บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด นโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท คงไม่สามารถทำตามเงื่อนไขที่หาเสียงไว้ได้ทั้งหมด หลังจาก นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่าอาจจะเลื่อนแจกเงินไปเป็นช่วง ก.ย.2567 ไม่แจกให้คนรวย อาจใช้ แอปพลิเคชันเป๋าตัง แทน เนื่องจากการพัฒนาระบบใหม่ขึ้นมาอาจใช้เวลานานและยุ่งยาก ส่วนที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง บอกว่ามีการให้ข้อมูลกันกระจัดกระจายจากหลายๆ คนเลยทำให้สับสนนั้น ความจริงเป็นปัญหาความไม่ชัดเจนของรัฐบาลมากกว่า ตั้งแต่ที่มาของเงิน 5.6 แสนล้านจะเอาจากไหน ส่วน ระบบบล็อกเชนโทเคนดิจิทัล ก็ไม่ได้มีความจำเป็น ซึ่งต้องใช้งบลงทุนเพิ่มอีกและสุ่มเสี่ยงผิดกฎหมาย หากเกิดปัญหาทุจริตก็เสี่ยงติดคุก ดังนั้นการยอมปรับเปลี่ยนเงื่อนไขตามที่กุนซือของนายกฯ สารภาพจะเป็นทางออกดีที่สุด...0

การคิดค้นนโยบายต้องรอบคอบ คำนึงผลกระทบทุกมิติ อย่าคิดแบบมักง่าย แนวคิดการขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงถึงเวลา 04.00 น. ที่หวังจะกระตุ้นการท่องเที่ยวนั้น ต้องจำกัดเฉพาะพื้นที่ท่องเที่ยวจริงๆ และเน้นเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติเท่านั้น หากปล่อยให้คนไทยเข้าด้วยจะส่งผลกระทบด้านสังคมอีกมากมาย ส่วนคนที่ทำงานกลางคืนก็จะเข้าถึงยาเสพติดได้มากขึ้่น สำหรับผลการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (กรรมการ ป.ป.ส.) นายกฯ ได้ให้แนวทางการทำงาน 12 ข้อ รับรองมติ 9 ข้อในการดำเนินการ รวมทั้งกรณี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข จะออกประกาศกระทรวงให้ผู้ที่พกพายาบ้าไม่เกิน 10 เม็ด เป็นผู้เสพ หลักการก็ดูดี แต่ภายใต้บริบทของสังคมไทยยิ่งจะทำให้ผู้เสพเป็นผู้ค้าได้มากขึ้น ต้องตั้งโจทย์ให้ถูกด้วยการป้องกันการนำเข้าจากต่างประเทศให้ได้ และต้องแก้ปัญหาการทุจริตประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐที่เป็น ตัวการ ปล่อยปละละเลย เลี้ยงไข้ ไว้หาประโยชน์ ที่สำคัญต้องปฏิรูปตำรวจให้ขึ้นกับผู้ว่าราชการจังหวัด ทำให้การบังคับใช้กฎหมายมีประสิทธิภาพจึงจะแก้โจทย์ได้...0  

นั่งหัวโต๊ะประชุม กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ครั้งแรก สำหรับ นายเศรษฐา ทวีสิน ในฐานะ ผอ.รมน. ดับฝันพรรคก้าวไกล (ก.ก.) กรณีล่ารายชื่อเสนอร่างกฎหมายยุบ กอ.รมน. โดยยืนยันว่าการยุบ กอ.รมน.ไม่อยู่ในแนวคิดรัฐบาลชุดนี้ พร้อมชื่นชมกองทัพ เดินหน้าโครงการ หนองวัวซอโมเดล แบ่งที่ดินทหารให้ประชาชนทำกินมอบเป็นของขวัญปีใหม่ 25 ธ.ค.นี้ ขณะที่ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม บอกว่า กอ.รมน.มีประโยชน์อยู่ที่ผู้นำเลือกใช้งาน พร้อมย้ำจุดยืน สส.เพื่อไทย ขอแค่ปรับภารกิจลดซ้ำซ้อน ไม่ใช่เป็นเครื่องมือการเมืองและไฟเขียวทหารทำ ไอโอ แต่ต้องสร้างสรรค์ห้ามทำร้าย-ด้อยค่ากัน ถือว่า อยู่เป็น ทั้งพรรคเพื่อไทยและกองทัพที่ต้องพึ่งพาซึ่งกันและกันในสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองที่ยังไม่สะเด็ดน้ำ!...0

ส่วน พรรคก้าวไกล ช่วงนี้ต้องไปแก้ปัญหาสมาชิก หื่นกาม ให้ได้ก่อน เมื่อแฟนเพจเฟซบุ๊ก วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร และนายนิยม นพรัตน์ หรือ เค สามถุยส์ บุกที่ทำการพรรค ทำกิจกรรมการแสดง สีดาลุยไฟ เรียกร้องให้เร่งดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีที่มี สส.ถูกกล่าวหาคุกคามทางเพศ น.ส.เบญจา แสงจันทร์ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะประธานคณะทำงานพิเศษเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงทางเพศ บอกว่า การประชุม สส.ร่วมกับกรรมการบริหารพรรค ในวันที่ 1 พ.ย.นี้ จะมีพิจารณาบทลงโทษ ก็ต้องรอดูว่าจะสมกับพรรคคนรุ่นใหม่ที่ชูอุดมการณ์สูงส่งหรือไม่ กรณี สส.คุกคามทางเพศ ทำให้เห็นแล้วว่าคนรุ่นใหม่ก็ไม่ได้เป็นเทวดาที่วิเศษวิโสกว่าคนรุ่นเก่า การไปด้อยค่า ชี้หน้าด่าคนอื่น ก็วกกลับมาที่ตัวเองเหมือนกัน...0

ส่วน เทวดา ที่นอนอยู่บนชั้น 14 รพ.ตำรวจ ยังนอนหลับสบายดีหรือมีเสียงสาปแช่งทั่วสารทิศ ล่าสุด เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) บุกทำเนียบฯ ทำกิจกรรม “ใส่รองเท้าผ้าใบ ถุงเท้าหลากสี ไปทำเนียบ เศรษฐาอย่าลอยตัว นำทักษิณกลับเรือนจำ" นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำ คปท. ทวงถามว่า "นายกฯ จะเดินหน้าปรองดองได้อย่างไร หากไม่ยุติธรรมกับทุกฝ่าย​ นายทักษิณ​ได้รับอภิสิทธิ์มากกว่าผู้อื่น แล้วจะเดินข้ามความยุติธรรมไปได้อย่างไร ความปรองดองไม่ยั่งยืนอย่างแน่นอน" นายกฯ เศรษฐา คงต้องต่อสายตรงหา นายกฯ บนชั้น 14 แล้วล่ะว่าจะเอาอย่างไร ก่อนที่จะกลายเป็นน้้ำผึ้งหยดเดียว!...0.

 

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ต้องบอกว่า “เศรษฐา 1/1” ดูฤกษ์พานาทีแล้วบอกได้คำเดียวว่าท่าจะอยู่ไม่ยาวเสียแล้ว แค่การถ่ายภาพหมู่บนสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้าก็ยังเกิดเหตุต้องมาถ่ายภาพในตึกสันติไมตรีแทน

บันทึกหน้า 4

รัฐบาลพรรคเพื่อไทยเปิดศึกกับ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) บีบให้ลดอกเบี้ย แต่ไม่ได้รับการตอบสนอง หากปลดได้คงปลดไปแล้ว

บันทึกหน้า 4

นางโพยคนที่ 2 หรืออุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย อ่านตามสคริปต์ ระบุว่า “ความเป็นอิสระของแบงก์ชาติเป็นอุปสรรคต่อการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ” เล่นเอาทัวร์ลงอย่างหนัก

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่แวดวงโลกโซเชียลไทย "แชต" กันรัวๆ กลายเป็นประเด็นฮอตฮิตติดเทรนด์ แข่งกับอากาศที่ร้อนทะลุปรอท ว่าด้วยวาทกรรม "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร ชี้นิ้วไปที่แบงก์ชาติให้เป็น "จำเลย" ฐานทำให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าไม่ได้ สร้างปัญหาหนี้มากขึ้นทุกปี

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”