บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด การประชุม ครม.เมื่อวันอังคาร นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ เป็นประธานในที่ประชุมแทน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รมว.การคลัง ที่เดินทางไปเยือนประเทศฮ่องกง มาเลเซีย บรูไน และสิงคโปร์ ขณะที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน ระบุว่า ที่ประชุม ครม.ที่มีนายภูมิธรรมนั่งหัวโต๊ะ จะออกพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ทั่วไปสำหรับนักโทษเหลือเวลารับโทษไม่ถึงหนึ่งปี จะทำให้ นายทักษิณ ชินวัตร พ้นโทษโดยปริยาย แต่ที่ประชุม ครม.ไม่ได้มีการพิจารณาเรื่องดังกล่าว ว่ากันว่ามีการเสนอสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกายกร่าง พ.ร.ฎ.ดังกล่าวไว้แล้ว แต่ถูกทักท้วงจากหลายฝ่ายจึงดึงเรื่องออกก่อน ต้องจับตาช่วงวันที่ 5 ธ.ค.นี้ รัฐบาลจะดันเรื่องนี้อีกรอบหรือไม่ แต่บรรดาคนใกล้ชิดกระซิบมาว่า นายใหญ่ จะได้ออกไปอยู่บ้านแบบเท่ๆ แน่นอน!...0

คณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ที่มี นายภูมิธรรม เป็นประธาน ประชุมนัดแรก พร้อมตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมา 2 คณะ รับฟังความเห็นจากกลุ่มอาชีพต่างๆ และศึกษาการทำประชามติ โดยยืนยันจะไม่แตะพระราชอำนาจหมวด 1 และหมวด 2 และพระราชอำนาจที่อยู่ในมาตราต่างๆ แต่ดูทิศทางแล้วคงลากยาวไปถึงปลายเทอมรัฐบาล ถึงจะเห็นหน้าตาร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และจะเป็นเกมชิงความได้เปรียบทางการเมือง ร่าง รธน.ออกมาเอื้อประโยชน์ฝ่ายตัวเองเหมือนยุค คสช.นั่นแหละ เช่นเดียวกับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่พรรคก้าวไกลเสนอเข้าสภาแล้ว รัฐบาลก็ต้องเสนอร่างกฎหมายของตัวเองประกบ เพื่อหวังผลทางการเมืองเช่นกัน...0 

ศึกสงครามระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์หลังจากกลุ่มฮามาสบุกโจมตีครั้งใหญ่ในอิสราเอล ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 900 ราย ส่งผลกระทบไปทั่วโลก มีแรงงานไทยอยู่ในอิสราเอลกว่า 3 หมื่นคน เสียชีวิต 18 ราย มีความประสงค์ขอกลับไทย 3,862 คน และยังมีคนไทยถูกจับเป็นตัวประกัน 11 คน โดยที่ยังไม่รู้ชะตากรรม ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์จุดยืนของ นายกฯ เศรษฐา ที่ออกมาประณามการกระทำของกลุ่มฮามาสทันที ขณะที่ สำนักจุฬาราชมนตรี ออกแถลงการณ์ "เรียกร้องให้รัฐบาลไทยรักษาความเป็นกลางทางการเมืองร่วมกับประชาคมระหว่างประเทศ ต่อกรณีความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ เพราะความขัดแย้งนี้มีความซับซ้อน มีรากเหง้าทางประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน และกระทบต่อวิถีชีวิตของชุมชนชาวยิว คริสต์และมุสลิมทั่วภูมิภาค" เหตุการณ์ดังกล่าวจะพิสูจน์ภาวะผู้นำของนายกฯ เศรษฐา หากวางตัวไม่เหมาะสมจะนำพาประเทศไปสู่สถานการณ์ที่ยุ่งยาก และก็ได้ตอบคำถามที่ว่า มีทหารไว้ทำไม รวมทั้งแนวทางการพึ่งตนเองแบบ เศรษฐกิจพอเพียง จะเป็นทางรอดของมนุษยชาติในสถานการณ์โลกที่ไม่แน่นอน...0

ไม่ถอยแน่! นโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท แม้จะมีนักวิชาการ-นักเศรษฐศาสตร์ ยื่นรายชื่อขอให้รัฐบาลทบทวน โดย นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนนโยบายเติมเงิน 10,000 บาทผ่าน Digital Wallet เปิดเผยว่า รัฐบาลเตรียมเปิดลงทะเบียนร้านค้าเข้าร่วมโครงการเงินดิจิทัลเดือน พ.ย.นี้ ขณะที่ สส.เพื่อไทยรุมซักถามนายจุลพันธ์ อ้างประชาชนอยากได้เงินดิจิทัลหมื่นบาทเร็วที่สุด ด้านที่ประชุมวุฒิสภาได้ซักถามคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ถึงโครงการดังกล่าว กังวลว่าจะซ้ำรอยโครงการรับจำนำข้าวที่สร้างความเสียหายเป็นมูลค่าสูง กรรมการ ป.ป.ช.ก็ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำเสนอข้อมูลแล้ว ที่น่าสนใจ นายเมธี ครองแก้ว อดีตคณะกรรมการ ป.ป.ช. และอดีตคณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ที่ร่วมลงชื่อกับกลุ่มนักวิชาการ และยังเป็นอดีตอนุกรรมการไต่สวนคดีจำนำข้าว ฟันธงว่า "หากมีการร้องเรียนองค์กรอิสระ เช่น ป.ป.ช. จะเป็นปัญหาแน่ เหมือนโครงการรับจำนำข้าวตอนนั้น รู้แล้วแต่ยังทำ จึงเข้าข่ายความผิดตาม ป.อาญา ม.157 ยังมองไม่ออกว่าเขาจะลุยไฟไปทำไม มีสิทธิ์ติดคุกกันเยอะเลยโครงการนี้" ว่าแต่ เสี่ยหนิม-จุลพันธ์ ที่กำลังลุยไฟ ฟังเสียงเตือนแค่ไหน?...0.

 

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

รัฐบาลพรรคเพื่อไทยเปิดศึกกับ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) บีบให้ลดอกเบี้ย แต่ไม่ได้รับการตอบสนอง หากปลดได้คงปลดไปแล้ว

บันทึกหน้า 4

นางโพยคนที่ 2 หรืออุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย อ่านตามสคริปต์ ระบุว่า “ความเป็นอิสระของแบงก์ชาติเป็นอุปสรรคต่อการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ” เล่นเอาทัวร์ลงอย่างหนัก

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่แวดวงโลกโซเชียลไทย "แชต" กันรัวๆ กลายเป็นประเด็นฮอตฮิตติดเทรนด์ แข่งกับอากาศที่ร้อนทะลุปรอท ว่าด้วยวาทกรรม "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร ชี้นิ้วไปที่แบงก์ชาติให้เป็น "จำเลย" ฐานทำให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าไม่ได้ สร้างปัญหาหนี้มากขึ้นทุกปี

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ