บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ยังไม่แผ่ว! กระแส (ต้าน) แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตมีมาต่อเนื่องทุกวัน ถึงคิว "รสนา โตสิตระกูล" อดีต สว. เดินสายร้องสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.)  คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เบรกโครงการนี้ หลังเมื่อวันพุธ "หมอวรงค์" มือปราบโกงจำนำข้าว เพิ่งยื่นเรื่องให้ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งศาลปกครองระงับแจกเงินหมื่นเช่นกัน เหตุผลข้อ 6 ที่ "รจนา" ยกมาน่าสนใจกับการตกเขียว "ขัดกับ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ มาตรา 9 วรรค 3 โดยรัฐบาลจะต้องไม่ใช้งบประมาณแผ่นดินไปใช้ในการหาเสียง  ซึ่งการแจกเงินให้เด็กอายุ 16 ปีขึ้นไป คิดว่าเป็นการหาเสียงทางการเมือง เปรียบเสมือนกับการตกเขียว เด็กอายุ 16 ปี อีก 4 ปีข้างหน้าก็อายุ 20 ปี"

๐ ตอกย้ำ "ได้ไม่คุ้มเสีย" คณะกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับนโยบายดิจิทัลของรัฐบาล "ดารณี แซ่จู" ผู้ช่วยผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย สายกำกับระบบการชำระเงินและคุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน แจงชัด "ตัวเลขเศรษฐกิจในครึ่งปีแรกที่เกี่ยวกับการบริโภคภาคเอกชน มองว่าความจำเป็นต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวมผ่านโครงการนี้ยังมีไม่มาก เนื่องจากภาพรวมการบริโภคภาคเอกชนขยายตัวได้สูง และตลาดแรงงานก็ฟื้นตัวต่อเนื่อง ดังนั้น ผลของโครงการต่อเศรษฐกิจอาจจะไม่ได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย" สรุปง่ายๆ จำเป็นน้อย ที่สำคัญผลลัพธ์ไม่คุ้มค่า สอดรับกับสิ่งที่ 2 อดีตผู้ว่าฯ แบงก์ชาติกับนักเศรษฐศาสตร์ระดับท็อปของประเทศร่อนแถลงการณ์คัดค้าน

๐ จะว่าไปจนถึงเวลานี้ ยังไม่ได้ยินเสียงจากรัฐมนตรี หรือ สส.พรรคร่วมรัฐบาล สักแอะ เข้าตำรา "พูดไปสองไพเบี้ย นิ่งเสียตำลึงทอง" ในเมื่อเป็นนโยบายประชานิยม หาเสียงของพรรคแกนนำรัฐบาล พูดอะไรไปจะบวกหรือลบตัวเองก็ไม่ได้ประโยชน์ สู้อยู่เฉยๆ ดีกว่า แต่ในส่วนของพลพรรคของเพื่อไทยที่ออกมาตอบโต้น่าจะคัดสรรกันสักนิด อย่าเน้นแต่ปริมาณ เปรียบเหมือนมวยคนละชั้น ฝั่งกูรูด้านเศรษฐศาสตร์ที่ห่วงใยประเทศ ให้ความเห็นที่เป็นประโยชน์ ดันชกกลับแบบมวยวัดรังแต่จะโดนน็อกเอาดื้อๆ รวมถึงกรณีคนแวดวงการเมือง นักเคลื่อนไหวที่ออกมาเรียกร้องให้ทบทวน ก็กลับเหมารวมเป็นขาประจำ กลายเป็นหลงประเด็น ติดใจที่ตัวบุคคล แทนที่จะสนใจเรื่องเนื้อหา "ตรีชฎา ศรีธาดา" รองโฆษกพรรคเพื่อไทยและประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี อ้างว่านโยบายนี้ กกต.ไฟเขียวแล้วว่าเป็นนโยบายที่พรรคเพื่อไทยใช้หาเสียงได้และไม่เป็นการสัญญาว่าจะให้ เพราะเป็นการใช้เงินจากงบประมาณแผ่นดิน โถ คนละเรื่องเดียวกัน ที่เขาแห่ขวางกันมันคือผลพวงที่จะเกิดขึ้นหลังผลาญงบ 5.6 แสนล้านต่างหากล่ะ

๐ เจอโรคเลื่อนซะแล้ว ทีแรกเล่นใหญ่ กลับจากทัวร์นอกปั๊บ เริ่มงานสัปดาห์หน้าวันอังคาร ลุยแจกเงินหมื่น นั่งหัวโต๊ะประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน DigitalWallet นัดสอง ถึงขั้นสั่งเลื่อนประชุม ครม. ไปวันพุธแทน ปรากฏว่า "จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์" รมช.คลัง ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการ ถกรอบสองแล้ว ยังหาข้อสรุปไม่เจอ ที่หมายมั่นว่าจะชงเข้าที่ประชุมชุดใหญ่วันที่ 24 ต.ค.นี้ เป็นอันแท้ง ขยับไทม์ไลน์ไปก่อน เล่นเอาชุดใหญ่ต้องยกเลิก งานนี้เลยผิดแผน เป็นอันว่าวันอังคารหน้า "เสี่ยนิด" นั่งหัวโต๊ะเหมือนเดิม แต่เป็นคณะรัฐมนตรีตามเดิม.

 

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ประชุม ครม.เมื่อวันอังคาร นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ เป็นประธานการประชุมแทน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนอิตาลี และได้โพสต์ข้อความผ่าน X ว่า “กลับไปกรุงเทพฯ จะประชุมรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจโดยเร็ว วันจันทร์ที่ 27 พ.ค.

บันทึกหน้า 4

ไว้ลายผลงานครั้งสุดท้ายสำหรับกลุ่ม 40 สว. หลังยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยการกระทำขัดรัฐธรรมนูญของ เศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และคุณสมบัติของ พิชิต ชื่นบาน รมต.ประจำสำนักนายกฯ ในมาตรา 160 (4) (5) ว่ามีความซื่อสัตย์สุจริต

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่ภาพ ฯพณฯ "ผู้นำ" แปลงร่างเป็น "ซูเปอร์โมเดล" ใช้ห้างสรรพสินค้าชื่อดังกลางกรุงมิลาน ประเทศอิตาลี เป็นแคตวอล์ค อวดอ้างว่าเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ขายผ้าไทยลายผ้าขาวม้าให้เห็นเป็นที่ประจักษ์

บันทึกหน้า 4

เปิดฉากตะลอนทัวร์นอก งานถนัด "เซลส์นิด" อีกรอบ หลังจำต้องพักยาว 2 เดือน ดับกระแสดรามาทุบสถิติโลก 6 เดือน บิน 15 ประเทศ เริ่มทริปใหม่ 3 ประเทศ 10 วันรวด

บันทึกหน้า 4

ต้องบอกว่ายังคงเป็น “ทอล์กออฟเดอะทาวน์” อย่างต่อเนื่องทั้งในโลกความจริงและโลกเสมือน โดยเฉพาะในโซเชียลต่างๆ จาก การเสียชีวิตของ “น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม” หรือ “บุ้ง ทะลุวัง” โดยงานนี้ใครสนใจที่มาที่ไปว่าทำไมบุ้งถึงเดินมาถึงจุดนี้ได้

บันทึกหน้า 4

สหายอ้วน-ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ของขึ้น! หาว่าคนที่วิพากษ์วิจารณ์ข้าวสารค้างสต๊อก 10 ปีในโครงการจำนำข้าว เป็นการด้อยค่าโดยไม่รู้ข้อเท็จจริง พร้อมขู่จะใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์จัดการ