บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด"  www.thaipost.net นอนมา ไม่มีพลิก! วันศุกร์นี้ขึ้นทำหน้าที่ผู้นำเพื่อไทยแบบทางการเสียที ที่จริงตำแหน่งหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยก็บ่งบอกชัดเจนอยู่แล้ว เพียงแต่ไม่มีสถานะรองรับตามกฎหมาย เหมือน "หัวหน้าพรรค" ในการประชุมใหญ่วิสามัญเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ได้ฤกษ์ปรับทัพชูคนรุ่นใหม่ "นายใหญ่"  ภูมิใจนำเสนอ ลูกสาวสุดเลิฟ "อุ๊งอิ๊ง"  แพทองธาร ชินวัตร ปูทางสู่เก้าอี้นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ส่วนเลขาธิการพรรค ก็เป็นทายาท "ป๋าเหนาะ" เสนาะ เทียนทอง เจ้าพ่อวังน้ำเย็น อดีตผู้จัดการรัฐบาลที่เคยปั้นนายกฯ ประเทศไทยมาแล้วถึง 3 คน ต้องรอดูฝีมือ “บอย” สรวงศ์ เทียนทอง อดีต รมช.สาธารณสุข สส.สระแก้ว 4 สมัย จะเป็นลูกไม้หล่นใกล้ต้น เดินตามรอยพ่อได้สำเร็จมั้ย 

ขณะที่รองหัวหน้าพรรค อาทิ จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง, พงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ หลานชายสุริยะ, จิราพร สินธุไพร สส.ร้อยเอ็ด, โอชิษฐ์ เกียรติก้องชูชัย สส.ชัยภูมิ, เผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการ รมว.คลัง รวมถึงรุ่นใหญ่อย่าง "ชูศักดิ์ ศิรินิล" ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายของพรรค นอกจากนี้ ณณัฏฐ์ หงษ์ชูเวช ที่ปรึกษา รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เป็นนายทะเบียนพรรค “บรู๊ค" ดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อ นั่งโฆษกพรรค

ป.ป.ช. เอาจริง! แค่เห็นชื่อประธาน คนในรัฐบาลคงหนาวๆ ร้อนๆ ไปตามๆ กัน วันอังคารที่ผ่านมา คณะกรรมการ ป.ป.ช. ชุดใหญ่ เคาะตั้งคณะกรรมการเพื่อศึกษาและดำเนินการรับฟังความเห็นเกี่ยวกับนโยบายรัฐบาล กรณีการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ก็หมดข้อกังขา มอบหมายให้ "สุภา ปิยะจิตติ" เจ้าของฉายา "มือปราบจำนำข้าว" อดีตประธานคณะอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการจำนำข้าว สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร   นั่งแท่นคุมน่าจะจำกันได้ดี โดยเฉพาะพลพรรคเพื่อไทย ในขณะเป็นรองปลัดกระทรวงการคลัง เคยชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจ การพาณิชย์ และอุตสาหกรรม วุฒิสภา เมื่อ 2 ก.ค.2556 โดยยอมรับว่าการรับจำนำข้าวทุกเมล็ดเกิดการทุจริตทุกขั้นตอน "โครงการรับจำนำข้าวใน 3 ฤดูกาลผลิต คือ ฤดูกาลผลิต 54/55, ฤดูกาลผลิต 55 และฤดูกาลผลิต 55/56 เบื้องต้น ตัวเลขขาดทุน 220,968 ล้านบาท หากรวมการดำเนินการถึงเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ตัวเลขการขาดทุนอาจจะมากกว่าที่ประมาณการจากฝ่ายต่างๆ ที่มีการปิดตัวเลขวันที่ 31 ม.ค.56 ใช้วงเงินกว่า 4.96 แสนล้านบาท ที่รัฐบาลต้องจ่ายคืนให้ ธ.ก.ส." คราวนี้จะจับโกงประชานิยมอีกครั้ง แถมมีอำนาจเต็มอีกด้วย ถึงแม้จะนับถอยหลังพ้นจากตำแหน่งกรรมการ ป.ป.ช.ก็ตาม เนื่องจากครบวาระการดำรงตำแหน่ง 9 ปี เมื่อวันที่ 8 ก.ย. 2566 โดยอยู่ในช่วงการสรรหาคนใหม่ ล่าสุดอยู่ในชั้นของวุฒิสภา โดยที่ประชุมวุฒิสภา 25 ก.ย.2566 ได้ตั้งคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของ นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ บุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการ ป.ป.ช.

ถอยตัดคนรวย "จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์" รมช.การคลัง ในฐานะคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต สรุป 3 ทางเลือก ชงคณะกรรมการชุดใหญ่ ที่มี "เศรษฐา ทวีสิน" นั่งหัวโต๊ะ ที่จะนัดประชุมสัปดาห์หน้า ดูแล้วน่าจะออกมาแนวทางที่สาม คือตัดกลุ่มผู้มีรายได้เกิน 50,000 บาทต่อเดือน และ/หรือ มีบัญชีเงินฝากเกิน 5 แสนบาทออก เหลือผู้ได้สิทธิ์ 49 ล้านคน ใช้งบประมาณราว 4.9 แสนล้านบาท ก็จะลดไปได้ 7 แสนล้านบาท เวลานี้ "เสี่ยนิด" คงพอมองเห็นภาพแล้วว่ายืนอยู่หน้าเรือนจำ ขืนดันทุรังก้าวต่ออย่างเดิมมีหวังเข้าคุกแน่ จากที่ก่อนหน้านี้เสียงแข็งเขี่ยทิ้งคำแนะนำของอดีตผู้ว่าฯ แบงก์ชาติกับเหล่านักเศรษฐศาสตร์ระดับแนวหน้าของประเทศรวม 99 คน ถึงขั้นปั่นวาทกรรมแบ่งชนชั้น ปลุกคนจนฮือหนุน บ่วงเงินหมื่นที่ทำไว้เองก็ยิ่งรัดคอแน่นขึ้น เลยต้องขยับคลายให้พอหายใจได้คล่องขึ้น มัวแต่จ้องจะผลาญงบไว้หาเสียง แต่จะหาเงินมาจากไหน ยังมึนตึ้บอยู่เลย รู้ซึ้งแล้วสินะไม่ง่ายเหมือนบริหารแสนสิริหรอก.

 

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ไว้ลายผลงานครั้งสุดท้ายสำหรับกลุ่ม 40 สว. หลังยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยการกระทำขัดรัฐธรรมนูญของ เศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และคุณสมบัติของ พิชิต ชื่นบาน รมต.ประจำสำนักนายกฯ ในมาตรา 160 (4) (5) ว่ามีความซื่อสัตย์สุจริต

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่ภาพ ฯพณฯ "ผู้นำ" แปลงร่างเป็น "ซูเปอร์โมเดล" ใช้ห้างสรรพสินค้าชื่อดังกลางกรุงมิลาน ประเทศอิตาลี เป็นแคตวอล์ค อวดอ้างว่าเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ขายผ้าไทยลายผ้าขาวม้าให้เห็นเป็นที่ประจักษ์

บันทึกหน้า 4

เปิดฉากตะลอนทัวร์นอก งานถนัด "เซลส์นิด" อีกรอบ หลังจำต้องพักยาว 2 เดือน ดับกระแสดรามาทุบสถิติโลก 6 เดือน บิน 15 ประเทศ เริ่มทริปใหม่ 3 ประเทศ 10 วันรวด

บันทึกหน้า 4

ต้องบอกว่ายังคงเป็น “ทอล์กออฟเดอะทาวน์” อย่างต่อเนื่องทั้งในโลกความจริงและโลกเสมือน โดยเฉพาะในโซเชียลต่างๆ จาก การเสียชีวิตของ “น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม” หรือ “บุ้ง ทะลุวัง” โดยงานนี้ใครสนใจที่มาที่ไปว่าทำไมบุ้งถึงเดินมาถึงจุดนี้ได้

บันทึกหน้า 4

สหายอ้วน-ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ของขึ้น! หาว่าคนที่วิพากษ์วิจารณ์ข้าวสารค้างสต๊อก 10 ปีในโครงการจำนำข้าว เป็นการด้อยค่าโดยไม่รู้ข้อเท็จจริง พร้อมขู่จะใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์จัดการ

บันทึกหน้า 4

การดึงพืชกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด แม้ฉากหน้าบรรดาแกนนำของสองพรรค “เศรษฐา ทวีสิน” นายกฯ จากพรรคเพื่อไทย และ “อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย