บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด เมื่อวันอังคาร ที่ประชุม ครม.มีมติเรื่องวันหยุดช่วงปีใหม่ให้หยุดติดต่อกัน 4 วัน ในวันที่ 29 ธ.ค.66 ถึง 1 ม.ค.67 โดยโยกวันหยุดวันที่ 2 ม.ค.67 ซึ่งเป็นวันหยุดเดิม มาหยุดในวันที่ 29 ธ.ค.แทน เพื่อให้เกิดการกระจายตัวของการเดินทาง บรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดในช่วงปีใหม่ ช่วยกระตุ้นให้เกิดการเดินทางและการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ ทั้งนี้คงจะไม่มีวาระซ่อนเร้นเหมือนยุค ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกฯ นั่งหัวโต๊ะ ที่ ครม.มีมติให้วันที่ 31 ธ.ค.46 ไม่เป็นวันหยุดราชการ เพื่อเอื้อประโยชน์ในการโอนที่ดินให้ภริยานายกฯ หากไม่ทันวันที่ 31 ธ.ค. จะเสียค่าธรรมเนียมมากกว่าเดิม ต่อมากลายเป็นคดีทุจริตซื้อที่ดินย่านรัชดาฯ นายกฯ เซ็นยอมให้ภริยาเข้าประมูลซื้อที่ดิน เข้าข่ายขัดกันระหว่างผลประโยชน์ ศาลฎีกาสั่งจำคุกทักษิณ 2 ปี ต้องหนีคุกและเพิ่งจะกลับมา...0 

ส่วน น.ช.ทักษิณ ชินวัตร ที่ยังอยู่บนห้องสูทหรูชั้น 14 รพ.ตำรวจ ท่ามกลางข้อกังขาว่าป่วยจริงหรือป่วยการเมือง นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยอาการหลังเข้ารับการผ่าตัดที่ รพ.ตำรวจ เมื่อวันที่ 23 ต.ค.ที่ผ่านมา ว่าเป็นการผ่าตัดเกี่ยวกับข้อและกระดูก สืบเนื่องมาจากแพทย์ รพ.ตำรวจรายงานไปยังผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ว่ามีความจำเป็นต้องผ่าตัดเร่งด่วน ขณะที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ยื่นคำร้องต่อ แพทยสภา กล่าวโทษแพทย์ผู้วินิจฉัยและรักษา น.ช.ทักษิณ จาก รพ.ราชทัณฑ์ และ รพ.ตำรวจ กรณีทำความเห็นทางการแพทย์เอื้อประโยชน์ให้ไม่ต้องถูกขังคุก ปัญหาของนักโทษคนเดียวที่ไม่อยากติดคุกแม้แต่วันเดียว ทำให้ทุกองคาพยพสั่นคลอนไปทั่ว หากยังอยู่นอกคุกแบบนี้ไปเรื่อยๆ จะมีคนต้องเดือดร้อนอีกมากมาย...0

เป็นไปตามสูตร พรรคครอบครัวชินวัตร การประชุมใหญ่พรรคเพื่อไทย (พท.) 27 ต.ค.นี้ เพื่อเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวคนเล็กของ นายทักษิณ จะขึ้นเป็นหัวหน้าพรรค พท.คนใหม่ แน่นอนว่าต้องได้รับไฟเขียวจาก คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ ผู้เป็นแม่แล้ว หลังไฟเขียวให้เป็นแคนดิเดตนายกฯ ของ พท. แต่ไม่อนุญาตให้เป็นนายกฯ ทั้งที่คนใน พท.เชียร์ อุ๊งอิ๊ง มากกว่า เสี่ยนิด-เศรษฐา ทวีสิน ส่วนที่ อุ๊งอิ๊ง บอกว่า "เรามีแผนจะปรับเปลี่ยนพรรคให้มีข้อมูลเพิ่มขึ้น และเป็นพรรคที่พร้อมจะมีองค์กรแห่งการเรียนรู้เพิ่มมากขึ้น" อันดับแรกต้องเรียนรูัก่อนว่าทำไม พท.พ่ายแพ้พรรคก้าวไกล ทั้งที่โพลนำมาตลอด ก็เพราะความไม่ชัดเจนในแนวทาง และ ทักษิณ ชินวัตร อยากกลับบ้าน แต่กลับมาแล้วก็ยังทำตัวอยู่เหนือกฎหมายอีก ถ้ายังไม่เข้าใจเจตจำนงของประชาชนที่ต้องการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศให้ก้าวหน้า ก็อย่าหวังว่าจะเอาชนะพรรคก้าวไกลได้...0 

นโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ที่จะแจกประชาชนแล้วหวังว่าจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น อาจเกิดกระแสตีกลับ เพราะหนทางข้างหน้ามีขวากหนามมากมาย น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ระบุว่า หากยังยืนยันที่จะจ่าย 10,000 บาท ภายในงวดเดียว ด้วยงบประมาณกว่า 5.6 แสนล้านบาท มีเพียง 2 วิธีคือ 1.แก้กฎหมายธนาคารออมสิน 2.ออกเป็นพระราชกฤษฎีกาเงินกู้ แต่ก็จะเป็นวิธีที่เสี่ยงต่อรัฐบาลมาก ส่วนกระแสข่าวพรรคร่วมลอยแพรัฐบาลไม่ช่วยชี้แจง คงเพราะไม่อยากเปลืองตัวให้โดนด่าไปด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย ยอมรับว่า "หากดูแล้วมีอะไรที่เป็นปัญหา ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ระเบียบ ก็ต้องคุยกันเพื่อหาทางออกให้ได้" ก็คงเป็นการกันตัวเองไว้ก่อน หากเกิดปัญหาขึ้นมาจะได้ไม่เข้าข่าย ม.157 ซ้ำรอย ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในโครงการจำนำข้าว ส่วน นายกฯ เศรษฐา กับ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง คงต้องรับผิดชอบไปเต็มๆ...0

ปัญหาการช่วยงานแรงานไทยจากอิสราเอล ที่บางส่วนกลับใจไม่อยากกลับมา เพราะนายจ้างใช้เงินล่อและเลื่อนจ่ายเงินเดือนแรงงานไปเป็นวันที่ 10 พ.ย. ทำให้ นายกฯ เศรษฐา ไม่พอใจ ได้โทรศัพท์ไปพูดคุยกับเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย ต่อว่าทำแบบนี้ไม่ได้ มันไม่ถูกต้อง "เขาบอกว่าไม่ทราบเรื่องเลย แต่เขาจะไปสืบทราบและจะแจ้งให้รับทราบโดยเร็ว ผมยืนยันไปและพูดเสียงหนักแน่นว่าต้องดูให้เรา" ถือเป็นการเทกแอ็กชันที่ได้ใจคนไทย หลังจากที่โชว์พาวผิดจังหวะไปในช่วงแรก!...0.

 

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ต้องบอกว่า “เศรษฐา 1/1” ดูฤกษ์พานาทีแล้วบอกได้คำเดียวว่าท่าจะอยู่ไม่ยาวเสียแล้ว แค่การถ่ายภาพหมู่บนสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้าก็ยังเกิดเหตุต้องมาถ่ายภาพในตึกสันติไมตรีแทน

บันทึกหน้า 4

รัฐบาลพรรคเพื่อไทยเปิดศึกกับ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) บีบให้ลดอกเบี้ย แต่ไม่ได้รับการตอบสนอง หากปลดได้คงปลดไปแล้ว

บันทึกหน้า 4

นางโพยคนที่ 2 หรืออุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย อ่านตามสคริปต์ ระบุว่า “ความเป็นอิสระของแบงก์ชาติเป็นอุปสรรคต่อการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ” เล่นเอาทัวร์ลงอย่างหนัก

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่แวดวงโลกโซเชียลไทย "แชต" กันรัวๆ กลายเป็นประเด็นฮอตฮิตติดเทรนด์ แข่งกับอากาศที่ร้อนทะลุปรอท ว่าด้วยวาทกรรม "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร ชี้นิ้วไปที่แบงก์ชาติให้เป็น "จำเลย" ฐานทำให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าไม่ได้ สร้างปัญหาหนี้มากขึ้นทุกปี

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”