บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net เหลื่อมล้ำซะเอง! บทลงโทษ 2 สส. คุกคามทางเพศ กลับต่างกัน ทั้งที่ข้อหาร้ายแรงเหมือนกัน ก้าวไกลมีมติ 120 เสียง ขับ "วุฒิพงศ์ ทองเหลา" สส.ปราจีนบุรี ออกจากพรรค ขณะที่ "ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์" สส.กทม. เขตจอมทอง-บางขุนเทียน-ท่าข้าม มีมติ 106 เสียง ไม่ถึง 3 ใน 4 หรือต้องมีเสียงไม่น้อยกว่า 116 ถึงจะตะเพิดพ้นพรรคได้ แต่หัวหน้าพรรค "ชัยธวัช ตุลาธน" แก้ต่างว่าได้คาดโทษไว้แล้วว่าให้ สส.ปูอัด ต้องออกมายอมรับผิด ขอโทษ และเยียวยาผู้เสียหาย มิเช่นนั้นจะให้ที่ประชุมพรรคขับออก แต่ สส.ปราจีนฯ ตัวต้นเรื่องแฉเอง กลายเป็นเรื่องที่ใครมีพวกมากกว่าก็รอด "หากผมไม่ถูกกับกรรมการบริหารบางคน หรือเพื่อน สส.บางคนไม่ถูกกัน เหตุการณ์แบบนี้ก็เกิดขึ้นได้ใช่หรือไม่" นอกจากไม่สำนึกแล้ว จะโวยวายในทำนองไม่ได้รับความเป็นธรรม แต่ถ้าถามสังคมก็อยากจะตอบแทนว่าน่าจะเฉดหัวทั้งคู่มากกว่า ขนาด "ปิยบุตร แสงกนกกุล" ยังผิดหวังอย่างแรง ออกโรงหวดก้าวไกล (อีกรอบ) 

๐ "สปิริต" กลายเป็นของหายากสำหรับคนก้าวไกล ที่มักชอบประกาศอวดอ้างเป็นพรรคของคนรุ่นใหม่ ทำการเมืองใหม่ ช่างน่าผิดหวังยิ่งกว่าพรรคไดโนเสาร์เสียอีก นี่คือผลพวงของการเลือกพรรค แต่พรรคไม่ได้คัดกรองคน ทำให้ประชาชนได้ผู้แทนที่มีคุณภาพต่ำเข้าไปนั่งในสภา ความรักทำให้คนตาบอดฉันใด กระแสก็ทำให้ชาวบ้านตาบอดฉันนั้น เลือกตั้ง 14 พ.ค. กาพรรคส้มแบบไม่ลืมหูลืมตา สส.ส่วนใหญ่ลงพื้นที่แค่ไม่กี่วัน ถามชื่อคนในพื้นที่อาจจำไม่ได้ด้วยซ้ำ หรือถ้าไปเดินซื้อของที่ตลาด แม่ค้าพ่อค้าจะรู้มั้ยว่าเป็น สส.ที่ตัวเองเทคะแนนให้ สุดท้าย สส.ก็ยังลอยตัวได้อยู่ดี ถึงไล่พ้นพรรคก็ยังหาพรรคใหม่อยู่ได้ ไม่หลุดสถานภาพ สส.อยู่ดี ในเมื่อรัฐธรรมนูญปี 2560 เปิดช่องไว้ ตามมาตรา 101 (9) "พ้นจากการเป็นสมาชิกของพรรคการเมืองที่เป็นสมาชิก ตามมติของพรรคการเมืองนั้น ด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่าสามในสี่ของที่ประชุมร่วมของคณะกรรมการบริหารพรรคและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่สังกัดพรรคการเมืองนั้น ถ้าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรผู้นั้นไม่ได้เข้าเป็นสมาชิกของพรรคการเมืองอื่นภายในสามสิบวันนับแต่วันที่พรรคมีมติ ให้ถือว่าสิ้นสุดสมาชิกภาพนับแต่วันที่พ้นสามสิบวันดังกล่าว" เท่ากับว่า สส.ที่ถูกขับออกรีบย้ายเข้าพรรคใหม่ ภายใน 30 วัน ก็ยังคงสถานะ สส.ได้ต่อไป แว่วมาว่ามีพรรคเล็กซึ่งเป็นพรรคใหม่เพิ่งส่ง สส.ลงสนามเลือกตั้ง 14 พ.ค. แต่ไม่ได้รับเลือกแม้แต่คนเดียว กำลังทาบทาม สส.หื่นเข้าคอก เพราะข้อหาแบบนี้คงไม่มีพรรคไหนอยากทัวร์ลงแลกกับเพิ่มเพียงเสียงเดียว

๐ ยังไม่เคาะ! "เลขาธิการ สมช." คนที่ 24 เจอโรคเลื่อนต่อ ล่วงเลยมาเดือนกว่ายังไร้หัว เรียกว่าเป็นเก้าอี้ "การเมือง" ก็ว่าได้ 23 คนที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เป็นทหารและตำรวจ มีพลเรือนแค่ 5 คน กลายเป็นเก้าอี้ปลอบใจคนอกหักจากตำแหน่งของบิ๊กๆ ทั้งหลาย โอกาสเติบโตของลูกหม้อริบหรี่ โดนข้ามหัวกันเพลิน คนล่าสุดที่ได้ขึ้นก็คือ "อนุสิษฐ คุณากร" เลขาฯ คนที่ 18 ช่วง 1 ต.ค.57-30 ก.ย.58 ในช่วงท้ายรัฐบาลลุงตู่ "พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม" เลขาฯ สมช. ในขณะนั้น ให้สัมภาษณ์ก่อนเกษียณอายุว่าจะดัน "ฉัตรชัย บางชวด" รองเลขาธิการ สมช. ซึ่งเวลานี้ทำหน้าที่รักษาการเลขาฯ สมช. ขึ้นมานั่งตำแหน่งนี้ แต่พอเปลี่ยนเป็นรัฐบาลเศรษฐา ลือกันสนั่นเก้าอี้นี้จำเป็นต้องปล่อยว่างไว้ก่อน รอแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติให้จบก่อน เพราะเตรียมไว้ให้รอง ผบ.ตร. ที่อาวุโสสูงสุดที่พลาดเก้าอี้ ก็เลยมีชื่อ "พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์" มาตั้งแต่ต้นเดือน ก.ย.แล้ว ปรากฏว่าผลประชุม สมช. เมื่อวันพฤหัสฯ ที่มีนายกฯ "เศรษฐา ทวีสิน" นั่งหัวโต๊ะ ใช้เวลาประชุมรวดเร็ว 30 นาที บอกว่าตอนนี้ยังไม่แต่งตั้ง เนื่องจากต้องรอขั้นตอนของกฎหมาย คงอีกประมาณ 10 วัน จึงจะเสนอที่ประชุม ครม. ได้ จะว่าไปงานนี้ไม่น่ามีพลิก ในเมื่อเจ้าตัวก็ยินยอม ต้นทางก็โอเค ปลายทางก็เซย์เยส.

 

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ประชุม ครม.เมื่อวันอังคาร นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ เป็นประธานการประชุมแทน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนอิตาลี และได้โพสต์ข้อความผ่าน X ว่า “กลับไปกรุงเทพฯ จะประชุมรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจโดยเร็ว วันจันทร์ที่ 27 พ.ค.

บันทึกหน้า 4

ไว้ลายผลงานครั้งสุดท้ายสำหรับกลุ่ม 40 สว. หลังยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยการกระทำขัดรัฐธรรมนูญของ เศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และคุณสมบัติของ พิชิต ชื่นบาน รมต.ประจำสำนักนายกฯ ในมาตรา 160 (4) (5) ว่ามีความซื่อสัตย์สุจริต

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่ภาพ ฯพณฯ "ผู้นำ" แปลงร่างเป็น "ซูเปอร์โมเดล" ใช้ห้างสรรพสินค้าชื่อดังกลางกรุงมิลาน ประเทศอิตาลี เป็นแคตวอล์ค อวดอ้างว่าเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ขายผ้าไทยลายผ้าขาวม้าให้เห็นเป็นที่ประจักษ์

บันทึกหน้า 4

เปิดฉากตะลอนทัวร์นอก งานถนัด "เซลส์นิด" อีกรอบ หลังจำต้องพักยาว 2 เดือน ดับกระแสดรามาทุบสถิติโลก 6 เดือน บิน 15 ประเทศ เริ่มทริปใหม่ 3 ประเทศ 10 วันรวด

บันทึกหน้า 4

ต้องบอกว่ายังคงเป็น “ทอล์กออฟเดอะทาวน์” อย่างต่อเนื่องทั้งในโลกความจริงและโลกเสมือน โดยเฉพาะในโซเชียลต่างๆ จาก การเสียชีวิตของ “น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม” หรือ “บุ้ง ทะลุวัง” โดยงานนี้ใครสนใจที่มาที่ไปว่าทำไมบุ้งถึงเดินมาถึงจุดนี้ได้

บันทึกหน้า 4

สหายอ้วน-ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ของขึ้น! หาว่าคนที่วิพากษ์วิจารณ์ข้าวสารค้างสต๊อก 10 ปีในโครงการจำนำข้าว เป็นการด้อยค่าโดยไม่รู้ข้อเท็จจริง พร้อมขู่จะใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์จัดการ