บันทึกหน้า 4

ต้องบอกว่าเป็นพื้นที่กระสุนตกของแท้ในรัฐบาล โดยเฉพาะสัดส่วนรัฐมนตรีจากพรรคภูมิใจไทยของ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ตั้งแต่เสนอชื่อ “ชาดา ไทยเศรษฐ์” นั่ง รมช.มท.  โดยเป็นที่ล่อเป้าของ สส.ฝ่ายค้านจากพรรคก้าวไกลอย่างยิ่ง และล่าสุดดันมามีข่าวลูกเขยอย่าง “วีระชาติ รัศมี” นายกเทศมนตรี ต.ตลุกดู่ จ.อุทัยธานี ถูกจับกรณีเรียกรับสินบนอีก ทั้งที่ “ชาดา” คุมเรื่องปราบมาเฟียและอิทธิพล ก็เรียกว่าเป็น “หินลองทอง” และวัดฝีมือ รมช.มท.ผู้นี้ทีเดียว แต่ต้องบอกว่าด้วยความเขี้ยวลากดิน อดีต สส.หลายสมัยของชาดาในฐานะ “พ่อตา” ที่สั่งทันควันให้ “วีระชาติ” ลาออกจากนายกเทศมนตรีเพื่อไปต่อสู้ในชั้นกระบวนการยุติธรรม ก็ต้องเรียกว่าดับไฟกันตั้งแต่ต้น...๐

เรียกว่าเล่นเอาบรรดาขาร้อง โวยวายได้ไม่ถึง 24 ชั่วโมงก็ต้องเงียบกริบเป็นเป่าสาก เพราะเจ้าตัวก็ไขก๊อกแล้วรอการสอบสวน ส่วนข้อเรียกร้องจะให้ “พ่อตา” อย่าง “ชาดา” แสดงความรับผิดชอบนั้น บอกได้คำเดียวว่ามันอาจจะเกินเบอร์ไปหน่อย เพราะหากทำเช่นนั้นจริง คนที่ต้องรับผิดชอบมากที่สุดก็น่าจะเป็น “แพทองธาร ชินวัตร” มากกว่า เพราะทุกวันนี้ก็เป็นรองประธานกรรมการคณะใหญ่เบิ้มของรัฐบาล ทั้งที่ “บิดา” ยังไม่เคยนอนคุกนอนตะรางแม้แต่วันเดียวเลย หากจะถามหาความรับผิดชอบของวีวีไอพีนักโทษเด็ดขาดชายจริง ก็ควรต้องทวงถามจาก “อุ๊งอิ๊ง” ก่อนหรือไม่...๐

เมื่อพูดถึง “ทักษิณ” ก็บอกได้คำเดียวว่าจนป่านนี้ก็ยังไม่มีการแถลงอย่างเป็นทางการจากแพทย์ตัวจริงเสียงจริงเสียที มีแต่มาจากกรมราชทัณฑ์บ้าง กระทรวงยุติธรรมบ้าง ซึ่งก็เหมือนกับที่ “นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม” ประธานพรรคไทยภักดี ตั้งข้อสังเกตและไปยื่นเรื่องให้ผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบนั่นแล แต่ที่น่าสนใจจากอาการป่วยจริงหรือป่วยการเมือง กรณี “โทนี่ วู้ดซัม” มากที่สุดคงไม่มีอะไรเกินท่าทีของ “พรรคก้าวไกล” ของ “ชัยธวัช ตุลาธน” สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรค เพราะตั้งแต่ “ทักษิณ” เหยียบประเทศจนถึงนอนป่วยครบ 60 วัน แล้วต่ออายุออกไปอีก จนป่านนี้เราแทบไม่เคยได้ยลหรือได้ยินเสียงจากสมาชิกพรรค กก. ในการตรวจสอบ ที่มักอ้างเรื่องอภิสิทธิ์ชน ตั๋วช้างหรือความเท่าเทียมซักกะแอะ ก็ไม่รู้ว่ามีอะไรไปอุดปากบรรดาตัวตึงของพรรคส้มกันไว้...๐

หันมาดูความเคลื่อนไหวของนายกรัฐมนตรีเจ้าอีเวนต์กันบ้าง เพราะช่วงนี้ชีพจรไม่ได้ลงเท้าไปต่างประเทศ แต่ก็ยังคงขยันออกงานและให้สัมภาษณ์ ซึ่งก็ต้องบอกพูดต่อยหอย แต่สาระแทบไม่มี โดยเฉพาะเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต ที่ปากบอกพร้อมตอบ พร้อมดำเนินการแน่ 1 ก.พ.นี้ แต่เวลาถามเรื่องของที่มาของเงินและขอบเขตการใช้อย่างไรกันแน่ ก็ตอบได้แต่ว่ารอคณะกรรมการ อ้าว! แล้วที่บอกว่าพร้อมตอบทุกคำถามจะหมายถึงอะไรมิทราบ...๐

แล้วที่ขำไม่ออกของนายกฯ ซึ่งเป็นอดีตนักขายบ้าน ในการปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “เร่งเครื่องติดสปีดเศรษฐกิจไทย” ที่โรงละครอักษรา คิงเพาเวอร์ ที่เจ้าตัวบอกว่าประเทศไทยในรอบ 10 ปีที่ผ่านมาล้าหลังเพื่อนบ้าน โดยมีความจริงใจในการเป็นนายกฯ และจะทำคนไทยกินดีอยู่ดีแน่นอน แหม! แสดงว่า 10 ปีที่ผ่านมา บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ของเสี่ยนิดไม่มีกำไร ไม่มีรายได้เลยหรืออย่างไรมิทราบ แล้วที่ขำหนักเข้าไปอีกคือในช่วงบ่ายวันเดียวกันแท้ๆ ไปปาฐกถาเรื่อง “แลนด์บริดจ์” กลับเป็นว่าประเทศไทยติดบ่วงสงครามอิสราเอล เลยทำให้คาดการณ์ทิศทางเศรษฐกิจลำบาก พิโธ่! ช่วงเช้ายังโม้ถึงกลิ่นความเจริญ ความร่ำรวย ตกเย็นกลับโทษต่างประเทศฉุดรั้งเศรษฐกิจซะแล้ว พระเจ้าจอร์จ! เวลาไมค์จ่อปากทีไร ดูเหมือนนายกฯ คนที่ 30 พูดเอามัน แต่ไม่ค่อยอยู่กับร่องกับรอยเท่าใดนัก...๐

ข้อดีในช่วงนี้เพียงอย่างเดียวของ “เศรษฐา” ที่ต้องปรบมือให้คือ การเรียกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยไปตรวจสอบเรื่องควิกวินนั่นเอง เพราะไม่เช่นนั้นวันนี้เราคงไม่เห็น ผลงานของรัฐมนตรีโลกลืมหลายคน โดยเฉพาะ “พวงเพ็ชร ชุนละเอียด” รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งที่ผ่านมาคุมหลายหน่วยงานสำคัญ แต่เงียบกริบ โดยหลังควิกวิน “พวงเพ็ชร” ก็ออกสื่อแล้ว โดยเฉพาะ การเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) และได้มอบนโยบายในเรื่องของการซื้อขายสินค้าและบริการออนไลน์ไม่ตรงปก ว่าอาจต้องทบทวนกฎหมาย ทั้งเรื่องการคืนเงินได้ง่าย ว่องไว และครอบคลุม รวมทั้งกำหนดบทลงโทษที่รุนแรงต่อผู้ประกอบการที่เอาเปรียบผู้บริโภค แหม! หวังว่าจะมีผลงานเป็นรูปธรรมมากกว่าผักชีโรยหน้านะจ๊ะ เพราะดูเหมือนพรรคเพื่อไทยแทบไม่ได้เสนอกฎหมายอะไรในสภานิติบัญญัติเลย...๐.

 

ท.ศักดิ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

นางโพยคนที่ 2 หรืออุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย อ่านตามสคริปต์ ระบุว่า “ความเป็นอิสระของแบงก์ชาติเป็นอุปสรรคต่อการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ” เล่นเอาทัวร์ลงอย่างหนัก

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่แวดวงโลกโซเชียลไทย "แชต" กันรัวๆ กลายเป็นประเด็นฮอตฮิตติดเทรนด์ แข่งกับอากาศที่ร้อนทะลุปรอท ว่าด้วยวาทกรรม "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร ชี้นิ้วไปที่แบงก์ชาติให้เป็น "จำเลย" ฐานทำให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าไม่ได้ สร้างปัญหาหนี้มากขึ้นทุกปี

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ