บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด วันอังคารที่ผ่านมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง อยู่ระหว่างเข้าร่วมการประชุมเวทีข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง (Belt and Road Forum for International Coperration-BRF) ครั้งที่ 3 และการเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่กรุงปักกิ่ง จากนั้นจะเดินทางไปร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (ASEAN-GCC Summit) ครั้งที่ 1 ที่กรุงริยาด ซาอุดีอาระเบีย โดยไม่ได้แวะกลับไทย ส่วนการช่วยเหลือแรงงานไทยกลับจากอิสราเอล ยังเป็นที่กังขาว่าทำไมเครื่องบินกองทัพอากาศของไทยต้องบินอ้อมโลก ไม่สามารถบินตรงถึงอิสราเอลได้ ทำให้ต้องใช้เวลาในการบินนานถึง 12 ชั่วโมง 40 นาที เพราะบินผ่านน่านฟ้ากลุ่มประเทศอาหรับไม่ได้ ในขณะที่เครื่องบินชาติอื่น เช่น เกาหลีใต้ บินตรงไปอิสราเอลได้เลย รัฐบาลชุดที่แล้วได้ฟื้นความสัมพันธ์ไทย-ซาอุฯ ในรอบ 32 ปี หากรัฐบาลนี้ต่อยอดไม่ได้ นายกฯ ไปซาอุฯ คราวนี้เจรจากับซาอุฯ ไม่ได้ จะถือว่าล้มเหลว!...0

สำหรับคนไทยในอิสราเอลกว่า 3 หมื่นคน เดินทางกลับแล้วส่วนหนึ่ง มีผู้ใช้แรงงานขอกลับเกือบ 8 พันคน เสียชีวิตแล้ว 29 คน โดนจับเป็นตัวประกัน 17 คน และกลุ่มนักศึกษาไทยในวิทยาลัยเกษตรของอิสราเอล 79 คน ยังไม่ทราบชะตากรรม เป็นภาระหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องนำคนไทยกลับมาโดยเร็ว แรงงานไทยส่วนใหญ่เป็นชาวไร่ชาวนาไปทำงานด้านการเกษตรในอิสราเอล เพราะมีรายได้สูงกว่า แสดงว่าภาคการเกษตรของไทยมีปัญหา ทั้งที่มีพื้นที่การเกษตรกว่า 140 ล้านไร่ ขณะที่อิสราเอลมีเพียง 2 ล้านไร่ แต่ใช้พื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมาก เพราะประเทศเขามีนโยบายการเกษตรที่ก้าวหน้า ขณะที่นักการเมืองไทยเน้นแต่นโยบาย ประชานิยม เช่น จำนำข้าว ประกันรายได้ ถึงเวลาต้องปฏิรูปภาคการเกษตรอย่างจริงจัง มุ่งส่งเสริมการวิจัย เพิ่มเทคโนโลยี และทักษะของเกษตรกรให้เป็นผู้ประกอบการ เพื่อยกระดับพัฒนาการเกษตรให้ก้าวหน้า คุณภาพชีวิตก็จะดีขึ้น ไม่ต้องทิ้งบ้าน ทิ้งครอบครัว ไปเสี่ยงตายในต่างแดน...0

สำหรับโครงการแจก เงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ก็คือประชานิยมชุดใหญ่ เมื่อถูกท้วงติงว่าจะซ้ำรอยโครงการรับจำนำข้าว ทำเอาระส่ำไปทั้งรัฐบาล นายกฯ ต้องปลุกประชาชนออกมาหนุนและเป็นโล่กำบัง ล่าสุดที่พรรคเพื่อไทย (พท.) กลุ่มรวมพลคนเอาเงินหมื่น นำโดย นายยุทธศักดิ์ ชูประเสริฐ อดีตผู้สมัคร สส.ปทุมธานี พรรค พท. ได้มอบเสื้อที่มีข้อความว่า “ประชาชน สนับสนุน 10,000 บาท ดิจิทัลวอลเล็ต” และสติกเกอร์ให้ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง พร้อมร้องเพลง “คนจนมีสิทธิ์มั้ยคะ คนจนมีสิทธิ์มั้ยคะ เงินหมื่นจะได้สักที เพราะมีหนี้นะคะ” เพื่อสนับสนุนโครงการ นี่แหละพฤติกรรมนักการเมืองไทย เอาแต่ผลิตนโยบายหาเสียงกับคนยากไร้ เงิน 1 หมื่นชาวบ้านก็อยากได้ แต่ไม่ได้เข้าใจผลกระทบต่อภาพรวมของประเทศ และมีข้อสงสัยอีกมากมายกรณีทำ ซูเปอร์แอปจ่ายเงินดิจิทัลวอลเล็ต จะใช้งบเท่าไหร่ ทำไมไม่ใช้ แอปเป๋าตัง ที่มีอยู่แล้ว จะสะดวกและเกิดประโยชน์กว่า หากดันทุรังแบบไร้เหตุผล เมื่อเกิดปัญหาตามมาก็จะเป็นหลักฐานที่จะเข้าข่าย ม.157 ได้ชัด...0

พ้นคุกแล้ว นายเปรมชัย กรรณสูต อดีตประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ผู้ต้องขังในคดีล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง (เสือดำ) ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก ซึ่งถูกศาลจังหวัดทองผาภูมิพิพากษาชั้นฎีกาจำคุก 2 ปี 14 เดือน เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.64 โดยเป็น 1 ใน 113 ผู้ต้องขังที่ได้รับการปล่อยตัวลดโทษจำคุก เมื่อวันที่ 17 ต.ค. จะพ้นโทษในวันที่ 7 ธ.ค.66 แต่เนื่องจากนายเปรมชัยมีปัญหาด้านสุขภาพ กรมราชทัณฑ์จึงไม่ให้ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว (EM) จะต้องมารายงานตัวและอยู่ภายใต้เงื่อนไขคุมความประพฤติจนกว่าจะครบกำหนดโทษจริง แตกต่างจาก น.ช.ทักษิณ ชินวัตร ที่เข้าเรือนจำไม่ทันข้ามคืน ก็อ้างป่วยไปอยู่ชั้น 14 รพ.ตำรวจ ล่าสุดมีภาพปรากฏนอนบนรถเข็นลงมาทำซีทีสแกนและเอ็มอาร์ไอ แต่ไม่มีใครเชื่อ ต้องเจอม็อบไปประท้วงที่ รพ. ร้องเรียนกระทรวงยุติธรรมให้ตรวจสอบ การตัดสินใจที่ผิดพลาดของ น.ช.ทักษิณ ส่งผลต่อความเชื่อถือของตัวเองและพรรคเพื่อไทยยากจะกอบกู้คืนมาได้ แตกต่างจาก เสี่ยเปรมชัย เมื่อทำผิด กล้ารับผิด สังคมก็ให้อภัย เดินเชิดหน้าในสังคมได้สบาย!...0.

 

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ต้องบอกว่า “เศรษฐา 1/1” ดูฤกษ์พานาทีแล้วบอกได้คำเดียวว่าท่าจะอยู่ไม่ยาวเสียแล้ว แค่การถ่ายภาพหมู่บนสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้าก็ยังเกิดเหตุต้องมาถ่ายภาพในตึกสันติไมตรีแทน

บันทึกหน้า 4

รัฐบาลพรรคเพื่อไทยเปิดศึกกับ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) บีบให้ลดอกเบี้ย แต่ไม่ได้รับการตอบสนอง หากปลดได้คงปลดไปแล้ว

บันทึกหน้า 4

นางโพยคนที่ 2 หรืออุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย อ่านตามสคริปต์ ระบุว่า “ความเป็นอิสระของแบงก์ชาติเป็นอุปสรรคต่อการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ” เล่นเอาทัวร์ลงอย่างหนัก

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่แวดวงโลกโซเชียลไทย "แชต" กันรัวๆ กลายเป็นประเด็นฮอตฮิตติดเทรนด์ แข่งกับอากาศที่ร้อนทะลุปรอท ว่าด้วยวาทกรรม "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร ชี้นิ้วไปที่แบงก์ชาติให้เป็น "จำเลย" ฐานทำให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าไม่ได้ สร้างปัญหาหนี้มากขึ้นทุกปี

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”