บันทึกหน้า 4

Www.thaipost.net ไทยโพสต์ ขับเคลื่อน "อิสรภาพแห่งความคิด" @ ประชาชื่น 46 ติดตามข้อมูลข่าวสารได้เพิ่มเติม Facebook : https://www.facebook.com/thaipost, Twitter : https://twitter.com/thaipost, Instagram : https://www.instagram.com/thaipost_ig/ และ Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV ....เริ่มต้นบันทึกขอยืมประโยคเด็ดจากเพลงของ "อะตอม ชนกันต์" ...อ้าวเฮ้ย!! ไม่เหมือนที่คุยกันไว้นี่หน่า ..สะท้อนบอกความรู้สึกของทุกคนในสังคมไทย เมื่อฟังถ้อยแถลงของ "นายกฯ นิด" เศรษฐา ทวีสิน เกี่ยวกับเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท ...0

ประเด็นไม่ได้แจกถ้วนทั่วหน้า ตามราคาที่เคยคุยว่าตั้งแต่อายุ 16 ปีขึ้นไปตามบัตรประชาชน และมีการกำหนดตัวเลขรายได้ห้ามเกิน 70,000 บาทต่อเดือน ตลอดจนต้องไม่มีเงินในบัญชีธนาคารมากกว่า 5 แสนบาทนั้น หลายคนหลายฝ่ายอาจจะเห็นด้วยเห็นต่างไม่เหมือนกัน แต่ทว่า..การที่ระบุว่าจะเอาเงินก้อนนี้คือประมาณ 5 แสนล้านบาทมาจากการออก พ.ร.บ.เงินกู้นั้น เรียกว่า พลิกลิ้น 360 องศา!! เสียงเพลง ..อ้าวเฮ้ย!! ไม่เหมือนที่คุยกันไว้นี่หน่า ..เลยต้องมา..และอาจจะต้องตามด้วย ..อย่ากลืนน้ำลายตัวเองดีกว่า ...0

มาก่อนเพื่อนเลย ก็คือก้าวไกล ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ ตีความตามท้องเรื่องว่า รัฐบาลเลือกเส้นทางที่ยากที่สุด คือการออก พ.ร.บ.เงินกู้ 5 แสนล้านบาท ซึ่งสามารถคาดเดาได้ว่า จงใจจะล้มโครงการนี้ โดยอ้างความชอบธรรมจากมติรัฐสภาที่จะไม่ผ่าน พ.ร.บ.นี้ด้วยขัด รธน. และ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง ...0

วิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่ออีกคนที่ได้ทีขี่แพะไล่ โพสต์ข้อความใน X ถึงนายกฯ เศรษฐาว่า เรื่องกู้ 5 แสนล้าน ที่จะเป็นภาระของชาติแบบมหาศาล ซึ่งเดิมคุณย้ำในทุกเวทีว่า "ไม่กู้" ประเด็นนี้ปล่อยไม่ได้" ...0

มาดูกันต่อไปว่าจะผ่านหรือไม่ผ่าน และฝันจะเป็นจริงหรือไม่กับดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท ทุกขลาภของปวงชนชาวไทยก้อนนี้ .. เมื่อประเด็นดังกล่าวเข้าสภา แต่อย่างน้อยที่สุด ความชัดเจนในวันนี้หากมองมุมบวก นอกจากทำให้ วิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน หายใจคล่องคอแล้ว การออก พ.ร.บ.เงินกู้ก็นับเป็นการบริหารจัดการบนความโปร่งใสได้ระดับหนึ่ง ไม่ทำให้เราต้องกังวลว่ารัฐบาลจะเอาหนี้ก้อนนี้ไปซุกตรงหลืบมุมไหนนะ ...0

ข่าวดิจิทัลวอลเล็ตปังๆๆ อีกหลายเพลาแน่ ทำให้ 60 วันผลงานของรัฐบาลเศรษฐา เหมือนไม่เคยมีอะไรเกิดขึ้นเลย?!? เพราะวันที่ออกข่าว ฟังไปฟังมาก็แค่แนวทำงานแบบประชานิยม เหมือนจัดงานอีเวนต์ขนาดใหญ่ ..ลดราคาน้ำมันและค่าไฟฟ้า ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ.. พร้อมรายงานว่า ไปไหนมาสามวาสองศอก และกำลังจะทำอะไรต่อไปด้วยบทบาทของการเป็น "เซลส์แมน" ยังไม่เห็นภาพที่สะท้อนบอกว่า ต่อไป ประเทศนี้จะเดินต่อไปอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจ สังคมและการเมือง ...0

"ปรับฐานเงินเดือนข้าราชการ" กำลังเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายอยากรู้อยากเห็น เพราะ   ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนยังรำโชว์หน้าม่านอยู่บนความปวดขมับของสำนักงบประมาณในฐานะผู้ปฏิบัติที่ต้องหารูปแบบที่เหมาะสมกับสถานการณ์ที่สุด เพราะทุกวันนี้ลำพังเงินเดือนข้าราชการ คิดเป็น 1 ใน 3 ของงบประมาณรายจ่ายประจำปี เฉพาะปี 2566 เงินเดือนข้าราชการตกไปที่ 1.10 ล้านล้านบาท ถ้าหากปรับเงินเดือนข้าราชการในปี 2567 งบประมาณส่วนนี้จะทะลุเกิน 1.11 ล้านบาทแน่นอน แล้วงบประมาณเพื่อการอื่นๆ โดยเฉพาะในการพัฒนาประเทศ จะให้หดลงกระนั้นหรือ?!? ...0

สิ่งที่ควรคิดพร้อมกับการปรับเงินเดือนข้าราชการนั่นคือ การปรับโครงสร้างข้าราชการไหม และปรับเงินบำเหน็จบำนาญ เงินค่าตอบแทนในส่วนต่างๆ โดยเฉพาะบรรดาข้าราชการการเมือง สส.ในสภาทั้งหลาย ชาวบ้านสงสัยมานานว่า มีเงินบำนาญกันด้วย..แบบนี้ใช่เหรอ!! ...0  

บันทึกบรรทัดส่งท้าย ระบายไปด้วยความมึนๆ อึนๆ ในรั้วราชทัณฑ์ จากคำสั่งโยกย้ายให้ ผบ.เรือนจำนครศรีธรรมราช ณรงค์  หนูคง ไปแช่เย็นบนเก้าอี้ผู้ตรวจราชการกรม ในขณะที่เจ้าหน้าที่ตัวเล็กตัวน้อยถูกดำเนินคดีอาญา และตั้งกรรมการสอบสวนวินัยรวม 5 นาย จากกรณี เชาวลิต ทองด้วง หรือ แป้งนาโหนด นักโทษอุกฉกรรจ์ หายไปปจาก รพ.นครศรีธรรมราช ระหว่างถูกนำไปรักษาอาการปวดฟัน ...0

งงกันมากมาย เพราะ ผบ.ณรงค์เป็นคนลงนามให้ออกจากเรือนจำไปได้กับปัญหาโรคปวดฟัน ที่ไม่จำเป็นต้องถึงขั้นส่งโรงพยาบาล แต่เมื่อเกิดเรื่อง ผบ.ลอยตัว ..มันก็แปลกดีนะ!!! รมว.ยุติธรรม ทวี สอดส่อง ถึงเบื้องหลังเบื้องลึกเหล่านี้ไหม?!? ...0

 

"ปิยสาร์"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง