บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด "สัญลักษณ์อำนาจและบารมี" ในยุคนี้ ถ้าไม่ใช่คนในตระกูลชินวัตร ก็ไม่มีใครเปี่ยมอำนาจเทียบเท่า หลังจาก "ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกฯ และเจ้าของพรรคเพื่อไทย ได้รับการอภัยลดโทษเหลือ 1 ปี ในคดีทุจริตต่างๆ และยังรักษาตัวในโรงพยาบาล โดยไม่ได้เข้าคุกอย่างนักโทษทั่วไป

ท่ามกลางการวิพากษ์วิจารณ์ถึงเรื่องมาตรฐานที่แตกต่างของคนในประเทศนี้ ในขณะที่ทางการเมือง พรรคเพื่อไทยก็สามารถช่วงชิงอำนาจเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ ท่ามกลางข้อครหาตระบัดสัตย์ โดยมีเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯ ที่สังคมมองว่าขึ้นมาทำหน้าที่แทน คนตระกูลชินวัตร   

ยิ่งล่าสุดกรณีที่พรรคเพื่อไทยมีมติเลือก "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวนายใหญ่ชั้น 14 ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรค ที่นายกฯ ของประเทศถึงกับแสดงความยินดีและยอมรับด้วยการก้มหัวและแสดงท่าทางจูบไปที่ฝ่ามือของ "อุ๊งอิ๊ง" นำมาซึ่งการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ถึงความไม่เหมาะสมในตำแหน่งนายกฯ  

พร้อมถูกนำไปเปรียบเทียบกับฉากในภาพยนตร์เรื่อง The Godfather” ที่เจ้าพ่อจุมพิตที่มือด้วยความนอบน้อม เพื่อสยบยอมอยู่ในอำนาจและบารมีของอีกฝ่าย หรือจูบเพราะยอมรับการสืบทอดอำนาจของอีกฝ่ายในฐานะของเจ้าพ่อคนก่อน  

ดร.พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต อาจารย์นิด้า โพสต์เฟซบุ๊กวิพากษ์วิจารณ์ว่า "เห็นภาพคนเป็นนายกฯ ปฏิบัติกับแพทองธาร ดูไม่เหมาะกับการดำรงตำแหน่งอย่างยิ่ง ลาออกไปเสียเถอะ อยู่ไปยิ่งทำให้ศักดิ์ศรีของตำแหน่งดูด้อยลง...น่าอนาถมาก" 

"อัษฎางค์ ยมนาค" นักวิชาการอิสระ โพสต์ในเฟซบุ๊ก "เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค" ว่า ใครใหญ่กว่านายกฯ #โย่งถุงเท้าแดง #Goddaughter โดยมีรายละเอียดว่า อยู่เมืองไทยก็แสดงกิริยาที่บ่งบอกถึงอาการเดียวกัน ตัวเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ เป็นนายกฯ ซึ่งใหญ่ที่สุดทั้งวัยวุฒิ คุณวุฒิ และตำแหน่งหน้าที่แต่ก้มหัวให้เด็กผู้หญิง ที่อ่อนทั้งวัยวุฒิ คุณวุฒิและตำแหน่งหน้าที่ 

หรือว่านางผู้นี้มีสิ่งที่เหนือกว่า ซึ่งนั่นก็คือการเป็นลูกสาวเจ้าของพรรค กิริยาแบบนี้จะบ่งบอกว่า นายกรัฐมนตรีของไทยปฏิบัติหน้าที่ “เพื่อไทย” หรือเพื่อ “พรรคเพื่อไทย” กันล่ะ 

คำตอบอยู่ที่ภาพนี้ว่า นายกรัฐมนตรีเพื่อไทย ปฏิบัติหน้าที่ภายใต้อำนาจหรือยอมศิโรราบต่อหัวหน้าพรรคเพื่อไทย หรือไม่?

ขณะที่ “นายกฯ เศรษฐา” แจงกระแสดรามาว่า "ก็ขอเลยว่า เรื่องนี้อย่าไปขยายความกันต่อดีกว่า เป็นเรื่องภายใน คิดว่าเป็นเรื่องครอบครัวดีกว่า เราเป็นครอบครัวเพื่อไทย แต่วันนี้ผมเองมาสวมหมวกนายกฯ วันนี้ผมเป็นนายกฯ ผมเองก็บริหารจัดการหน้าที่ของผมไป คุณอิ๊งค์ก็ทำหน้าที่รองประธาน soft power ก็บริหารจัดการไป เราเข้าใจกันดี ไม่มีปัญหาตรงนี้ พร้อมยืนยันว่าประเทศไทยมีนายกฯ คนเดียว” โต้กระแสวิจารณ์นายกฯ คนละครึ่งเทอม

อีกคนก็อยู่เป็นไม่แพ้กัน ที่ปรากฏภาพระหว่างทำกิจกรรม “แสงนำใจไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 9 เฉลิมพระเกียรติ” ที่ท้องสนามหลวง โดยพบเหตุการณ์กรณี “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) นั่งคุกเข่าพูดคุยกับคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ มารดาของหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่นั่งอยู่ตรงโซฟา โดยมีการแสดงความคิดเห็นมากมาย เช่นในทางบวกบอกว่า ทั้งสองครอบครัวน่าจะสนิทกัน เพราะพ่อของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เคยทำหน้าที่ขับรถให้กับพ่อของคุณหญิงพจมานมาก่อน

ส่วนทางลบไม่ใช่ใครที่ไหนคือ "ปารีณา ไกรคุปต์" อดีต สส.ราชบุรี ก็มาร่วมแสดงความเห็นด้วยผ่านเฟซบุ๊กว่า "นี่คือภาพที่เราจะไม่มีวันเห็นจากท่าน ผบ.ตร.ต่อศักดิ์ เห็นแล้วรู้สึกผิดหวัง เพราะข้าราชการไทยควรมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี ไม่ต้อง...ขนาดนั้น น่า...เกลียด!!!"

 

ช่างสงสัย 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

ไม่ได้หมายถึงเรื่องใด

ช่วงปลายเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา นั้นเป็นที่วิพาษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เมื่อ อ. ธงทอง จันทรางศุ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี อดีตรองปลัดกระทรวงยุติธรรม และ ศาสตราภิชานประจำคณะนิติศาสตร์

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2