บันทึกหน้า 4

"ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด" ซอฟต์พาวเวอร์คือนโยบายสำคัญของพรรคเพื่อไทย ที่หมายมั่นปั้นมือให้ "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ทดลองเพื่อพิสูจน์ฝีมือปูทางเป็นนายกฯ หญิงอีกคนในอนาคต

โดยรัฐบาลตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ว่าด้วยซอฟต์พาวเวอร์ ที่มีนายกฯ เป็นประธาน และมีหัวหน้าพรรคเพื่อไทยเป็นรองประธาน "อุ๊งอิ๊ง" เคยขายฝันว่า เราจะตั้ง THACCA : องค์กรพัฒนาอุตสาหกรรม โมเดลเดียวกับ KOCCA ในเกาหลีใต้ หรือ TAICCA ไต้หวัน เพื่อพาประเทศจากรายได้ปานกลางสู่ประเทศรายได้สูง

แต่ยังไม่ทันไปถึงไหน ก็ถูกท้าทายด้วยกระแสดรามาในโลกโซเชียลขึ้นมาทดลองความสามารถ หลัง "ต้องเต"-ธิติ ศรีนวล ผู้กำกับภาพยนตร์สัปเหร่อ ออกมาตีแสกหน้าเรื่อง “ซอฟต์พาวเวอร์” ว่า "จริงๆ หนังมันน่าจะเดินสุดได้แค่ประมาณนี้แหละครับ แต่ผมคาดหวังว่าเรื่องต่อๆ ไป ไม่ใช่เรื่องของผมนะครับ หมายถึงเรื่องต่อๆ ไปในวงการอุตสาหกรรม (ภาพยนตร์) ครับ

เพราะว่าเหมือนเราสร้างปรากฏการณ์หรือเป็นกระแส จากกระแสที่ไม่มีคนพูดถึงกลายเป็นกระแสหลัก แล้วทำให้วงการภาพยนตร์รู้สึกอึ้ย และวงการอื่นๆ อย่างรัฐบาล เข้ามามองเห็น อย่างงี้อ่ะครับ 

ผมว่าถ้ามันมีเรื่องอื่นที่มันดี ที่มันมาพาเขาไป คือให้มา Support จริงๆ หน่อย ไม่ใช่แค่มาถ่ายรูปอย่างเงี้ยครับ คุณอาจจะไม่ได้เข้าใจหนังสัปเหร่อจริงๆ เลยก็ได้ แค่มาถ่ายรูปแล้วก็บอกว่า เอ้ย หนังสัปเหร่อเป็น soft power อย่างเงี้ย 

อย่างตัวผมเองยังไม่รู้เลยว่า Soft Power คืออะไร ตอนผมทำนะครับ เอ้า มันเป็น Soft Power เหรอ ผมยังไม่รู้เลย 

ถ้าผมได้รู้หรือทำความเข้าใจว่า Soft Power มันคืออะไร หนังมันไปไกลกว่านี้ หนังมันมี Soft Power แน่นอน

ดังนั้นเลย ถ้ามันมีการพูดคุยหรือเสวนาในวงการที่คุณต้องการจะเอา Soft Power ให้เผยแพร่ต่อต่างประเทศ จะพาเขาไปแบบนี้อ่ะครับ ให้พาไปจริงๆ ไม่ใช่แค่ อ่ะหนังเรื่องนี้ Go Inter อย่างเช่นไป 9 ประเทศนี้ก็ไม่ใช่เขาพาไปนะครับ ก็คือหนังมันไปเอง แล้วเราก็ไปขายเอง มันไม่ใช่รัฐบาลทำไง อันนี้ก็พูดตรงๆ" 

งานนี้เรียกตบหน้ารัฐบาลฉาดใหญ่ ก่อนจะฝันให้ไกล อาจจะเริ่มต้นสร้างความเข้าใจเรื่อง Soft Power เสียก่อน

ในขณะที่รัฐบาลถูกตั้งคำถามมากมาย ทั้งความเชื่อมั่นทางการเมืองและนโยบายต่างๆ ไม่ตรงอย่างที่หาเสียงไว้ แต่จะหันมาพึ่งพาฝ่ายค้านให้ทำหน้าที่ ก็กำลังวุ่นวายกับการทำความสะอาดบ้านตัวเองหลังเกิดวิกฤตศรัทธาต่างๆ ส่วนจะมีเรื่องอะไรนั้น "หมอวรงค์ เดชกิจวิกรม" หัวหน้าพรรคไทยภักดี สรุปไว้แล้วภายใต้หัวข้อ “หนึ่งสมัยประชุมของการเมืองใหม่”  1.ล้มล้างการปกครอง ด้วยการเอามาเป็นเงื่อนไขแก้มาตรา 112 ในการจัดตั้งรัฐบาล สุดท้ายต้องไปเป็นฝ่ายค้าน 2.ยุบ กอ.รมน. โดยอ้างจะเอา Homeland security แบบอเมริกามาใช้ แต่ของอเมริกานั้น เป็นความมั่นคงมาตุภูมิเพื่อการคุกคาม แต่ของไทยเราเพื่อความสงบภายในประเทศ เข้าใจว่าน่าจะแฝงเร้นเรื่องการแบ่งแยกเป็นรัฐ

3.เสนอแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ควบคู่กับ NGO ที่รับเงินต่างชาติ เพื่อเปลี่ยนแปลงสถานบัน โดยใช้รัฐธรรมนูญ 4.คุกคามทางเพศ แต่ก็ยังมี สส.จำนวนไม่น้อยที่โหวตอุ้มคนเหล่านี้ 5.ใช้ภาษีกูดูงาน ทั้งๆ ที่เคยประกาศคัดค้านการศึกษาดูงาน การใช้งบรับรอง แต่เมื่อมีตำแหน่งรองประธานสภาฯ ทุกอย่างก็ทำหมด ยังไม่รวมหมูกระทะที่สุดท้ายยอมจ่ายเงินส่วนตัว

6.ฝากเลี้ยง สส. เพราะต้องการทั้งตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน และรองประธานสภาฯ เลยใช้วิธีขับ สส.ออกจากพรรค แล้วไปฝากเลี้ยง ซึ่งเป็นวิธีที่การเมืองเก่าเขาทำกัน 7.มีการแฉว่า ผู้ช่วย สส.ของปราจีนบุรี (จากโควตาของพรรค) เกี่ยวพันกับการเอื้อรับผลประโยชน์จากโรงงานกำจัดขยะหลายล้านบาท

นี่คือบทสรุปเบื้องต้นการเมืองใหม่ ของคนรุ่นใหม่ เพียงแค่สมัยประชุมเดียว และขนาดยังเป็นฝ่ายค้าน ถ้าเป็นรัฐบาลคงจะมีอะไรน่าสนใจมากกว่านี้.

 

ช่างสงสัย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง