บันทึกหน้า 4

ดูเหมือน “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง ซึ่งเป็นนายกฯ คนที่ 30 ของประเทศไทย จะ มีโหงวเฮ้งในเรื่องการเดินทางไปต่างประเทศใกล้เคียงกับนายกฯ หญิงคนแรกของเมืองไทย หรือนายกฯ คนที่ 28 อย่าง “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” เสียจริงๆ เพราะแค่เวลา 2 ปี “นารีปู” ก็เดินทางไปต่างประเทศทั้งหมด 42 ครั้ง โดยเยือนอาเซียน 9 ประเทศ และเยือนประเทศต่างๆ ถึง 26 ประเทศ ขณะที่ “เศรษฐา” ที่ก็เพิ่งกลับจากต่างประเทศมาหมาดๆ ก็มีไทม์ไลน์ใหม่ในการเดินทางไปต่างประเทศออกมาอีกแล้ว โดยเตรียมไปประชุมผู้นำเอเปกที่สหรัฐอเมริกา 12-19 พ.ย.นี้ และตามมาด้วย 23-24 พ.ย. ที่จะไปประชุมที่สิงคโปร์อีกครั้ง ...๐

 งานนี้เลยทำให้บรรดาคอกาแฟได้แต่งงเป็น “ไก่ตาแตก” เพราะหมายดังกล่าวก็รู้ล่วงหน้าตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่งกันแล้วมิใช่เหรอ แล้วทำไมต้องผลาญภาษีเช่าเหมาลำไปสหรัฐอเมริกา รวมถึงเดินทางไปพบผู้นำสิงคโปร์ก่อนหน้านี้ด้วย แทนที่จะใช้เวทีดังกล่าวเพื่อประหยัดงบประมาณ หรือเป็นเพราะต้องหนีบลูกสาวและเพื่อนของหัวหน้าพรรคเพื่อไทยไปมันสะดวกโยธินกว่าก็มิทราบได้ ...๐

จับตากันให้ดีในวันศุกร์ที่ 10 พ.ย.เพราะเป็นวันที่จะทำสถิติการถลุงงบประมาณแผ่นดินที่มากที่สุดในประเทศไทยก็เป็นได้ เพราะในวันดังกล่าวจะมีการประชุมที่สำคัญถึง 3 งานด้วยกัน ประกอบด้วยการประชุมเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่ง “นายกฯ นิด” บอกเองว่าจะเป็นวันสะเด็ดน้ำ และจะรู้ดำรู้แดงกันเลยว่าจะแจกเงินให้แก่ใครแบบไหนอย่างไร โดยเฉพาะที่มาของการใช้เงินดังกล่าว ...๐

ที่ตามมาอีก 2 การประชุมคือ การประชุม คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวแห่งชาติ (นบข.) ซึ่งก็มี “เศรษฐา” นั่งหัวโต๊ะอีกตามเคย ก็จะมีการพิจารณาเรื่องสำคัญคือ การแจกเงินให้กับชาวนาไร่ละ 1 พันบาท ไม่เกินครอบครัวละ 20 ไร่ หรือไม่อย่างไร ซึ่งก็จะใช้เงินอีกประมาณ 5.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งเมื่อรวมกับดิจิทัลวอลเล็ตที่หากยังยึดตามคำพูดเดิมว่าให้แก่ผู้มีอายุ 16 ปีขึ้นไป ก็ใช้เงิน 5.6 แสนล้านบาท เมื่อรวมกันแล้วก็ปาไปประมาณ 6.2 แสนล้านบาททีเดียว ...๐

ส่วนการประชุมสุดท้ายที่ต้องจับตาเช่นกันคือ การประชุมศึกษาเรื่องการขึ้นเงินเดือนของข้าราชการและเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งมี “ปานปรีย์ พหิทธานุกร” รองนายกฯ และ รมว.การต่างประเทศนั่งหัวโต๊ะ แม้เจ้าตัวจะแบ่งรับแบ่งสู้ว่าต้องรอผลการศึกษาก่อนว่าจะขึ้นหรือไม่ หรือขึ้นอย่างไรนั้น แต่อย่างน้อยด้วยความ “ปากเปราะ” ของผู้นำประเทศ ก็ทำให้ราคาสินค้าในตลาดเริ่มขยับรับเงินเดือนของข้าราชการที่จะขึ้นหรือเปล่าก็ไม่รู้ไปแล้ว ...๐

แล้วก็เป็น “ปากพาจน” ของเศรษฐาอีกครั้ง เมื่อมีการนัดหมายหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลดินเนอร์ที่ร้านอาหาร Spider Collection NW303 ถ.สาทรเหนือ ในเวลา 1 ทุ่ม โดยเมื่อสื่อสอบถามเรื่องนัดดินเนอร์ดังกล่าว เจ้าตัวกลับตอบว่า “ไม่ทราบจริงๆ ว่าสื่อรู้แล้ว และเมื่อถามมาผมก็คงโกหกไม่ได้” พระเจ้าจอร์จ! ผู้นำประเทศพูดออกมาหน้าตาระรื่นเหมือนไม่รู้สึกรู้สาอะไร หมายความว่า หากสังคมและสื่อไม่รับรู้ผู้นำประเทศก็สามารถโกหกได้หรืออย่างไร นี่หรือพฤติกรรมและวาจาของนายกฯ แล้วต่อไปใครจะกล้าเชื่อว่าคำพูดต่างๆ ของผู้นำประเทศจะมีความจริงมากน้อยเพียงใดหากไม่เคยรับรู้รับทราบมาก่อน ...๐

หันมาเรื่อง “ดิจิทัลวอลเล็ต” อีกครั้ง โดยในการจัดเสวนาที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา “สมชัย ศรีสุทธิยากร” อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ฟันธงไว้หลายข้อน่าสนใจว่า เงินดิจิทัลจะเลื่อนจาก ก.พ.2567 ไปเป็น พ.ค.2567 และจะเป็นการทยอยจ่ายเป็นเวลา 4 ปี จากงบประมาณผูกพัน โดยจ่ายปีละ 2,500 บาท ให้แก่ผู้มีอายุ 16 ปีขึ้นไป งานนี้จึงไม่เรียกว่าพายุหมุนเศรษฐกิจ แต่เป็นเพียงการขายผ้าเอาหน้ารอดเท่านั้น ซึ่งก็น่าติดตามว่าการฟันธงของ “สมชัย” จะใช่หรือไม่อย่างไร ...๐

ต้องบอกว่าได้ “กลิ่นความเจริญ” ของพรรคเพื่อไทยในการบริหารประเทศนี่มันเริ่มโชยมาแล้วจริงๆ ที่สำคัญดูเหมือนจะเป็นกลิ่นดินกลิ่นหญ้าผสมนมเนยเสียด้วย เพราะในการแถลงผลงาน 60 วันในวันพฤหัสบดีที่ 9 พ.ย. เวลา 19.00 น.นั้น นอกจากถ่ายสดผ่านทางช่อง NBT กรมประชาสัมพันธ์แล้ว ยังถ่ายทอดสดผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ รวมถึงเฟซบุ๊กของเศรษฐาด้วย แล้วที่ขำไม่ออกบอกไม่ถูกคือ ระบุว่าเป็นรายการพิเศษในชื่อหัวข้อ “Chance of Possibility จากนโยบายสู่การลงมือทำจริง 60 วัน ภายใต้รัฐบาลนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน” แหม! โกอินเตอร์กันเสียเหลือเกิน ขนาดชื่อยังต้องมีภาษาปะกิต แน่จริงก็ให้ช่องฟรีทีวีทั้งหลายถ่ายทอดสดกันไปเลยสิ หรือกลัวชาวบ้านด่าทำให้พลาดดูละครกันเล่า ...๐

 

ท.ศักดิ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

นางโพยคนที่ 2 หรืออุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย อ่านตามสคริปต์ ระบุว่า “ความเป็นอิสระของแบงก์ชาติเป็นอุปสรรคต่อการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ” เล่นเอาทัวร์ลงอย่างหนัก

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่แวดวงโลกโซเชียลไทย "แชต" กันรัวๆ กลายเป็นประเด็นฮอตฮิตติดเทรนด์ แข่งกับอากาศที่ร้อนทะลุปรอท ว่าด้วยวาทกรรม "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร ชี้นิ้วไปที่แบงก์ชาติให้เป็น "จำเลย" ฐานทำให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าไม่ได้ สร้างปัญหาหนี้มากขึ้นทุกปี

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ