิมเยอะ ตำแหน่งต่างๆ ก็ไม่พอรองรับคนในพรรค ได้เก้าอี้รัฐมนตรีแค่ 4 ที่นั่ง หนำซ้ำตั้งได้จริงแค่ 3 คน แม้ผู้กองธรรมนัสบอกว่า "ไผ่ ลิกค์" ยังไม่หลุดโควตา รมช.พาณิชย์ แต่รอข้อกฎหมายให้ชัดเจน ตอนนี้ผ่านไป 1 เดือนยังเงียบฉี่ ตอนนี้ก็ทยอยจัดสรรตำแหน่งข้าราชการการเมืองปลอบใจผู้สมัคร สส.ที่สอบตก แว่วมาว่าวันประชุม ครม. วันอังคารที่ 10 ต.ค. จะชงชื่อ ดร.ผึ้ง "เกณิกา อุ่นจิตร์" อดีตผู้สมัคร สส.สระบุรี เขต 3 นั่งรองโฆษกรัฐบาล ดร.ผึ้งก็เคยชิมลางทำหน้าที่รองโฆษก (พรรค) มาแล้วสมัยอยู่กับ "หญิงหน่อย" พรรคไทยสร้างไทย ก่อนจะเปลี่ยนใจมาซบอกลุงป้อม

๐ ยังไม่จบ! มหากาพย์แบ่งเค้กประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สภาผู้แทนราษฎร ยืดเยื้อมา 3 เดือน ตั้งแต่ต้น ก.ค. ยาวนานกว่าสภาชุดไหนๆ ปรากฏว่าฉลุย 34 คณะ อาทิ กมธ.ทหาร "วิโรจน์ ลักขณาอดิศร" สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล, กมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปประเทศ "รังสิมันต์ โรม" สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล, กมธ.กิจการสภาฯ "ประเสริฐ บุญเรือง" สส.กาฬสินธุ์ พรรคเพื่อไทย, กมธ.การเงิน การคลัง สถาบันการเงินและตลาดการเงิน "ณัฐพงษ์ สุปริยศิลป์" สส.น่าน พรรคเพื่อไทย, กมธ.การต่างประเทศ "นพดล ปัทมะ" สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย, กมธ.การคมนาคม "ครูมานิตย์ สังข์พุ่ม" สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย, กมธ.การปกครอง "กรวีร์ ปริศนานันทกุล" สส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย, กมธ.ตำรวจ "ชัยชนะ เดชเดโช" สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ทั้ง 33 คณะก็เป็นไปตามโผ ยกเว้น กมธ.กิจการศาล องค์กรอิสระฯ ที่ "สัญญา นิลสุพรรณ" สส.นครสวรรค์ พรรครวมไทยสร้างชาติ ทำสัญญาลูกผู้ชาย ขอนั่งประธานก่อน 1 ปี แล้วค่อยสลับให้ "เบญจา แสงจันทร์" สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ขึ้นแทน ส่วนคณะเดียวที่ยังค้างเติ่ง "กมธ.การสวัสดิการสังคม" โควตาของพรรคที่โหมโฆษณาชวนเชื่ออยู่ทุกวี่วันว่าเป็นพรรคการเมืองของคนรุ่นใหม่ แต่วีรกรรมที่ผ่านมาสวนทางตลอด แค่ประชุมนัดแรก ก็ล็อบบี้ให้เลื่อนซะแล้ว สส.ก้าวไกลที่เป็นกรรมาธิการชุดนี้ถึง 5 คน ประเดิมโดดร่ม เมาธ์กันแซด "ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์" สส.กทม. พรรคก้าวไกล ที่ล็อกไว้นั่งตำแหน่งประธานดันบินไปเยอรมนี งานนี้เลยเลือกหัวโต๊ะไม่ได้ แต่เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการประชุมไปตามวาระ เพราะมี สส.เข้าร่วมประชุม 8 คน ถือว่าเกินกึ่งหนึ่งจากทั้งหมด 15 คน สุดท้ายต้องเลื่อนการประชุมอยู่ดี ไปวันที่ 11 ต.ค. พฤติกรรมแบบนี้ ด้อมส้มว่าไง ช่วยส่งเสียงหน่อย...

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ไว้ลายผลงานครั้งสุดท้ายสำหรับกลุ่ม 40 สว. หลังยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยการกระทำขัดรัฐธรรมนูญของ เศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และคุณสมบัติของ พิชิต ชื่นบาน รมต.ประจำสำนักนายกฯ ในมาตรา 160 (4) (5) ว่ามีความซื่อสัตย์สุจริต

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่ภาพ ฯพณฯ "ผู้นำ" แปลงร่างเป็น "ซูเปอร์โมเดล" ใช้ห้างสรรพสินค้าชื่อดังกลางกรุงมิลาน ประเทศอิตาลี เป็นแคตวอล์ค อวดอ้างว่าเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ขายผ้าไทยลายผ้าขาวม้าให้เห็นเป็นที่ประจักษ์

บันทึกหน้า 4

เปิดฉากตะลอนทัวร์นอก งานถนัด "เซลส์นิด" อีกรอบ หลังจำต้องพักยาว 2 เดือน ดับกระแสดรามาทุบสถิติโลก 6 เดือน บิน 15 ประเทศ เริ่มทริปใหม่ 3 ประเทศ 10 วันรวด

บันทึกหน้า 4

ต้องบอกว่ายังคงเป็น “ทอล์กออฟเดอะทาวน์” อย่างต่อเนื่องทั้งในโลกความจริงและโลกเสมือน โดยเฉพาะในโซเชียลต่างๆ จาก การเสียชีวิตของ “น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม” หรือ “บุ้ง ทะลุวัง” โดยงานนี้ใครสนใจที่มาที่ไปว่าทำไมบุ้งถึงเดินมาถึงจุดนี้ได้

บันทึกหน้า 4

สหายอ้วน-ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ของขึ้น! หาว่าคนที่วิพากษ์วิจารณ์ข้าวสารค้างสต๊อก 10 ปีในโครงการจำนำข้าว เป็นการด้อยค่าโดยไม่รู้ข้อเท็จจริง พร้อมขู่จะใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์จัดการ

บันทึกหน้า 4

การดึงพืชกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด แม้ฉากหน้าบรรดาแกนนำของสองพรรค “เศรษฐา ทวีสิน” นายกฯ จากพรรคเพื่อไทย และ “อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย