บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net 13 ตุลาคม หนึ่งในวันสำคัญของคนไทย โดยปีนี้ครบรอบ 7 ปี ของวันสวรรคต ในหลวงรัชกาลที่ 9 หรือเรียกว่า “สัตตมวรรษ” โดยคณะรัฐมนตรีได้รับโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อเป็น “วันนวมินทรมหาราช” เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชน พร้อมใจกันจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติและน้อมรำลึกเฉกเช่นทุกปี ในโอกาสพิเศษนี้ สำนักพระราชวังเปิดให้ประชาชนวางพวงมาลาและถวายสักการะ พระบรมราชานุสาวรีย์ ร.9 ณ อุทยานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ระหว่างวันศุกร์ที่ 13 ต.ค.-วันอาทิตย์ที่ 15 ต.ค.นี้

๐ ที่แท้ฝีมือ "หมอมิ้ง" นี่เอง! โฆษกรัฐบาล "ชัย วัชรงค์" เฉลยแล้ว หลัง "คารม พลพรกลาง" รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จากพรรคภูมิใจไทย ออกมาแฉคำสั่งพิลึก ห้ามไม่ให้รองโฆษกฯ ทั้งหมดเข้าประชุม ครม. พร้อมกัน โดยไม่ทราบเหตุผล เพียงได้รับข้อความจากโฆษกฯ ว่าผู้บริหารให้ผลัดเวียนกันทำหน้าที่ ทำให้อดเข้าฟังการประชุม ครม. 10 ต.ค. เพราะเป็นคิวของรัดเกล้า สุวรรณคีรี เจอโวยแบบนี้ โฆษกฯ รีบชี้แจงว่าเป็นคำสั่งจากสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ต้องการจัดระเบียบเรื่องพื้นที่ เนื่องจากรัฐบาลนี้ใช้ห้องประชุมชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 ซึ่งมีพื้นที่คับแคบกว่าตึกสันติไมตรีสถานที่ประชุม ครม. ยุค พล.อ.ประยุทธ์ แถมไล่ให้สื่อไปลองถาม นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพราะเจ้าตัวแค่ปฏิบัติตามระเบียบเท่านั้น

๐ นึกย้อนไปเดือนที่แล้ว สัปดาห์ที่สองของครม.เศรษฐา เมื่อ 13 ก.ย.66 มีมติเห็นชอบแนวทางปฏิบัติในการรักษาความลับของทางราชการที่เกี่ยวข้องกับการประชุม ครม. และการให้ข่าวสารแก่สื่อมวลชน ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอ แปลเป็นภาษาชาวบ้านก็คือ คลอดกฎเหล็กปิดปากรัฐมนตรีและข้าราชการ ไม่ให้ข่าวกับสื่อมวลชน โดยเฉพาะข้าราชการคาดโทษหนักถึงขั้นไล่ออก คราวนั้นโฆษกชัยอ้างว่าเป็นเรื่องปกติที่ต้องแจ้งให้ผู้เข้าร่วมประชุม ครม. ทราบถึงแนวทางปฏิบัติ ไม่เผยแพร่ข้อมูลใดๆ ในที่ประชุม ครม. โดยเรื่องที่อยู่ระหว่างการพิจารณาอาจมีความอ่อนไหว และมีผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และหรือผลประโยชน์แห่งชาติ ต้องให้หน่วยงานรับผิดชอบโดยตรงชี้แจง หรือให้โฆษกรัฐบาลแถลง ยกเว้นเรื่องที่เป็นมติเห็นชอบหรืออนุมัติแล้ว สามารถเผยแพร่สื่อสารได้ตามเหมาะสม คนจัดแจงเรื่องนี้ก็ "หมอมิ้ง" สายตรง "ทักษิณ ชินวัตร" นั่นแหละ แค่เริ่มต้นรัฐบาลก็กลัวข้อมูลรั่วไหลถึงหูสื่อ ถ้าไม่มีวาระซ่อนเร้น หรือทำอะไรมุบมิบ ก็ไม่จำเป็นต้องสกัดขนาดนี้ ยุครัฐบาลเศรษฐา บทบาท "นายกฯ น้อย" ที่อยู่หลังบ้านดูท่าจะใหญ่กว่านายกฯ ตัวจริงซะอีก

๐ ข่าวฉาวโฉ่ไม่หยุดจริงๆ พรรคคนรุ่นใหม่ "ก้าวไกล" ตั้งแต่กรณี "หมออ๋อง" ปดิพัทธ์ สันติภาดา โพสต์เฟซบุ๊กเรื่องเบียร์คราฟต์ เลี้ยงหมูกระทะ จนถึงทัวร์สิงคโปร์ ตามด้วยมติปาหี่ขับออกจากพรรค ใช้วิธีศรีธนญชัยอาศัยช่องโหว่กฎหมายรักษาเก้าอี้รองประธานสภาฯ หรือเคส "เจ๊เจี๊ยบ อมรรัตน์" ช่วงที่นั่งเป็นกุนซือหมออ๋อง ล่าแม่มด! สถานที่ทำงานของแฟนคลับตัวยงพรรคเพื่อไทย ที่แย่กว่านั้นคือพฤติการณ์คุกคามทางเพศของ สส. และอดีต สส. ล่าสุดก็ราย สส.ปราจีนบุรี "วุฒิพงศ์ ทองเหลา" แชตหื่นใส่อาสาสมัครช่วยงานการเมืองส่วนตัว เลยเจอวิจารณ์เละถึงมาตรฐานการคัดกรองบุคคลที่มาทำหน้าที่ผู้ทรงเกียรติในสภา ก้าวไกลเลยต้องออกปฏิบัติการกู้หน้าบ้าง ส่ง "พริษฐ์ วัชรสินธุ" โฆษกพรรค ควง "ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์" สส.กทม. ในฐานะกรรมการวินัยพรรค แถลงขับอดีตผู้สมัคร สส.ชัยภูมิ "เกรียงไกร จันกกผึ้ง" พ้นพรรค ด้วยข้อหาล่วงละเมิดทางเพศผู้เสียหายชัดเจน ส่วน "สิริน สงวนสิน" สส.กทม. ที่ซ้อมแฟนสาวจนต้องขึ้นโรงพัก ลงโทษแค่คาดโทษ ตัดสิทธิไม่ให้ดำรงตำแหน่งสำคัญในพรรค แต่ถ้าทำผิดร้ายแรงซ้ำจะยกระดับขับออกจากสมาชิกภาพ สำหรับเคส สส.ปราจีนบุรี ยันจะเร่งสรุปผลสอบภายในเดือนนี้ คงต้องรอดูว่าสุดท้ายจบแค่คาดโทษอีกหรือเปล่า แล้วถ้ายังมีวีรกรรมฉาวแบบนี้รายต่อไปเรื่อยๆ คงไม่ใช่แค่เรื่องตัวบุคคล ถึงเวลาที่ผู้บริหารพรรคต้องออกมาโชว์สปิริตรับผิดชอบต่อสังคมด้วย.

 

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ประชุม ครม.เมื่อวันอังคาร นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ เป็นประธานการประชุมแทน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนอิตาลี และได้โพสต์ข้อความผ่าน X ว่า “กลับไปกรุงเทพฯ จะประชุมรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจโดยเร็ว วันจันทร์ที่ 27 พ.ค.

บันทึกหน้า 4

ไว้ลายผลงานครั้งสุดท้ายสำหรับกลุ่ม 40 สว. หลังยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยการกระทำขัดรัฐธรรมนูญของ เศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และคุณสมบัติของ พิชิต ชื่นบาน รมต.ประจำสำนักนายกฯ ในมาตรา 160 (4) (5) ว่ามีความซื่อสัตย์สุจริต

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่ภาพ ฯพณฯ "ผู้นำ" แปลงร่างเป็น "ซูเปอร์โมเดล" ใช้ห้างสรรพสินค้าชื่อดังกลางกรุงมิลาน ประเทศอิตาลี เป็นแคตวอล์ค อวดอ้างว่าเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ขายผ้าไทยลายผ้าขาวม้าให้เห็นเป็นที่ประจักษ์

บันทึกหน้า 4

เปิดฉากตะลอนทัวร์นอก งานถนัด "เซลส์นิด" อีกรอบ หลังจำต้องพักยาว 2 เดือน ดับกระแสดรามาทุบสถิติโลก 6 เดือน บิน 15 ประเทศ เริ่มทริปใหม่ 3 ประเทศ 10 วันรวด

บันทึกหน้า 4

ต้องบอกว่ายังคงเป็น “ทอล์กออฟเดอะทาวน์” อย่างต่อเนื่องทั้งในโลกความจริงและโลกเสมือน โดยเฉพาะในโซเชียลต่างๆ จาก การเสียชีวิตของ “น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม” หรือ “บุ้ง ทะลุวัง” โดยงานนี้ใครสนใจที่มาที่ไปว่าทำไมบุ้งถึงเดินมาถึงจุดนี้ได้

บันทึกหน้า 4

สหายอ้วน-ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ของขึ้น! หาว่าคนที่วิพากษ์วิจารณ์ข้าวสารค้างสต๊อก 10 ปีในโครงการจำนำข้าว เป็นการด้อยค่าโดยไม่รู้ข้อเท็จจริง พร้อมขู่จะใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์จัดการ