บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net น้ำท่วมทุ่ง! อุตส่าห์เลือกเวลาไพรม์ไทม์ "เศรษฐาโชว์เดี่ยว" 42 นาที ในรายการพิเศษ “Chance of Possibility จากนโยบายสู่การลงมือทำจริง 60 วัน ภายใต้รัฐบาลนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน” ทางทีวีช่อง NBT รวมถึง Facebook, YouTube ร่ายถึงการแก้ปัญหาปากท้องลดค่าไฟ-น้ำมัน หั่นดอกเบี้ย พักหนี้เกษตรกร ฟรีวีซ่าจีนและคาซัคสถาน สนับสนุนท่องเที่ยวเมืองรอง ขยายเวลาเพิ่มไฟลต์บินสนามบินเชียงใหม่ อัปเกรดสนามบินเมืองรอง รถไฟความเร็วสูงไปยังจังหวัดต่างๆ แก้ปัญหาขนส่งตลาดทุเรียน อำนวยความสะดวกผู้ประกอบการ นำร่องที่ด่านหนองคาย พลาดไม่ได้คือเรื่องภูมิอกภูมิใจได้กระทบไหล่ผู้นำโลก รวมทั้งสวมบทเซลส์นิดชวนต่างชาติมาลงทุน ปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ สางหนี้นอกระบบ ล้างบางยาเสพติด รื้อรัฐธรรมนูญ ผลักดันสมรสเท่าเทียม เกณฑ์ทหารแบบสมัครใจ พร้อมทั้งเคลียร์เรื่องไม่ยุบ กอ.รมน. แต่จะใช้มาช่วยพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ประชาชนให้ดีขึ้น ทั้งเรื่องที่ดิน น้ำท่วม ภัยแล้ง "60 วันที่ผ่านมาในชีวิตเปลี่ยนไปเยอะไหม 

จริงๆ แล้วเราอาสาเข้ามาทำงาน ไม่มีสิทธิ์บอกว่าเหนื่อย ไม่มีสิทธิ์บอกอะไร แต่ว่าอุปสรรคสำคัญที่สุดก็คือ เวลาไม่พอ เวลาไม่พอทุกอย่าง เวลาไม่พอในการทำงาน เวลาไม่พอในการนอน เพราะต้องมีงานพูดคุย ต้องมีงานทำอะไรหลายๆอย่าง ที่มีการบอกกันว่าอยากให้ 1 วันมีมากกว่า 24 ชั่วโมงนั้น อันนี้เป็นเรื่องจริง" ฟังจนเหนื่อยเหมือนกัน ไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน ส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่ทำต่อเนื่องมาจากรัฐบาลบิ๊กตู่ ยังมาตีขลุมเคลมเป็นผลงานรัฐบาลตัวเอง

๐ ไฮไลต์จริงควรจะเป็นเรื่องเงินดิจิทัล แทนที่จะแถลงแจกเงินหมื่นให้ชัดเจนก่อนล่วงหน้า จะได้ตีปี๊บได้สนั่น ดันเอาไปไว้วันศุกร์ กลายเป็นเรื่องผิดจังหวะผิดเวลาซะงั้น นายกฯ นิดที่นั่งควบคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet เลยทำได้แค่บอกแย้มๆ "ผมจะแถลง full package เพื่อให้ทุกฝ่ายเข้าใจในวันที่ 10 พ.ย. จะมีการแถลงพร้อมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหลักการ ที่มาที่ไปของเงิน ใครได้รับบ้าง ใช้กับสินค้าประเภทใดได้บ้าง ระยะทางที่กำหนดไว้ตามบัตรประชาชนเป็นกิโลเมตรหรือเป็นอำเภอหรือเป็นตำบล" จะว่าไป 10 วันแล้ว ที่คนในรัฐบาลปิดปากเงียบ นับตั้งแต่วันที่ 31 ต.ค. ที่นายกฯ ส่งสัญญาณสั่งทุกคนปิดปาก หลังจากก่อนหน้านี้ "จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์" รมช.คลัง ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต แจงรายวันจนโดนโซเชียลถล่ม นโยบายหาเสียงจะกลายเป็นเสียงหาย เลยต้องออกโรงเบรกเอี๊ยด งานนี้พูดคนเดียวจบมั้ยคงได้รู้กัน ว่าจะสมราคาคุย ทำรูปแบบใด แจกเงินเท่าไหร่ ที่สำคัญจะเอางบมาจากไหน

๐ จะว่าไป 2 เดือนยังสั้นไป แต่ในเมื่อนายกฯ รีบโชว์ผลงาน ฝ่ายค้านก็ชิงประเมินรัฐบาลเหมือนกัน "ชัยชนะ เดชเดโช" สส.นครศรีธรรมราช และรักษาการรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ให้คะแนนรัฐมนตรีสอบผ่านเพียง 3 คน "อนุทิน ชาญ​วี​ร​กูล​" รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย เรื่องเปิดผับถึงตีสี่ "ชาดา ไทยเศรษฐ์"​  รมช.มหาดไทย แผนปราบผู้มีอิทธิพล "ร.อ.ธรรมนัส พรหม​เผ่า"​ รมว.เกษตรและสหกรณ์ แก้ปัญหาที่ดินทำกินให้กับประชาชน ส่วนนายกฯ เศรษฐาตัดเกรดตก ได้แค่ 3 แต้ม จากเต็ม 10 คือ ไหว้สวย ไปเที่ยวทำให้คนรู้จักประเทศไทยมากขึ้น และแต่งตัวแฟชั่น แถมด้อยค่าภาวะความเป็นผู้นำจากเหตุการณ์ที่จูบมือ "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร พานนึกถึงภาพเมื่อวันพฤหัสฯ  เสี่ยนิดแสดงความนอบน้อมด้วยการกุมมือไว้ด้านหน้าตลอดเวลา ระหว่างเดินนำหน้า "อุ๊งอิ๊ง" ขณะเดินออกจากตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อเดินไปประชุมที่ตึกภักดีบดินทร์ ภาษากายแบบนี้ปกติจะใช้กับผู้น้อยแสดงถึงความเคารพต่อผู้ใหญ่ หรือผู้ที่มีตำแหน่งสูงกว่า ขณะที่อุ๊งอิ๊งทั้งวัยวุฒิ คุณวุฒิก็ด้อยกว่ามาก หรือที่ผ่านมาทำแบบนี้มาตลอดจนชิน เสี่ยนิดเลยลืมตัวว่าเวลานี้ไม่ใช่อดีตซีอีโอแสนสิริแล้ว แต่เป็นนายกฯ คนที่ 30 ของประเทศไทย.

 

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง